Quản lý

Dự án nạo vét hàng hải phải có phương án phòng tránh thiên tai

20/03/2019, 14:41

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án ứng phó thiên tai hàng năm...

img
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng, có kế hoạch phòng, chống thiên tai kịp thời, bảo đảm an toàn cho phương tiện và người đi biển - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư quy định về phòng, chống thiên tai trong lĩnh vực hàng hải. Thông tư số 10 do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký nêu rõ, các tổ chức bảo đảm an toàn hàng hải tăng cường kiểm tra số lượng, chất lượng các công trình, hệ thống báo hiệu hàng hải hoạt động tốt. Khi tổ chức thi công các công trình nạo vét, công trình xây dựng phải có phương án phòng tránh thiên tai; Chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện dự phòng để khôi phục hoạt động của các trạm đèn biển, báo hiệu hàng hải.

Các doanh nghiệp cảng biển được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai phương án điều động tàu thuyền đang hoạt động trong cảng đi tránh bão, tập kết các phương tiện vận tải cơ giới, thiết bị nâng hàng phục vụ sản xuất vào đúng nơi quy định và thường xuyên kiểm tra, duy trì hệ thống thoát nước trong cảng bảo đảm thông thoát, tránh ngập úng.

Thông tư cũng nêu rõ, trong công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, các cảng vụ hàng hải phải tổ chức một số nhiệm vụ chính như: kiểm tra cơ sở dịch vụ, kho bãi, nhà xưởng, đê chắn sóng, chắn cát, kè hướng dòng và các công trình phụ trợ khác. "Căn cứ vào tình huống diễn biến cụ thể của thiên tai kịp thời điều động tàu thuyền đến khu neo đậu, trú bão; Xây dựng phương án và thực hiện huy động tàu thuyền trong khu vực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai khi có tình huống xảy ra, tránh ách tắc luồng hàng hải", nội dung Thông tư nêu.

Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN tại các khu vực có trách nhiệm phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN liên quan bố trí phương tiện chuyên dụng thường trực tại những khu vực xung yếu, sẵn sàng tham gia hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai.

“Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải VN phải xây dựng phương án duy trì thông tin liên lạc 24/24 giữa các đài thông tin duyên hải với cảng vụ hàng hải, các trung tâm TKCN và tàu, thuyền phục vụ công tác phòng, chống thiên tai. Đồng thời, thu nhận, truyền phát kịp thời tín hiệu cấp cứu, yêu cầu hỗ trợ của chủ tàu, phát các bản tin cảnh báo nguy hiểm để các phương tiện hoạt động trên biển kịp tránh trú an toàn”, Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng phải phối hợp, tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chức năng trong việc tránh trú, tập kết hàng hóa, kết nối thông tin tại các thời điểm: trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra. “Cục Hàng hải VN chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra các đơn vị liên quan trong việc thực hiện phương án ứng phó thiên tai phù hợp với chức năng, nhiệm vụ”, Thông tư nêu rõ.

Được biết, Thông tư 10 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/05/2019, bãi bỏ Thông tư số 29/2010 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.