Đường bộ

Dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo huy động vốn thế nào?

17/12/2021, 15:52

Hiện dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được nhà đầu tư huy động đủ vốn theo quy định...

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận là một trong ba dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức PPP do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 là nhà đầu tư.

img

Đến nay, dự án PPP Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã huy động xong nguồn vốn theo quy định, dự kiến sẽ bứt tốc về tiến độ trong năm 2022 - Ảnh minh họa

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để thực hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các nhà đầu tư xác định không thể chỉ trông chờ vào nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng.

Tại dự án này, nhà đầu tư đã đưa ra mô hình 3P trong việc huy động vốn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng. Trong đó vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 5.139 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu 1030 tỷ đồng và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cam kết cấp khoản tín dụng với hạn mức là 1.700 tỷ đồng, còn lại 1.056 tỷ đồng được huy động thông qua hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư (BCC).

Ngày 7/12/2021, Liên danh Nhà đầu tư Đèo Cả - 194 cùng Doanh nghiệp dự án đã tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng BCC dự án xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, trước thời hạn ký hợp đồng tín dụng gần 2 tháng.

“Dù là dự án “đi sau” vì ký hợp đồng BOT cuối cùng nhưng nhờ những đột phá trong huy động vốn của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước có liên quan, Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã “về trước”, thành công thu xếp vốn thực hiện dự án.

Đáng nói, ngoài vốn ngân sách, vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng, nhà đầu tư đã huy động thành công khoản đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng từ các hợp đồng BCC, vượt cả mức nhu cầu của dự án”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Chia sẻ tại lễ ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng BCC dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cũng bày tỏ sự vui mừng khi dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo của liên danh do Đèo Cả đứng đầu ngoài giảm giá gần 800 tỷ khi tự tin vào năng lực tổ chức thi công cũng là dự án duy nhất và đầu tiên ký được hợp đồng tín dụng và hợp đồng góp vốn BCC, đánh dấu bước biến chuyển từ cam kết tín dụng thành hợp đồng tín dụng, đầy đủ các điều kiện để thực hiện công trình.

Theo Nghị quyết 20/NQ-CP về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nếu nhà đầu tư không thực hiện được các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông như đã ký kết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu tiền bảo đảm.

Ngoài ra, nếu nhà đầu tư không thực hiện được sẽ bị cấm tham gia một số dự án khác do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đồng thời phải nhận nhiều trách nhiệm khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.