Hạ tầng

Dự án mở rộng QL51: 4 lần gia hạn vẫn chưa hoàn thành

19/09/2014, 17:59

Dự án mở rộng QL51 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 10 km nhưng còn khoảng 1km vẫn chưa hoàn thành do liên tục trễ hẹn mặt bằng.

Đoạn cuối QL51 (đường Bình Giã cũ) vẫn đang giậm chân tại chỗ
Đoạn cuối QL51 (đường Bình Giã cũ) vẫn đang giậm chân tại chỗ

Vướng ở công tác GPMB


Theo ông Nguyễn Văn Trưởng, Giám đốc Ban QLDA 1 thuộc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng dự án QL 51 vẫn còn một số vướng mắc thuộc các gói thầu 4b, 5a và 5b. Hiện nay 10 hộ vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng (chủ yếu nằm trong làn xe cơ giới) và 54 hộ dân với tổng diện tích thu hồi 3.461,90 m2 thuộc đất đơn vị E 261 (thuộc vỉa hè của công trình QL 51) UBND TP Vũng Tàu chưa ra quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường. Do vậy các hộ chưa bàn giao mặt bằng. 


Trong số những hộ chưa bàn giao mặt bằng, phường Nguyễn An Ninh có hai hộ (hộ Bùi Thị Na thuộc gói thầu 5b, hộ ông Trần Đắc Lam thuộc gói thầu 5a) tổng diện tích thu hồi 807,8m2 hiện vẫn còn phần vỉa hè 50 m2 chưa thi công được. Phường Thắng Nhất còn 8 trường hợp (thuộc gói thầu 4b) gồm hộ Bùi Thiên Mười, Nguyễn Duy Nhạ, Lê Thị Bích Ngọc và 5 trường hợp đang tranh chấp lẫn nhau, cản trở không cho thi công. 


Ông Trưởng cho biết thêm, QL51 đã triển khai công tác GPMB từ năm 2000 nhưng đến nay chỉ còn các gói thầu 4b, 5a và 5b chưa hoàn thành gây khó khăn cho công tác thi công, cản trở giao thông trên tuyến, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, làm cho dự án không hoàn thành, không phát huy tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. 


Điều đáng nói là, dự án đã trễ hẹn nhiều lần do khó khăn trong công tác GPMB. Tính từ khi triển khai tới nay, Bộ GTVT gia hạn đến bốn lần. Lần cuối tại Văn bản số 13413/BGTVT-QLXD ngày 10/12/2013, gia hạn thi công các gói thầu còn lại đến 31/12/2014. Ông Trưởng cho rằng, từ nay đến tháng 10/2014, mặt bằng vẫn không được bàn giao thì kiến nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép chấm dứt dự án trên cơ sở thi công gọn gàng toàn bộ phần mặt bằng đã được giải phóng. Đồng thời giao lại cho TP Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện công trình khi GPMB xong. 

Điều chỉnh bản đồ thu hồi đất


Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện 3 hộ dân ngụ tại phường Thắng Nhất cho biết, không đồng tình với việc đền bù giá đất của TP Vũng Tàu cho nên đến nay vẫn chưa giao mặt bằng. Dù người dân đã khởi kiện nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được chính quyền giải quyết. Hộ bà Hoàng Thị Làn, một trong số những hộ chưa bàn giao mặt bằng bức xúc: “Nhà tôi bị thu hồi đất là 205 m2, nằm trên tuyến đường tiếp giáp Bình Giã, đủ tiêu chuẩn để đền bù theo đường loại 3 (hơn 7 triệu/m2), nhưng họ chỉ đền bù đường loại 4 (2,6 triệu/m2).” Còn hộ ông Hoàng Cao Điểm tại số 330, đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu cho biết, đã làm đơn kiện từ năm 2010 đến nay vì việc diện tích nhà thực tế là 14,5 m2 trong khi ban bồi thường thẩm định chỉ có 13,9 m2.


Về nguyên nhân dẫn tới vướng mắc với những hộ dân này, ông Nguyễn Văn Trưởng, Giám đốc Ban QLDA 1 cho biết, hồ sơ thiết kế đã được Bộ GTVT phê duyệt đoạn cuối tuyến đường chạy thẳng, nhưng khi thực hiện, đoạn từ Km 83+084 thuộc gói thầu số 5a phải tránh đất sân bay, nên các bước thiết kế sau, đỉnh đường cong D3 phải lệch đi một góc khoảng 40 độ”, dẫn đến sai lệnh. Để giải quyết việc lệch tuyến trên, ngày 25/7 vừa qua, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan và phương án tối ưu nhất là giữ nguyên hiện trạng đường 51B đã thi công xong. Theo đó, sẽ điều chỉnh bản đồ thu hồi đất để đền bù bổ sung cho người dân theo quy định cho phù hợp với việc lệch thiết kế ban đầu…

Đỗ Loan
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.