Pháp luật

Dự án mương Nghĩa Đô: Bị thu sổ đỏ, chủ đầu tư dọa kiện

03/12/2018, 07:54

Theo ông Tố, việc thành phố lấy lại khu đất phải gặp chủ đầu tư giải quyết, không thể chỉ ra một văn bản...

21

Mặt tiền dự án mương Nghĩa Đô trên đường Nguyễn Khánh Toàn bị bịt kín bởi hàng rào tôn bao quanh

Chủ đầu tư dự án cống hóa mương Nghĩa Đô trên đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội dọa kiện ra tòa vì cho rằng, được giao đất thời hạn 50 năm nhưng mới được 10 năm thành phố đã thu hồi, trong khi chủ đầu tư đã bỏ hàng chục tỷ đồng vào dự án này.

Hủy bỏ quyết định cấp đất, giấy chứng nhận đầu tư

7 tháng sau khi quận Cầu Giấy tiến hành cưỡng chế hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án cống hóa mương Nghĩa Đô trên đường Nguyễn Khánh Toàn, đến nay, hàng rào bằng tôn vẫn án ngữ mặt tiền khu đất. Bên trong là bãi trông giữ xe ô tô nhưng chỉ thấy lác đác một vài xe. Khung cảnh đìu hiu này trái ngược với cảnh sầm uất trước khi bị cưỡng chế, với một số nhà hàng, quán nhậu...

Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô có diện tích khoảng 14.000m2, được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty CP Đầu tư, xây lắp, thương mại và dịch vụ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe với khoảng 185 ôtô và 500 xe máy và các dịch vụ phụ trợ từ năm 2007. Đáng chú ý, khu đất này có mặt tiền gần 700 m2 mặt đường Nguyễn Khánh Toàn, là vị trí rất đắc địa. Toàn bộ khu đất đã được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 50 năm, ghi rất rõ là đất dành cho sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, thay vì xây dựng bãi đỗ xe, tại dự án mọc lên hàng loạt nhà hàng, quán ăn, thậm chí có việc chuyển nhượng đất đai.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vào cuối năm 2017, từ giữa năm nay, dự án cống hóa mương Nghĩa Đô và mương Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình) bị chính quyền tổ chức cưỡng chế. Trong đó, toàn bộ dự án ở Nghĩa Đô bị rào tôn sau cưỡng chế, còn ở dự án Phan Kế Bính, một số nhà hàng, quán nhậu vẫn hoạt động bình thường.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 4545 có nội dung hủy bỏ các quyết định và văn bản đã cấp cho chủ đầu tư dự án cống hóa mương Nghĩa Đô với lý do các văn bản trên không phù hợp với Luật Đất đai. Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội cũng ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp.

Sẽ kiện nếu không trả lời rõ ràng

Theo ông Cù Đức Tố, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư, xây lắp, thương mại và dịch vụ, tổng số tiền doanh nghiệp này đã bỏ vào dự án đến nay là hơn 100 tỷ đồng. Từ năm 2007-2012, thành phố thu của công ty 500 triệu đồng, sau đó từ năm 2013 trở đi thu gần 9 tỷ đồng/năm tiền thuế đối với khu đất này. Ngoài ra, chủ đầu tư còn bỏ ra 6 tỷ đồng làm một con đường cho người dân đi lại, thành phố cam kết sẽ trả tiền nhưng từ năm 2008 đến nay vẫn chưa trả.

Cuối tháng 12/2017, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, nêu rõ việc UBND TP Hà Nội ra quyết định cấp GCNQSDĐ mương thoát nước Phan Kế Bính (20 năm) và mương thoát nước Nghĩa Đô (50 năm) cho doanh nghiệp là vi phạm nghiêm trọng về pháp luật đất đai và quy hoạch; yêu cầu Chủ tịch thành phố khẩn trương kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, thu hồi các quyết định cho thuê đất, GCNQSDĐ.

Tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, phường Cống Vị, quận Ba Đình, chủ đầu tư là Công ty CP Đa quốc gia cũng đã cho thuê lại làm siêu thị, văn phòng, nhà hàng. Vào tháng 6, đã có một số công trình bị cưỡng chế, song vẫn còn một số nhà hàng đang hoạt động tại đây, lớn nhất là nhà hàng Hải Sản Phố. Sau khi bị cưỡng chế, chủ đầu tư cũng đã khởi kiện Chủ tịch quận Ba Đình.

Theo ông Tố, việc thành phố lấy lại khu đất trên phải gặp chủ đầu tư để giải quyết, không thể chỉ ra một văn bản là xong. “Hợp đồng 50 năm nhưng mới được 10 năm đã thu hồi, trong khi chúng tôi bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư, chưa thu hồi được vốn. Giờ thành phố lấy lại phải đền bù cho chúng tôi hoặc cấp đất ở nơi khác”, ông Tố nói và cho biết, đã gửi đơn khiếu nại quyết định thu hồi sổ đỏ của thành phố nhưng đã 2 tháng nay vẫn chưa nhận được hồi âm. Nếu thành phố tiếp tục im lặng, doanh nghiệp sẽ tiến hành khởi kiện.

Riêng về việc quận Cầu Giấy rào tôn niêm phong khu đất, ông Tố cho rằng, quận đã không có bất cứ văn bản đúng pháp luật nào về việc này. “Trong khi dự án ở Nghĩa Đô bị rào tôn, dự án ở Phan Kế Bính vẫn hoạt động bình thường, đây là điều bất thường. Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị tới quận Cầu Giấy, nếu không có câu trả lời rõ ràng, chúng tôi sẽ rào đoạn đường mà mình đã bỏ tiền ra làm”, ông Tố nói và cho hay, đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa làm việc với chủ đầu tư để huỷ hợp đồng thuê đất trước đó.

Khi PV đề cập đến việc vì sao thành phố chưa trả lời chủ đầu tư dù đã có văn bản khiếu nại Quyết định 4545 gần 2 tháng, ông Phạm Quí Tiên, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội và “một ngày nhận biết bao nhiêu là văn bản nên không thể nhớ hết được”.

Trong khi đó, ông Bùi Duy Cường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho hay: “Hiện, Thanh tra thành phố đang vào cuộc thanh kiểm tra đối với khu vực công hoá mương Nghĩa Đô, vì vậy mọi thông tin phải chờ kết luận của đoàn thanh tra, sau đó mới xem xét giải quyết”.

Liên quan đến việc rào tôn niêm phong dự án, PV cũng đã liên hệ với lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.