Đời sống

Dự án nhà máy chế biến nông sản 100 tỷ khởi công rồi “bất động”

26/02/2022, 15:59

Dự án nhà máy chế biến nông sản hữu cơ 100 tỷ tại Quảng Trị xong giai đoạn 1 tháng 10/2019, nhưng khởi công rồi “bất động” đã gần 3 năm...

Dự án có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng này tọa lạc trên khu đất “mặt tiền” chạy dọc QL1 từ phía Trạm CSGT Hải Lăng ra đến cây xăng gần ngã 3 QL1 và tuyến đường từ QL1 về Mỹ Thủy, thuộc xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Ngày 5/7/2019, dự án Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam - Ong Biển đã được nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 26/2/2022, trên tổng diện tích hơn 50ha thuộc phạm vi dự án tại xã Hải Trường vẫn chưa có gì, nơi tổ chức lễ khởi công dự án bên QL1 vẫn là bãi đất hoang để cho cỏ mọc...

img

Khu vực dự án Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam – Ong Biển sau gần 3 năm khởi công

Cạnh đó, phần diện tích đã được UBND huyện Hải Lăng và xã Hải Trường tổ chức kiểm đếm, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có phương án đền bù hỗ trợ khiến người dân ngao ngán, bức xúc.

Đáng chú ý, theo quyết định đã được UBND tỉnh Quảng Trị cấp cho Công ty TNHH Đại Nam - Ong Biển Quảng Trị, dự án Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam - Ong Biển đến tháng 10/2019 đưa vào hoạt động các hạng mục của giai đoạn 1, tháng 12/2019 đưa vào hoạt động các hạng mục giai đoạn 2 và đến tháng 10/2020 đưa vào hoạt động các hạng mục của giai đoạn 3.

Ông Trương Minh Đông, Chủ tịch UBND xã Hải Trường nói rằng, không biết dự án này nhà đầu tư có triển khai nữa hay không, khởi công xong rồi không thấy động tĩnh gì.

img

Một góc thuộc phạm vi dự án hướng từ Trạm CSGT Hải Lăng ra cây xăng dầu phía trước

“Thời gian qua xã đã phối hợp thực hiện công tác kiểm đếm, niêm yết công khai phương án bồi thường GPMB hơn 14ha nhưng chủ đầu tư cũng không tiến hành chi trả tiền cho các hộ dân...”, ông Đông cho hay.

Dự án này đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 1168/QĐ-UBND ngày 20/5/2019, với mục tiêu xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến sản phẩm từ nông sản hữu cơ; thu mua và chế biến cà phê hữu cơ, rượu hữu cơ, phân bón hữu cơ và dịch vụ du lịch sinh thái.

Tổng vốn đầu tư của dự án 100 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 70 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động 50 năm, kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư.

img

Một đoạn thuộc dự án bên con đường từ thôn Hậu Trường, xã Hải Trường lên QL1

Trong đó, giai đoạn 1, xây dựng nhà máy xay xát lúa gạo, nhà máy chế biến cà phê với công suất thiết kế 12- 14 tấn gạo/giờ, 0,5 tấn cà phê/giờ. Giai đoạn 2, xây dựng nhà máy sản xuất rượu và sản xuất phân bón hữu cơ từ phụ phẩm nông nghiệp; công suất thiết kế 50.000 lít rượu/năm, 30.000 tấn phân bón/năm. Giai đoạn 3, xây dựng khu du lịch sinh thái, công suất thiết kế 60.000 lượt khách du lịch/năm; diện tích dự kiến sử dụng khoảng 20ha.

Theo UBND huyện Hải Lăng, thời gian qua huyện tích cực phối hợp thực hiện công tác GPMB để nhà đầu tư xây dựng dự án, nhưng chưa rõ nhà đầu tư gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hay vì sao mà chưa ra phối hợp để thực hiện chi trả tiền GPMB.

"Số tiền của các hộ dân bị ảnh hưởng đã kiểm đếm hơn 12 tỷ đồng nhưng cũng chưa được bố trí để để chi trả...”, lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng cho hay.

img

Một góc dự án nhà máy chế biến nông sản hữu cơ có tổng diện tích hơn 50ha nhìn từ phía cây xăng dầu vào Trạm CSGT Hải Lăng "bất động" sau gần 3 năm khởi công

Ngày 4/5 và 3/6/2021, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Đại Nam - Ong Biển Quảng Trị báo cáo tình hình thực hiện dự án theo định kỳ, thực hiện điều chỉnh tiến độ và rà soát các khó khăn, vướng mắc... nhưng vẫn không nhận được văn bản phản hồi của công ty.

Ngày 12/7/2021, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản đôn đốc triển khai thực hiện dự án Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam - Ong Biển.

Cho đến nay, đã gần 3 năm sau khi rầm rộ khởi công, dự án Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng nói trên tại Quảng Trị vẫn trong cảnh “bất động”. Một phần diện tích người dân trồng cây keo tràm đã thu hoạch nhưng chưa được chi trả tiền đền bù đành mua cây giống về trồng.

img

Cây keo tràm đã được trồng lại trên diện tích thuộc dự án đã kiểm đếm nhưng các hộ dân "dài cổ" chờ tiền đền bù...

“Tại các buổi tiếp xúc cử tri HĐND xã, huyện, tỉnh cử tri cũng đã phản ánh rất nhiều. Sở KH&ĐT cũng đã có văn bản đôn đốc nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, nhưng đến nay vẫn như thế. Đất đai vẫn chưa được đền bù nên người dân vẫn canh tác, sản xuất...”, Chủ tịch UBND xã Hải Trường cho hay.

Liên quan đến phản ánh của cử tri về việc dự án Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam - Ong Biển đã kiểm đếm GPMB, nhưng chưa tiến hành chi trả tiền đền bù GPMB cho các hộ dân và chủ đầu tư cũng chưa triển khai dự án. Theo UBND huyện Hải Lăng, theo quyết định chủ trương đầu tư đã được UBND tỉnh cấp cho Công TNHH Đại Nam - Ong Biển Quảng Trị, tiến độ thực hiện dự án từ tháng 5/2019 - 10/2020. UBND huyện đã chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện, UBND xã Hải Trường phối hợp nhà đầu tư thực hiện công tác GPMB để xây dựng dự án.

Hiện nay, trong phạm vi thực hiện dự án, một số hộ dân đã thống nhất chủ trương, phương án GPMB (40/57 hộ dân thuộc phạm vi vùng nuôi cá HTX Mỵ Trường) và bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện chưa có cơ sở trình UBND huyện phê duyệt do nhà đầu tư chưa thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan và bố trí kinh phí chi trả cho các hộ dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.