Bất động sản

Dự án Nam Thái, Thái Nguyên: 4 nghìn tỷ "đắp chiếu", nhà thầu lo mất bạc tỷ

01/02/2021, 19:28

Dự án khu đô thị Nam Thái, Thái Nguyên "đắp chiếu" từ năm 2014 đến nay, chủ đầu tư bặt tăm, nhiều nhà thầu lo mất bạc tỷ tiền ký quỹ.

img

Người dân vẫn đang sử dụng diện tích đất trên để trồng chuối, hoa màu, ngô, khoai...

Dự án 4 nghìn tỷ đang trồng chuối, ngô, khoai...

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, cuối năm 2014 (28/11/2014), Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã ban hành văn bản Thông báo kết luận của Thường trực tỉnh uỷ về việc Đầu tư khu đô thị Nam Thái, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên.

Theo đó, Tỉnh uỷ Thái Nguyên đồng ý chủ trương chấp thuận cho Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Phát triển Đông Nam Á (Công ty Đông Nam Á) được nghiên cứu, khảo sát, lập dự án Khu đô thị Nam Thái, Phổ Yên, Thái Nguyên.

Tỉnh uỷ yêu cầu, việc lập quy hoạch dự án phải phù hợp với quy hoạch chung của thị trấn Ba Hàng mở rộng và huyện Phổ Yên đã được phê duyệt.

Cùng ngày, trên cơ sở Thông báo kết luận của tỉnh uỷ; Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản chấp thuận chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập và thực hiện dự án Khu đô thị Nam Thái.

Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đồng ý chấp thuận chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập và thực hiện dự án KĐT Nam Thái. Tổng diện tích đất là 195,4ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.281,708 tỷ đồng.

Mục tiêu xây dựng khu đô thị mới hiện đại, tiên tiến, hoàn chỉnh đồng bộ với đầy đủ chức năng từ hành chính, dịch vụ, trường học, bệnh viện, khách sạn... phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong hiện tại và tương lai.

Vậy nhưng tính đến nay, sau 7 năm tỉnh Thái Nguyên ban hành chấp thuận đầu tư, dự án trên vẫn "nằm yên bất động".

Ghi nhận thực tế tại dự án, người dân vẫn đang sử dụng diện tích đất trên để trồng chuối, hoa màu, ngô, khoai...

Khi PV hỏi thăm về dự án, nhiều người dân lắc đầu nói không biết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường Ba Hàng (thị xã Phổ Yên) cho biết: Năm 2014 tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập và thực hiện dự án KĐT Nam Thái có quy mô hơn 195 ha, trong đó 80% diện tích đất của dự án thuộc địa phận xã Nam Tiến, phường Ba Hàng chỉ chiếm phần nhỏ diện tích.

Dự án KĐT Nam Thái đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt và công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại thị xã Phổ Yên. Tuy nhiên, từ đó đến nay không thấy triển khai các bước tiếp, cũng không có quyết định thu hồi đất. Nguyên nhân vì sao không triển khai thì phường không nắm được.

“Trước đây, dự án Nam Thái được quảng cáo rầm rộ. Chủ đầu tư đặt một văn phòng giao dịch tại xã Nam Tiến. Nhưng đến nay thì tôi không biết họ ở đâu. Chủ đầu tư không liên lạc gì với phường cả", ông Vân cho hay.

Chủ đầu tư bặt tăm, "ôm" nhiều tỷ ký quỹ của nhà thầu

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Phát triển Đông Nam Á có trụ sở tại 16 đường 14, khu dân cư Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, quận 7, TP Hồ Chí Minh, thành lập vào tháng 7/2013. Tính đến thời điểm Thái Nguyên giao thực hiện dự án Nam Thái, doanh nghiệp này mới hoạt động được hơn 1 năm.

Không những thế, doanh nghiệp này còn có dính nhiều "lùm xùm" liên quan đến các hoạt động liên doanh, liên kết khi dự án chưa triển khai. Cụ thể:

Đầu năm 2017, với danh nghĩa chủ đầu tư dự án Nam Thái, Công ty Đông Nam Á đã ký hợp đồng nguyên tắc thi công xây lắp với Công ty cổ phần Xây dựng số 4 Hải Dương.

Theo đó Công ty Đông Nam Á đồng ý lựa chọn Công ty Xây dựng 4 làm nhà thầu thi công xây dựng Nhà máy nước thuộc dự án Khu đô thị Nam Thái, giá trị hợp đồng 400 tỷ đồng. Ngày khởi công dự kiến quý II/2017.

Cùng với đó, Công ty Xây dựng 4 phải đóng ký quỹ số tiền tương ứng 1% giá trị hợp đồng bằng tiền mặt. Hai bên cam kết, số tiền trên sẽ được hoàn lại 100% sau khi ký hợp đồng kinh tế.

Trong văn bản gửi đến Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Tú, Đại diện Công ty xây dựng 4 cho biết, Công ty này đã chuyển cho Công ty Đông Nam Á 3 tỷ đồng theo yêu cầu.

Sau 90 ngày ký hợp đồng nguyên tắc (22/7/2017), dự án không được triển khai, hai bên thống nhất thanh lý hợp đồng.

Nhưng từ đó đến nay, Công ty Đông Nam Á vẫn chưa hoàn trả Công ty Xây dựng 4 số tiền ký quỹ như cam kết.

Tượng tự, bà Vũ Thị Oanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV ATV (Công ty ATV) cũng có đơn thư gửi tới Báo Giao thông cho biết, bằng hình thức ký hợp đồng nguyên tắc, Công ty Đông Nam Á lựa chọn Công ty ATV làm nhà thầu thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Nam Thái, giá trị 100 tỷ, và yêu cầu đóng tiền ký quỹ 1%.

Từ khi đóng tiền ký quỹ hơn 2 tỷ đồng (1/2018) đến nay, dự án không được triển khai, số tiền ký quỹ cũng "bặt vô âm tín", đó là chưa nói tới các khoản vay mà phó giám đốc công ty này ký viết tay với bà Oanh.

Để làm rõ thêm thông tin, PV đã tìm đến trụ sở của Công Ty Đông Nam Á tại Thái Nguyên nhưng không một ai biết trụ sở ở đâu. Ngay cả chính quyền địa phương cũng không rõ thông tin.

Liên hệ vào số điện thoại của ông Nguyễn Bá Tiến, Giám đốc Công ty, máy điện thoại liên tục báo bận. Còn bà Phạm Thị Thuỷ, Phó Giám đốc doanh nghiệp này, sau 2 lần nghe máy đều báo bận họp và hứa với PV sẽ liên hệ lại. Thế nhưng, đến nay cũng không gọi lại, không nghe máy, nhắn tin cũng không trả lời.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.