Dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận sẽ sớm về đích

03/09/2014, 15:06

Cả chủ đầu tư, chính quyền địa phương, nhà thầu thực hiện dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Ninh Thuận đều tự tin sẽ hoàn thành dự án trước thời hạn hợp đồng.

Ông Lê Thắng, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án ATGT báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng tiến độ dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận
Ông Lê Thắng, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án ATGT báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng tiến độ dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận


Địa phương lo mặt bằng, nhà thầu tập trung thi công


Dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận (vốn Trái phiếu Chính phủ) khởi công từ ngày 10/9/2013, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2015. Công trình có chiều dài 17,42 km, từ Km1561+134 (huyện Ninh Phước) đến Km1589+300 (huyện Thuận Nam). Tuy nhiên, sau 3 tháng kể từ ngày khởi công, mặt bằng của dự án gần như vẫn là con số không. Tại cuộc họp giao ban tiến độ dự án mở rộng QL1 đầu năm 2014, Ninh Thuận là một trong số các địa phương bị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê bình.


Ông Bùi Thanh Đức, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Ninh Thuận kể lại: Sau cuộc họp đó, đích thân lãnh đạo tỉnh từ Chủ tịch, Bí thư tỉnh tuần nào cũng làm việc với các huyện, xã, tiếp xúc với người dân để nghe tâm tư, nguyện vọng của họ trong đền bù GPMB. Do đó, chỉ trong vòng hai tháng (đến giữa tháng 2/2014) địa phương đã bàn giao được hơn 96% mặt bằng cho các nhà thầu thi công.


Khi có mặt bằng, các nhà thầu đã tập trung huy động máy móc, thiết bị để đồng loạt triển khai thi công. Từ tháng 2/2014, Liên danh tập đoàn Rạng Đông - Thái Sơn - Pacific (thi công gói 1) và Tổng công ty XDCT Hàng không ACC (thi công gói 2) đã tăng cường các mũi thi công bù tiến độ. 


Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Rạng Đông cho biết, dù phần việc mà đơn vị này thực hiện chỉ hơn 3 km nhưng nhà thầu đã triển khai ba mũi thi công cùng lúc. Nhà thầu Pacific và Thái Sơn cũng triển khai ba mũi thi công với các phương tiện máy móc huy động tối đa. Còn Tổng công ty ACC với chiều dài gần 10 km triển khai một lúc 8 mũi thi công.


Hoàn thành cơ bản trước Tết 2015


Hiện tại, Gói thầu xây lắp số 1 từ Km1561+134 - Km1573+350 đang được các nhà thầu tích cực triển khai các mũi thi công. Đặc biệt từ tháng 5/2014 đến nay đã hoàn thành công tác thi công nền, cầu và cống ngang đường. 


Trên công trường, nhà thầu Thái Sơn cùng lúc tổ chức 4 mũi thi công gồm một mũi thi công cấp phối đá dăm, một mũi thi công cầu, một mũi thi công rãnh, một mũi thi công cấu kiện. Tổng chiều dài các đoạn đã thi công móng cấp phối đá dăm loại 2 là 4,4 km, đạt 100%. Việc thi công rãnh dọc thoát nước cũng đã 49%. Hạng mục cầu Bình Quý đã thi công xong cọc khoan nhồi, đang thi công kết cấu móng mố, dầm.


Công ty CP đầu tư Pacific cũng tổ chức một mũi thi công cấp phối đá dăm, một mũi đúc cấu kiện. Đến nay đã thi công xong nền đường và cống thoát nước. Đã thi công xong một lớp móng cấp phối đá dăm loại 2 và 0,8 km móng cấp phối đá dăm loại 1.


Với Gói thầu số 2 có chiều dài 9,7 km đến nay cũng xong phần nền đường, móng cấp phối đá dăm loại 2. Nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng hàng không ACC đang tổ chức 8 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Ông Nguyễn Bá Thành, Chỉ huy trưởng nhà thầu ACC cho biết đã tiến hành thảm nhựa 4 km một bên.  “Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong công tác GPMB và cấp phép mỏ vật liệu trong khu vực, chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành cơ bản thi công mở rộng QL1 qua Ninh Thuận trước Tết 2015 để phục vụ người dân đi lại thuận tiện”, ông Lê Thắng - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA ATGT khẳng định.

Phan Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.