Bất động sản

Dự án Nam Thái, Thái Nguyên: Đông Nam Á chưa được giao chủ đầu tư, giao đất

05/04/2021, 12:30

Tỉnh Thái Nguyên cho biết, Dự án Nam Thái chưa xin chấp thuận của Thủ tướng và Công ty Đông Nam Á chưa được giao chủ đầu tư, giao đất.

img

Bản vẽ 3D Cổng khu đô thị Nam Thái, Phổ Yên, Thái Nguyên.

Chưa có chủ trương đầu tư

Liên quan đến phản ánh của Báo Giao thông về việc, Khu đô thị Nam Thái, Phổ Yên, Thái Nguyên "đắp chiếu" cả thập kỷ chưa được triển khai; Trong văn bản trả lời Báo Giao thông mới đây, Uỷ ban nhân dân dân tỉnh Thái Nguyên cho biết, Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển Đông Nam Á (Công ty Đông Nam Á) chưa được giao làm chủ đầu tư dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng chưa nhận được hồ sơ xin giao đất của Công ty Đông Nam Á để thực hiện Khu đô thị Nam Thái.

Cũng theo tỉnh Thái Nguyên, Dự án Khu đô thị Nam Thái đã thực hiện phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa thực hiện lập dự án, chưa thực hiện lựa chọn nhà đầu tư, do đó chưa thực hiện xin ý kiến chấp thuận của Thủ tướng và phê duyệt của Bộ Xây dựng theo quy định.

Văn bản một lần nữa khẳng định, tỉnh đã có văn bản đồng ý cho nhà đầu tư nghiên cứu, thực hiện các thủ tục đầu tư dự án nhưng đây không phải là văn bản quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2014.

Có thể dừng dự án

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà cho rằng, Dự án KĐT Nam Thái được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại thị xã Phổ Yên. Tuy nhiên, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Phát triển Đông Nam Á không tiến hành các bước thực hiện tiếp theo như lập hồ sơ xin giao đất, kế hoạch phương án bồi thường, xin cấp phép xây dựng... điều này khiến cho dự án bị trì trệ. Tình trạng này tiếp tục kéo dài thì dự án có thể phải tạm dừng.

Luật sư Đại Hải, Công ty Luật TNHH Fanci, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng cho rằng, Công ty Đông Nam Á đã thanh lý hợp đồng nhưng "om" tiền ký quỹ của nhiều nhà thầu như Công ty Xây dựng 4, Công ty TNHH MTV ATV (khoảng 5 tỷ), cần phải xem xét hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Theo quy định của pháp luật tại Điều 175 Bộ Luật Hình Sự năm 2015, Hành vi chiếm đoạt tài sản có trị giá 500.000.000 đồng trở lên, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc chung thân.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, cuối năm 2014 (28/11/2014), Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã ban hành văn bản Thông báo kết luận của Thường trực tỉnh uỷ về việc Đầu tư khu đô thị Nam Thái, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên.

Theo đó, Tỉnh uỷ Thái Nguyên đồng ý chủ trương chấp thuận cho Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Phát triển Đông Nam Á (Công ty Đông Nam Á) được nghiên cứu, khảo sát, lập dự án Khu đô thị Nam Thái, Phổ Yên, Thái Nguyên.

Nhưng tính đến nay, sau 7 năm tỉnh Thái Nguyên ban hành chấp thuận đầu tư, dự án trên vẫn "nằm yên bất động". Không những thế, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Phát triển Đông Nam Á còn có dính nhiều "lùm xùm" liên quan đến các hoạt động liên doanh, liên kết, "om" tiền của nhiều đối tác, khiến không ít nhà thầu lao đao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.