Đường bộ

Thứ trưởng GTVT: Chấn chỉnh ngay việc thi công tuyến tránh Long Xuyên

05/10/2022, 14:45

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phải chấn chỉnh ngay và có phương án đảm bảo tiến độ dự án tuyến tránh Long Xuyên.

Sáng 5/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu, đã có buổi kiểm tra dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

img

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tiến độ dự án cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (bìa trái). Ảnh: Lê An

Báo cáo với Thứ trưởng, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư, cho biết, dự án có 3 gói thầu xây lắp. Sản lượng thi công đến nay đạt hơn 23% giá trị các hợp đồng, chậm 2,1%.

Cụ thể, gói thầu CW4A do Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn thi công chậm 1,15%. Gói CW4B do Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 thi công chậm 0,14%.

Đáng chú ý là gói thầu CW4C do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty TNHH Như Nam thi công chậm hơn 7% so với kế hoạch.

Ban QLDA Mỹ Thuận đã có 20 văn bản chỉ đạo, phê bình, cảnh cáo đối với các nhà thầu chậm tiến độ.

Chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân là do các nhà thầu chưa xác định hết được các khó khăn trong bước dự thầu, dẫn đến xây dựng đơn giá dự thầu chưa phù hợp. Do đó, quá trình thi công gặp khó khăn về cát.

Bên cạnh đó, nhà thầu có tư duy chờ đợi chủ đầu tư hỗ trợ nguồn cát với giá hỗ trợ thấp hơn nhiều so với giá thị trường, dẫn đến tiến độ chậm trễ kéo dài.

Nguyên nhân tiếp theo là do việc chậm thi công đắp cát nền đường cũng dẫn đến mặt bằng thi công trên toàn tuyến chưa sẵn sàng. Các nhà thầu chưa huy động đồng loạt các mũi thi công vì e ngại chi phí do thiết bị đứng chờ, vật tư tồn đọng.

“Thành viên Liên danh gói thầu CW 4C là Miền Trung và Thành Huy chưa thống nhất về tài chính dẫn đến chậm đắp cát nền đường”, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin thêm.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, phần quan trọng của dự án hiện nay là việc đắp gia tải cát nền đường. UBND tỉnh An Giang cũng đã hỗ trợ để nhà thầu lấy cát nhanh nhất về dự án. Tuy nhiên, tiến độ dự án vẫn không được cải thiện.

Trong trường hợp các nhà thầu vẫn để trượt dài tiến độ, chủ đầu tư sẽ có các biện pháp xử lý, cắt giảm, điều chuyển khối lượng thi công.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT chưa hài lòng khi các gói thầu chậm trễ về tiến độ. Trong khi mặt bằng đã có hơn 95%.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, khối lượng thi công không nhiều. Trong khi đó, dự án chỉ có chiều dài tuyến chính hơn 15km, có đến 10 nhà thầu (chính và phụ). Đây là điều không thể chấp nhận được.

Thứ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phải chấn chỉnh ngay và có phương án tập trung thi công đảm bảo tiến độ dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có điểm đầu kết nối với đường dẫn từ QL80 đến cầu Vàm Cống, điểm cuối tại Km 23+561.22. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.