Xã hội

KKT Dung Quất: "Quên" thu hồi đất, dự án "rùa bò" vô tư sang nhượng

06/11/2021, 10:20

Bị chấm dứt hoạt động, nhưng KKT Dung Quất (Quảng Ngãi) không thu hồi đất đúng quy định, khiến dự án của Công ty KIC VN vô tư chuyển nhượng.

Lạ lùng chấm dứt dự án, nhưng “quên” thu hồi đất

Tìm hiểu của PV, dự án Nhà máy Eastar KIC Việt Nam được Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cấp chứng nhận đầu tư lần đầu cho chủ đầu tư Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam (gọi tắt là Công ty KIC) từ năm 2008.

Dự án triển khai tại xã Bình Thuận (Bình Sơn, Quảng Ngãi) với tổng diện tích gần 121.000m2, được bàn giao đất trên thực địa từ năm 2009, cấp quyền sử dụng đất năm 2011, và được cấp giấy phép xây dựng từ năm 2010.

img

Nhan nhản dự án rùa bò, bỏ hoang, nhưng không được Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi xử lý cương quyết, thu hồi dự án dẫn đến nhiều hệ lụy (trong ảnh một dự án ven biển Dung Quất)

Tuy nhiên, dự án liên tục trễ hẹn tiến độ. Tại lần điều chỉnh đầu tư thứ 3 (năm 2008), dự án cam kết hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2013, giai đoạn 2 vào năm 2015. Tuy nhiên, trễ hoàn trễ, đến nay, dự án chỉ hoàn thành san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào, cổng ngọ, nhà bảo vệ khác... Theo báo cáo của chủ đầu tư, giá trị thực hiện khoảng 40 tỷ đồng.

Tháng 11/2015, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có quyết định chấm dứt hoạt động của dự án. Nhưng thay vì thu hồi đất, chủ đầu tư vẫn được KKT Dung Quất cho sở hữu đất và tài sản để chuyển nhượng cho các công tác khác, dẫn đến hàng loạt hệ lụy: vi phạm pháp luật, xử lý các vấn đề “hậu chấm dứt” dự án….

Cụ thể, năm 2016, KIC tìm cách chuyển nhượng cho Công ty Pields Engineering Hàn Quốc. Hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng, được KKT Dung Quất cấp chứng nhận đầu tư cho Peilds. Tuy nhiên, thủ tục không hoàn thiện nên sau đó, năm 2019, CĐT ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất, tài sản này cho Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi. Lúc này, phía Hào Hưng Quảng Ngãi đã thanh toán đợt 1 là 70% giá trị hợp đồng, tương đương 15,4 tỷ đồng cho Công ty KIC, và đề xuất Ban Quản lý đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án…

Tuy nhiên, tại kết luận thanh tra mới đây, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ rõ hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi.

Theo đó, việc KIC và Công ty Pields chưa hoàn thành việc chuyển nhượng theo quy định pháp luật nhưng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Pields là không đúng quy định.

img

Dự án bỏ hoang, ngưng triển khai, trễ tiến độ... tại KKT Dung Quất

Đáng nói, khi chấm dứt dự án của Công ty Pields, quyền sử dụng đất tài sản này lại được mặc nhiên cho Công ty KIC, KKT Dung Quất vẫn không thu hồi đất dự án. Điều này là trái quy định tại Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ tháng 3/2017, bổ sung thêm quy định thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư-NV).

Nghiêm trọng hơn, Ban quản lý KKT Dung Quất tiếp tục “tiếp tay” cho Công ty KIC và Công ty Hào Hưng để 2 bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất dự án trên “có dấu hiệu của việc thiếu trách nhiệm trong quản lý dự án sau khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư”, ông Minh nhấn mạnh.

Ai chịu trách nhiệm vi phạm KKT Dung Quất?

Không riêng dự án công ty KIC, khi thanh tra 23 dự án ngoài ngân sách trên địa bàn KKT Dung Quất (từ 2007-2021), cho kết quả hầu hết các dự án chậm tiến độ, nhiều vi phạm về pháp luật đất đai, đầu tư, xây dựng, nhưng không được Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phát hiện, hoặc phát hiện nhưng không lập thủ tục xử lý theo thẩm quyền, thậm chí có trường hợp lập thủ tục, nhưng ban này lúng túng trong xử lý, báo cáo các cấp ngành (Báo Giao thông đã phản ánh)…

Tại Kết luận thanh tra, ông Đặng Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ rõ, Ban Quản lý không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình đối với công tác quản lý sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư trên địa bàn KKT Dung Quất, thậm chí có biểu hiện buông lỏng trong quản lý, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ; chưa chủ động tiến hành kiểm tra hoặc có kiểm tra nhưng không phối hợp, kiến nghị các cơ quan có thâm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ đầu tư có vi phạm; nhiều dự án chậm tiến độ, đã kéo dài trong nhiều năm nhưng Ban Quản lý không chủ động xử lý mà chờ Nhà đầu tư đề xuất hoặc chỉ xử lý khi có nhà đầu tư khác quan tâm, khi xử lý cũng không kiên quyết, không đúng theo quy định của pháp luật.

img

Cơ quan quản lý nhà nước thiếu cương quyết dẫn đến nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và bộ mặt phát triển kinh tế xã hội của KKT hàng đầu miền Trung này.

Theo đó, Trưởng ban Ban Quản lý (qua các thời kỳ) chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, sai sót trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật…

Trưởng các phòng Quản lý đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch xây dựng chịu trách nhiệm chính về các sai phạm trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách…

Ông Minh chỉ đạo, Trưởng ban Ban Quản lý KKTế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi phải tổ chức chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư, xây dựng; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể trong việc tham mưu liên quan đến các sai sót, vi phạm trên…

Việc giãn tiến độ đầu tư các dự án “rùa bò” phải đảm bảo theo pháp luật về đầu tư, cương quyết xử lý chấm dứt dự án đần tư đối với các chủ đầu tư không triển khai, chậm tiến độ thực hiện theo cam kết nhiều lần.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Ngày 29/10, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Ngô Văn Trọng - Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra kết luận thanh tra, các đơn vị nghiêm túc chấp hành. Ban đang họp, lên kế hoạch triển khai kết luận thanh tra của tỉnh.

“Tuần này, Ban họp, thống nhất, có các bước khắc phục, xử lý vi phạm không chỉ dự án Thiên Đàng mà nhiều dự án khác, trên cơ sở đó sẽ thông tin cho báo chí”, ông Trọng nói.

Ngày 5/11, PV liên lạc với ông Trọng xin kế hoạch khắc phục và xử lý trách nhiệm theo kết luận thanh tra tỉnh, nhưng ông Trọng không hồi âm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.