Quản lý

Dự án sửa chữa đường ở Sơn La ngang nhiên đặt biển chặn phương tiện

24/06/2021, 06:26

Trong quá trình thi công dự án nâng cấp, sửa chữa đường ở Sơn La, đơn vị thi công đã ngang nhiên đặt biển chặn các phương tiện lưu thông.

img

Biển cảnh báo ghi rõ "không đi lối này" được đặt cả 2 đầu đoạn đường đang thi công.

Thời gian qua Báo Giao thông nhận được phản ánh về việc đơn vị thi công tuyến đường qua xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, xảy ra tình trạng không đảm bảo giao thông, đào cống cắt ngang mặt đường gây khó khăn cho việc đi lại.

Chiều 22/6, PV Báo Giao thông đã trực tiếp có mặt ở tuyến đường trên, hình ảnh đầu tiên nhìn thấy là tấm biển "công trường đang thi công, không đi lối này", ngay sau đó có một số người tư xưng là công nhân của đơn vị thi công ra hiệu ngăn cản không cho đi vào tuyến đường.

img

Đá được trải hết ra mặt đường khiến các phương tiện gầm thấp không thể lưu thông.

Theo quan sát, phía trong là công trình đang được thi công, nhà thầu đã đổ đầy đá ra mặt đường thành từng đống cao, cho máy lu, máy xúc thi công giữa đường khiến việc lưu thông nhiều khó khăn. Bên cạnh đó là hệ thống rãnh nước đang được thi công mà không hề được che đậy hay cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tiếp tục di chuyển trên tuyến đường, PV bắt gặp một chiếc máy xúc đang đào cống cắt ngang mặt đường khiến việc lưu thông bằng phương tiện cơ giới qua đây là không thể.

img

Việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ với lãnh đạo Công ty CPĐT&XD Số 1 Sơn La (Đơn vị thi công đoạn tuyến) để phản ánh bất cập này. Tuy nhiên sau gần 2 giờ đồng hồ câu trả lời PV nhận được là "nếu muốn đi qua thì quay lại đi vòng đường khác".

Cũng tại thời điểm PV ghi nhận cũng đã có rất nhiều người đi xe máy phải quay đầu đi đường vòng vì sự bất cập này. Ngoài ra, đơn vị thi công còn tập kết máy móc một cách vô tư ngay trên đường mà không hề có bất kỳ cảnh báo nào.

img

Những người công nhân không được trang bị bảo hộ thi công cống cắt ngang đường.

Chia sẻ với PV anh H. một người dân bản Ỏ, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn chia sẻ, đoạn đường đã được thi công hơn 10 ngày nay, trong quá trình làm đường đơn vị thi công đặt biển không cho phương tiện đi lại tại cả 2 đầu đường.

"Hiện tại dân người đang trong mùa thu hoạch lúa, vận chuyển nông sản về nhà phải đi qua con đường này. Việc chặn đường, thi công toàn bộ phần lòng đường gây khó khăn trong việc đi lại, cũng như bức xúc cho người dân” - anh H. cho biết thêm.

img

Máy móc được tập kết ngay ven đường.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với Ban QLDA di dân tái định cư (TĐC) Thủy điện Sơn La. Ông Trịnh Thanh Hà - Phó Phòng Quản lý dự án cho biết, vị trí này là đoạn nối từ trung tâm xã Mường Bon đến điểm tái định cư Đoàn Kết thuộc dự án nâng cấp sửa chữa công trình Đường nối đến điểm Tái định cư Đoàn Kết (đoạn: Đường Chiềng Ngần - Hát Lót - Điển TĐC Đoàn Kết; Đường Nà Sản - Mường Bon - UBND xã Mường Bon; Đường thông từ Trung tâm xã Mường Bon đến điểm TĐC Đoàn Kết).

Đoạn này do Công ty CPĐT&XD Số 1 Sơn La thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Minh Tâm. Cả dự án gần 8 tỷ, trong đó phần xây lắp là 6,45 tỷ, được khởi công từ đầu tháng 3/2021, dự kiến hoàn thành sau 20 tháng.

img

Rãnh thoát nước đang thi công không được che chắn hay có biển cảnh báo gây mất ATGT.

Theo ông Hà, trong hồ sơ dự thầu đã có phần chi phí để đảm bảo giao thông. Việc nhà thầu đặt biển chặn đường là không đúng, tuy nhiên quá trình thi công bị vướng nên cũng có lý do.

"Chúng tôi sẽ xuống chấn chỉnh nhà thầu, và yêu cầu đơn vị phải luôn đảm bảo giao thông. Sẽ xem xét lại hợp đồng, quy định về quản lý để đưa ra hình thức phạt hoặc nhắc nhở tùy theo mức độ vi phạm của nhà thầu", ông Hà cho biết.

Về vấn đề không cho phương tiện đi lại, PV đã liên hệ với một cán bộ trong lĩnh vực xây dựng giao thông để tìm hiểu, vị cán bộ này cho biết, đây là đường đang khai thác nên quá trình thi công nâng cấp, sửa chữa đơn vị nhà thầu phải đảm bảo giao thông chứ không được cấm đường. Còn về phía biển báo "công trường đang thi công, không đi lối này" trong trường hợp này là không đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.