Dự án mở rộng QL14 có thể về đích sớm hơn 18 tháng

15/11/2014 08:45

Sau khi kiểm tra thực tế thấy tiến độ trên công trường khá tốt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các nhà đầu tư cố gắng hoàn thành toàn tuyến vào tháng 6/2015, sớm hơn 18 tháng so với kế hoạch.

Dự án mở rộng QL14 có thể về đích sớm hơn 18 tháng 1
Ban QLDA đường HCM và các nhà thầu báo cáo Thứ trưởng về tiến độ thi công QL14

Báo cáo đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, đại diện nhà thầu Sơn Hải, cho biết đã tập trung thiết bị máy móc để thi công, cam kết với Bộ GTVT sẽ thảm nhựa đủ hai lớp trước Tết Nguyên đán 2015. Với một gói thầu 5km, QL14 qua huyện Đắk Song (Đắk Nông), nhà thầu Sơn Hải đã huy động 30 xe ô tô, 6 lu, hiện nay đã hoàn thành được 31% sản lượng. Tương tự, nhà thầu Đông Hưng (QL14 qua Đắk Lắk) tranh thủ thảm nhựa ngay khi mùa khô vừa tới.

Dự án mở rộng QL14 có thể về đích sớm hơn 18 tháng 2
Nhà thầu Sơn Hải tập trung máy móc và cam kết "về đích" trước Tết Nguyên đán 2015

Không chỉ các nhà thầu thi công dự án trái phiếu Chính phủ đẩy nhanh tiến độ, các nhà đầu tư BOT cũng đang thúc đẩy các nhà thầu "tăng tốc". Nhà đầu tư BOT đoạn Cầu 38- Đồng Xoài (Bình Phước), do Công ty CP BOT Đức Thành Gia Lai đầu tư cũng cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT sẽ hoàn thành dự án trong tháng 12/2014.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT và BT Đức Long Gia Lai (đoạn Hàm Rồng - Cầu 110), cho biết: Từ đầu tháng 11/2014 (khi mùa khô vừa tới), nhà đầu tư BOT Đức Long chỉ đạo các nhà thầu thảm nhựa vào ban đêm để đẩy nhanh tiến độ. Việc thảm bê tông nhựa ban đêm là thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu của Ban QLDA đề ra, đến Tết Nguyên đán 2015, phần thảm nhựa sẽ chiếm 70% mặt đường, bảo đảm tốt cho các phương tiện lưu thông trong dịp Tết. Từ chỉ đạo Ban QLDA đường HCM,  nhà đầu tư BOT Đức Long Gia Lai đã đề ra kế hoạch ngay trong năm 2014, hoàn thành cơ bản thảm BTN mặt đường lớp 1 hạt trung, cơ bản thông tuyến chiều dài 40km/57,6km.

Thực tế đến đầu tháng 11/2014, dự án nâng cấp mở rộng QL14 đoạn Hàm Rồng- Cầu 110 (Gia Lai) đạt 70,191% nền đường đã được xử lý, và 54% đã rải đá cấp phối; riêng thảm bê tông nhựa đạt 12,3km/57,6km, đạt 24%.

Dự án mở rộng QL14 có thể về đích sớm hơn 18 tháng 3
Nhà đầu tư BOT Đức Long Gia Lai đốc thúc các nhà thầu thảm nhựa ban đêm để sớm hoàn thành dự án

Báo cáo Thứ trưởng, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, cho biết: Cách đây hơn 1 tháng khi mùa mưa bắt đầu kết thúc, Ban QLDA lo lắng nhất đối với các dự án BOT qua Tây Nguyên. Tuy nhiên, đến nay 100% các nhà đâu tư đã đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiên độ. Thời gian gần đây BOT do Đức Long Gia Lai đầu tư còn chỉ đạo nhà thầu thi công ban đêm. Ban QLDA đã kiểm tra chất lượng công trình trong quá trình thi công ban đêm vẫn bảo đảm tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Ban QLDA đường HCM yêu cầu tất cả các gói thầu thi công ban đêm luôn luôn phải có tư vấn giảm sát trực đêm ngay trên công trường để cùng nhà đầu tư, nhà thầu chỉ đạo thi công đạt chất lượng tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Huấn cũng kiến nghị với Bộ GTVT đến Tết Nguyên đán nhà thầu nào hoàn thành thảm 2 lớp bê tông nhựa Bộ GTVT sẽ tặng bằng khen để động viên, khuyến khích các nhà thầu.

Về tiến độ thi công đối với QL14 Bình Phước, tuy mới thi công từ tháng 4/2014 và gặp ngay mùa mưa nhưng đoạn Cây Chanh- Cầu 38 đã đạt 20% sản lượng, đoạn Đồng Soài- Chơn Thành đã đạt hơn 30% sản lượng. QL14 qua Đắk Lắk phấn đấu đến Tết Nguyên đán thảm bê tông nhựa được gần 70% và đoạn qua Đắk Nông phấn đấu đạt trên 70% thảm bê tông nhựa.

Dự án mở rộng QL14 có thể về đích sớm hơn 18 tháng 4
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các nhà thầu đảm bảo chất lượng công trình, an toàn giao thông, an toàn lao động trong khi tăng tốc hoàn thành dự án trước 6 tháng

Phân tích tình hình thực tế,Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, các gói thầu được chia nhỏ chỉ vài ba km, nếu các nhà thầu tập trung thi công thỉ chỉ trong mùa khô đang tới (khoảng 6 tháng) không thể không hoàn thành dự án. Thứ trưởng đồng ý với dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào tháng 6/2015, sớm hơn kế hoạch xây dựng ban đầu 18 tháng. Tuy nhiên, luôn phải chú trọng chất lượng, cũng như phải bảo đảm tốt công tác ATGT trong giai đoạn thi công...

Văn Tư