Đường sắt

Dự án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam thi công thế nào dịp Tết Nguyên đán?

25/01/2022, 17:27

Dự án cải tạo nâng cấp đường sắt Bắc - Nam gói 7.000 tỷ đồng vẫn đang tích cực triển khai thi công nhằm đảm bảo tiến độ chung.

Thông tin với Báo Giao thông, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện nay trên các công trình dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016-2020 vẫn đang triển khai thi công.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty Đường sắt VN không cấp điểm chạy chậm từ 10/1 đến 15/2/2022 để tập trung tổ chức chạy tàu khách đợt vận tải Tết Nhâm Dần. Vì thế, các nhà thầu không thể thi công trên đường sắt.

img

Nhà thầu vẫn đang thi công sửa chữa cầu Hàm Rồng những ngày áp Tết

Tuy vậy, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, Ban đã yêu cầu các công trình, hạng mục nào có thể triển khai phía ngoài đường sắt, không ảnh hưởng đến chạy tàu vẫn tiếp tục triển khai đến áp Tết. Các công trình, gói thầu chỉ tạm dừng trong những ngày nghỉ Tết theo quy định.

Cụ thể, Dự án Nha Trang - Sài Gòn có 9 gói thầu, đã hoàn thành thi công 6 khu gian. Trong đó, đã bàn giao một khu gian thuộc gói thầu số 15 và tiến hành các thủ tục để bàn giao 5 khu gian khác.

Hiện tại có 5 mũi đang triển khai thi công trên công trường thuộc gói thầu số 14 như: nhà lưu trú ga Cam Thịnh Đông, các điểm cải tuyến đắp nền, thi công cầu tại ga Ngã Ba... Với gói thầu số 21 đang triển khai thi công tại ga Long Khánh và ga Trung Hòa. Dự kiến trên các công trình sẽ thi công đến hết 28 tết.

Dự án Cầu yếu có 127 cầu cần thi công thì hiện đã hoàn thành 117 cầu. Hai cầu Kao và cầu Ba Chân đang triển khai thi công mới nhưng đã dừng để chạy tàu Tết, chỉ bố trí nhân lực làm công tác đảm bảo an toàn giao thông. Các cầu còn lại chủ yếu là sửa chữa nhưng hiện chỉ thi công phần không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu: Cầu Hàm Rồng, cầu Chợ Thượng chỉ thi công phần dưới sông như trụ, mố cầu...

“Sau nghỉ tết, trên các công trình sẽ bắt tay ngay vào các công tác nội nghiệp trước, sẵn sàng thi công trở lại sớm nhất”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.

Về tình hình thực hiện các dự án, hiện đã triển khai 27/28 gói thầu, còn lại 1/28 gói thầu. Đến nay, có 8/28 gói thầu cơ bản hoàn thành, trong đó Dự án Hà Nội - Vinh có 1 gói thầu; Dự án Nha Trang - Sài Gòn có 1 gói thầu và Dự án Cầu yếu có 6 gói thầu. Sản lượng tính đến ngày 15/1/2022 đạt 86,5%.

Trong đó, Dự án Hà Nội - Vinh đã triển khai thi công 7/8 gói thầu, trong đó có 1 gói XL03 cơ bản hoàn thành thi công; Sản lượng thi công đạt 86,57% giá trị hợp đồng.

Dự án Nha Trang - Sài Gòn triển khai thi công 9/9 gói thầu, trong đó có gói thầu số 15 cơ bản hoàn thành thi công. Sản lượng thi công đạt 79,96% giá trị hợp đồng.

Dự án Cầu yếu đã triển khai thi công 11/11 gói thầu, trong đó có 6 gói thầu cơ bản hoàn thành gồm XL01, 02, 03, 06, 06, 10. Sản lượng thi công đạt 93,93% giá trị hợp đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.