Giao thông

Dự án mở rộng QL1 qua Phú Yên: Ngổn ngang GPMB

22/03/2014, 07:48

Dù được khởi công từ tháng 9/2013 nhưng đến nay việc bàn giao mặt bằng phục vụ thi công qua địa phương này rất chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Dù đã khởi công được hơn 6 tháng nhưng đến nay công tác GPMB phục vụ thi công dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Phú Yên vẫn còn rất chậm khiến tiến độ dự án này chưa thể đẩy nhanh.

Bàn giao mặt bằng “rùa” bò

Ngày 20/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi thị sát dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên và làm việc với UBND tỉnh này để đôn đốc công tác GPMB.

Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Phú Yên (từ Km 1265+00 đến Km 1353+300) có chiều dài 66,24km. Tổng số dân bị ảnh hưởng 4.808 hộ, trong đó số hộ phải thực hiện tái định cư là 1.008 hộ. Dù được khởi công từ tháng 9/2013 nhưng công tác GPMB vẫn còn rất ngổn ngang.

Theo Sở GTVT tỉnh Phú Yên đến nay địa phương này đã tiến hành kê khai, kiểm đếm được 4.320/4.808 hộ, phê duyệt phương án GPMB 278/4.808 hộ. Diện tích đất địa phương đã được bàn giao 33/155 ha đất, đạt 21% tổng số diện tích cần phải bàn giao.

Tiến độ thi công mở rộng QL1 đoạn qua Phú Yên chưa đạt yêu cầu di vướng GPMB.
Tiến độ thi công mở rộng QL1 đoạn qua Phú Yên chưa đạt yêu cầu di vướng GPMB.

Hiện nay tỉnh đang thực hiện công tác tái định cư. Cụ thể như, thị xã Sông Cầu đang tiến hành kiểm kê xét duyệt nguồn đất phục vụ công tác GPMB để xây dựng 7 khu tái định cư cho 321 hộ. Huyện Tuy An kiểm đếm xong 7/8 khu tái định cư (684 hộ). Về xây dựng các khu tái định cư địa phương, mới phê duyệt phương án bồi thường được 2 khu tái định cư và sẽ triển khai thi công vào cuối tháng 3, các khu còn lại  mới làm các thủ tục để GPMB.

Đại diện Sở GTVT cũng cho biết công tác di dời hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án rất khó khăn.Trên tuyến địa phương mới di dời 105/528 cột điện đạt 20%, cáp thông tin di dời được 32,2/154km (đạt 21%). Hệ thống đường ống cấp nước, điện chiếu sáng công cộng vẫn nằm im tại vị trí cũ.

Theo Sở GTVT, đến hết 31/3 tổng diện tích đất sẽ được bàn giao 51,53/61,94km đạt 82,26% trên đoạn giao cọc mốc và đến ngày 30/4 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công theo cam kết của UBND tỉnh Phú Yên.

Thiếu vốn tái định cư

Ông Lê Văn Trúc - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên thừa nhận công tác GPMB qua địa bàn tỉnh còn chậm do phạm vi dự án rộng và thiếu tiền đền bù GPMB. Ông Trúc cho biết hiện nay địa phương chưa “xoay” ra nguồn vốn để thực hiện các khu tái định cư mà đây là vấn đề mấu chốt để đẩy nhanh công tác GPMB qua địa bàn tỉnh.

Vì vậy ông Trúc cũng đề nghị Bộ GTVT, Bộ kế hoạch đầu tư và Đầu tư, Bộ Tài chính cho tạm ứng trước kinh phí từ nguôn vốn Trái phiếu Chính phủ được bố trí cho dự án mở rộng QL1 để thực hiện đầu tư xây dựng các khu tái định cư.

Bên cạnh đó các Bộ ngành cũng cần quan tâm hỗ trợ tỉnh kinh phí để di dời hệ thống điện chiếu sáng, đường ống cấp nước sinh hoạt của địa phương nhằm kịp thời giải quyết khó khăn về vốn cho địa phương thực hiện công tác GPMB… Về công tác di dời các công trình các hạ tầng kỹ thuật, tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các địa phương phối hợp với các chủ đầu tư làm quyết liệt hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Công tác thi công dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên rất chậm do GPMB chưa đạt yêu cầu.

Tỉnh chỉ bố trí hơn 20 cán bộ phụ trách tới 4 dự án nên công tác GPMB chậm là đương nhiên. Vì vậy, Thứ trưởng Thể đề nghị tỉnh Phú Yên sớm thành lập Đoàn liên ngành, tỉnh cũng cần bổ sung tăng cường thêm cán bộ chuyên trách phục vụ công tác tái định cư, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật nơi có dự án đi qua.

Đối với các nhà thầu, khi có mặt bằng phải tập trung thiết bị, máy móc tập trung thi công tránh tình trạng có mặt bằng lại không tập trung thi công. Trong quá trình thi công công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, chất lượng cũng phải luôn đặt lên hàng đầu tránh gây phiền nhiễu cho người dân.

"Nhà thầu thi công tốt thì sẽ được khen thưởng còn đối với các nhà thầu thi công chậm, Bộ GTVT sẽ kiên quyết cắt thầu hoặc cắt bớt khối lượng chuyển giao cho các nhà thầu mạnh khác để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ”, Thứ trưởng Thể nói.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.