Hạ tầng

Dự án tàu điện ngầm không được gây hại kinh tế cho người dân

23/10/2018, 15:44

Theo các chuyên gia, xây dựng dự án tàu điện ngầm không được gây thiệt hại về kinh tế cho người dân...

IMG_2904

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội thảo

Ngày 23/10, tại Hà Nội, Công ty Tractebel (thuộc tập đoàn Engie, Pháp) và Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Tàu điện ngầm Grand Paris, Đường sắt cao tốc- Đô thị thông minh, những ví dụ cụ thể cho tương lại Việt Nam”, nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực trên và tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Việt Nam đang trong giai đoạn cần phát triển hạ tầng giao thông, tạo kết nối vận tải tốt hơn để đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

“Việt Nam đang định hướng phát triển các dự án quan trọng như cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các cảng cửa ngõ khu vực phía Bắc, Nam, xây dựng đường sắt đô thị... Những kinh nghiệm của quốc tế sẽ là bài học quan trọng để tìm ra giải pháp giải quyết các thách thức mà các dự án xây dựng hạ tầng giao thông trong nước thường gặp phải như huy động nguồn lực, lựa chọn công nghệ, giải pháp kỹ thuật”, Thứ trưởng Đông nói.

image001

Tractebel giới thiệu, chia sẻ các kinh nghiệm xây dựng tuyến tàu điện ngầm ở Paris và đường sắt tốc độ cao trên một số tuyến ở Pháp

Đề cập kinh nghiệm xây dựng, quản lý các dự án tàu điện ngầm tại Paris, lãnh đạo của Tractebel cho biết, hiện Paris có mạng lưới hơn 200km đường sắt và hiện đang được mở rộng về các hướng bằng các tuyến tàu điện ngầm. Trong đó, Tractebel đảm nhận vai trò thiết kế cơ sở và quản lý dự án, giám sát thi công một số tuyến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2024- 2030.

“Trước khi thiết kế, xây dựng các tuyến tàu điện ngầm trong đô thị thu thập các thông tin liên quan và có các giải pháp tổng thể để loại bỏ những trở ngại và kiểm soát chi phí xây dựng. Dự án tàu điện ngầm nhằm phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống, vì vậy, không được gây thiệt hại về kinh tế trong khu vực ảnh hưởng của dự án”, ông Giorgio Fantauzzi, công ty Tractebel khuyến nghị.

Chuyên gia này cũng cho biết, những yếu tố không nhìn thấy được có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng tiến độ, thậm chí hư hỏng công trình. Đó là các yếu tố như khảo cổ học, bảo tồn, địa chất, thủy văn, ảnh hưởng đến kết cấu công trình các tòa nhà và các lợi ích kinh tế, xã hội... Việc thi công đào đất hầm ngầm cần áp dụng công nghệ đào hầm tiên tiến, hiện đại để đảm bảo an toàn tối đa.

Liên quan đến đường sắt tốc độ cao, Tractebel cho biết, kinh nghiệm của Pháp trong việc huy động tài chính là sử dụng hình thức hợp tác công - tư, nhượng quyền khai thác dự án cho tư nhân để giảm áp lực tài chính cho Chính phủ. Tractebel cho biết có vai trò tư vấn cho Chính phủ, đồng thời quản lý, giám sát thiết kế một số dự án đường sắt tốc độ cao tại Pháp, với tốc độ trung bình của đoàn tàu là 320km/h, tốc độ tiềm năng 350km/h.

img

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội thi công nhà ga ngầm thứ 2

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.