Xã hội

Dự án Tam Đảo 2: Đã thẩm định và đánh giá tác động môi trường ra sao?

14/10/2019, 17:17

Đại diện Bộ Tài nguyên môi trường trả lời các câu hỏi về dự án Khu du lịch sinh thái Tam Đảo 2 tại họp báo.

img
Đại diện Bộ Tài nguyên môi trường cho biết đánh giá tác động môi trường của dự án Tam Đảo 2 được làm cẩn trọng, đúng pháp luật

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TN-MT sáng 14/10, liên quan tới câu hỏi báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Khu du lịch sinh thái Tam Đảo II - Bến Tắm - Thác 75 thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo (dự án Tam Đảo 2) đã được thực hiện như thế nào, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, khẳng định: Có đầy đủ căn cứ pháp lý để thẩm định báo cáo ĐTM của dự án.

Theo ông Thức, đây là dự án có quy mô lớn nằm trong phạm vi vườn quốc gia Tam Đảo, khu vực nhạy cảm về sinh thái, có tính đa dạng sinh học cao, được dư luận quan tâm nên Bộ TN-MT đã chỉ đạo tổ chức xem xét, thẩm định báo cáo rất thận trọng, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Thành phần tham gia Hội đồng thẩm định có đầy đủ đại diện các bộ, ngành, Vườn quốc gia Tam Đảo, Sở TN-MT các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên cùng các nhà khoa học thuộc lĩnh vực sinh thái, đa dạng sinh học.

Sau khi chủ đầu tư hoàn thiện dự án, Bộ TN-MT đã họp hội đồng và phê duyệt ĐTM. Trong đó có yêu cầu chủ dự án hoàn thiện một số vấn đề như công trình kiến trúc tại dự án phải phù hợp với du lịch sinh thái, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, đảm bảo chiều cao tối đa các công trình xây dựng không quá 12 m, tuân thủ pháp luật về bảo vệ phát triển rừng.

“Chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư lập thiết kế các hạng mục xây dựng phải được thực hiện chủ yếu ở nơi có khoảng trống không có rừng, hoặc dưới tán rừng; hạn chế tối đa việc chặt hạ cây rừng. Xác định rõ toạ độ chiếm đất rừng của từng hạng mục dự án; xác định rõ số lượng chủng loại cây phải di chuyển và đưa ra các phương án trồng đền bù những cây phải chặt hạ”, ông Thức nói.

Sau khi thực hiện những việc đó, chủ dự án phải gửi phương án thiết kế cơ sở này cho Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT xem xét và phê duyệt trước khi triển khai.

“Theo quy định của pháp luật thì chủ đầu tư phải gửi bản thiết kế cơ sở các công trình của dự án về Bộ TN-MT và NN-PTNT trước khi thi công. Tuy nhiên cho đến nay, Bộ TN-MT vẫn chưa nhận được văn bản này của chủ đầu tư”, ông Thức cho biết.

Liên quan tới câu hỏi dự án Tam Đảo 2 có ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái của Vườn quốc gia Tam Đảo hay không, ông Thức cho rằng: “Đây là câu hỏi khó. Chúng ta phải đứng trên quan điểm phát triển nhưng phải bảo tồn. Ở dự án này, Bộ cũng đã khuyến cáo chủ đầu tư, khi thực hiện dự án chỉ xây dựng công trình, hoặc tuyến cáp ở khu vực đất trống, hạn chế tối đa việc chặt cây”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.