Hạ tầng

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội vẫn đang “kẹt” mặt bằng

30/05/2015, 16:20

Sau 5 năm khởi công, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội vẫn chậm tiến độ do vướng mặt bằng.

IMG_6173
Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân phát biểu tại buổi họp.

Sáng 30/5, chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã có cuộc họp thúc tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội được khởi công từ tháng 4/2010 do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) làm chủ đầu tư tiếp tục chậm tiến độ do vướng GPMB. Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án nâng cấp và mở rộng Xa lộ Hà Nội (TP HCM) hoàn thành vào năm 2013, đến nay công trình này vẫn thi công ì ạch vì vướng mặt bằng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay, sau 5 năm dự án mới triển khai thi công đạt khoảng 47% tổng khối lượng. Cụ thể, dự án đã hoàn thành toàn bộ trục đường chính từ cầu Sài Gòn đến Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (quận 9) dài khoảng 11,65km; hoàn thành trục đường song hành bên phải đoạn qua quận 2 (từ Metro An Phú đến cầu Rạch Chiếc) dài khoảng 2,2km.

Hiện nay các nhà thầu đang tiếp tục thi công một số đoạn thuộc đường song hành qua địa bàn quận 9 nhưng thi công không liên tục do được bàn giao mặt bằng theo kiểu “da beo”. Nhà thầu cũng đang triển khai thi công 1/2 mặt đường song hành trái (phía trong hàng rào của dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên), đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến cầu Suối Cái…

IMG_6564
Những ống cống này chưa được lắp đặt do chưa có mặt bằng thi công

Theo chủ đầu tư, toàn tuyến dài 15,7km từ chân cầu Sài Gòn đến điểm giao với dự án cầu Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án còn vướng rất nhiều mặt bằng tại nhiều vị trí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công. Cụ thể đoạn trên địa bàn quận 2 còn vướng mặt bằng để thi công lát gạch vỉa hè và trồng cây xanh đường song hành gần cầu Rạch Chiếc. Đoạn qua quận Thủ Đức dù đã được bàn giao đầy đủ mặt bằng nhưng lại trùng lắp với phần mặt bằng thi công tuyến đường sắt.

Phức tạp nhất là đoạn đi qua địa bàn quận 9 dài 9,8 km đến nay vẫn còn vướng gần 250 hộ chưa bàn giao mặt bằng, nằm rải rác qua 5 phường. Ngoài ra, đoạn đi qua địa bàn Bình Dương đảm bảo phần mặt bằng phục vụ thi công dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên nhưng còn lại 167 thuộc phường Bình Thắng (Thị xã Dĩ An, Bình Dương) cần 1.400 tỷ đồng vẫn đang tìm nguồn vốn để đền bù GPMB.

Đối với phần GPMB đoạn qua tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư đã kiến nghị xin ứng 1.400 tỷ đồng thực hiện GPMB trên địa bàn phường Bình Thắng tỉnh Bình Dương, bổ sung phần chi phí này vào tổng mức đầu tư của dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội. Phương án 2 là xin cắt giảm quy mô dự án trong hợp đồng BOT, nhà đầu tư chỉ thi công mở rộng tuyến Xa lộ Hà Nội đoạn qua TP HCM.

IMG_6552
Phần đường song hành Xa lộ Hà Nội khu vực ngã tư Thủ Đức đoạn qua phường Hiệp Phú, quận 9 bị các doanh nghiệp chiếm làm nơi đậu xe gây bức xúc cho người đi đường...

Phát biểu tại cuộc họp ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng tiến độ hiện tại của dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội hiện tại là quá chậm trong đó nguyên nhân chính là do chậm trễ công tác bàn giao GPMB cho chủ đầu tư. Đối với đoạn đi qua quận 9, ông Quân cũng yêu cầu UBND quận 9 đôn đốc đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng và chậm nhất đến tháng 9/2015 phải giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công.

Trong quá trình thi công, Sở GTVT phải thường xuyên giám sát kiểm tra để đảm bảo chất lượng thi công tránh tình trạng lún, trồi nhựa như đường Mai Chí Thọ. Dự án này theo hợp đồng đang chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Sau khi được bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư và các nhà thầu phải phấn đấu hoàn thành dự án vào giữa năm 2016 để tránh đội giá công trình.

Liên quan đến việc trồng cây xanh trên tuyến đường Xa lộ Hà Nội, ông Quân cũng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan lập ban nghiên cứu cây xanh, lựa chọn trồng những loại cây nào vừa đảm bảo mỹ quan đô thị vừa sạch đẹp, thân thiện môi trường.

“Phải biến cây xanh của TP trở thành những công trình đảm bảo sạch đẹp, tạo cảnh quan đô thị. Nghiêm cấm… tình trạng ép các nhà thầu trồng các loại cây không phù hợp để tiết kiệm tối đa chi phí”, ông Quân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.