Xã hội

Dự án nhà ở CBCS Công an Đông Anh: Bộ Công an chỉ đạo điều tra sai phạm

20/12/2019, 14:09

Công an TP Hà Nội cho biết, Bộ Công an và Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo điều tra, làm rõ sai phạm tại dự án nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh.

img
Gần 20 năm nộp tiền vào dự án, nhưng nhiều CBCS nguyên là Công an huyện Đông Anh vẫn chưa có nhà.

Liên quan đến những "lùm xùm" tại dự án nhà ở CBCS huyện Đông Anh, Công an TP Hà Nội vừa cho biết, lãnh đạo Bộ Công an và Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra, làm rõ các sai phạm có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và ngành công an. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị, các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ của dự án, công khai, minh bạch đảm bảo quyền lợi của cán bộ, chiến sỹ.

Trước đó, tháng 11/2019, Báo Giao thông liên tục có các bài phản ánh về dự án nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh như: "Cựu trưởng Công an xây biệt thự để mặc cấp dưới 18 năm đòi đất"; "Cán bộ chiến sỹ 18 năm đòi đất, 24 lãnh đạo mặc nhiên có nhà"; "Biệt thự trái phép của cựu Trưởng Công an huyện Đông Anh: Huyện, xã nói gì?"... Nội dung các bài báo phản ánh, năm 2002, Công an huyện Đông Anh có đơn xin cấp 2,2ha đất thuộc Trung tâm Thương mại Đông Anh để tiến hành lập dự án này. Ban chỉ huy Công an huyện Đông Anh đã lập ra “Hội đồng phân phối nhà đất ở” (viết tắt là Hội đồng) và chọn ra được 198 CBCS đủ tiêu chuẩn được phân phối nhà đất ở.

Với lý do để lấy tiền hỗ trợ, chi trả tiền đền bù GPMB, nộp thuế cho Nhà nước, xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình trên đất thuộc dự án, Hội đồng ấn định thu của mỗi CBCS 125 triệu đồng. 198 CBCS đã bán nhà đất, vay mượn để có tiền đóng vào dự án. Tổng cộng số tiền thu được qua 6 đợt, từ năm 2002 - 2006 là hơn 24 tỷ đồng.

Sau đó, Công an huyện Đông Anh đã chuyển số tiền cho Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh) - đơn vị ký hợp đồng làm dự án. Tuy nhiên, đến nay gần 20 năm trôi qua, dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, trong khi sai phạm bị hé lộ ngày càng nhiều. Cụ thể, như các bài Báo Giao thông phản ánh, trong lúc các CBCS đang mòn mỏi đấu tranh đòi đất, thì một trích lục bản đồ thể hiện Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh) đã chia nhiều lô đất cho chính mình và các vị cựu lãnh đạo Công an huyện Đông Anh.

Hiện trên diện tích đất của dự án, có 4 ngôi biệt thự đã được xây dựng trái phép tại đây có tên trùng khớp với tên và vị trí trong trích lục bản đồ Công ty An Thịnh đóng dấu nêu ở trên. Trích lục bản đồ này cũng cho thấy, trong số 24 lô đất đã bàn giao thì ông Nguyễn Kháng Chiến, Giám đốc An Thịnh được chia tới 4 lô đất (mỗi lô đất gần 100m2), dù ông Chiến không công tác gì trong Công an huyện Đông Anh, chưa làm được gì tại dự án.

Nhiều lần gửi đơn thư "cầu cứu" đến các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng, "cực chẳng đã" ngày 11/11/2019, một số cựu CBCS Công an huyện Đông Anh đã đến khu đất của dự án căng băng rôn, biểu ngữ nhằm đòi lại quyền lợi cho mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.