Kinh tế

Dự án tỷ đô “Điện gió ngoài khơi Kê Gà” có gì đặc biệt?

08/12/2018, 12:57

Dự án sẽ có tổng công suất điện lên tới 3.400 MW, từ đó tạo bước đột phá cho nền kinh tế Việt Nam.

5A8A4379

Quang cảnh buổi hội thảo.

Tại buổi hội thảo “Điện gió ngoài khơi Kê Gà - Đột phá mới cho kinh tế Việt Nam” được tổ chức ở Hà Nội vào chiều nay 7/12, do Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và nhà đầu tư Enterprize Energy Pte.Ltd (EE) tổ chức, các chuyên gia và khách mời tham dự đã bày tỏ sự quan tâm tới khả năng thành công của dự án này, khi được giới thiệu nếu đi vào hoạt động, dự án sẽ có tổng công suất điện lên tới 3.400 MW, từ đó tạo bước đột phá mới cho nền kinh tế Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 25/11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 2068/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng tái taọ của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nội dung khuyến khích, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm sư phụ thuộc vào nguồn năng lượng hoá thạch, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Từ chủ trương này, dự án Điện gió ngoài khơi Kê Gà đã ra đời và có thể sẽ được thực hiện trên một vùng biển có diện tích hơn 2000 km vuông, cách xa đất liền tối thiểu 20km ngoài khơi tỉnh Bình Thuận, tính từ mũi Kê Gà.

FB4Q1906

Ông Trần Viết Ngãi (Chủ tịch Hiệp hội năng lượng Việt Nam) và các chuyên gia khách mời.

Cánh đồng gió ngoài khơi (offshore wind farm) dự kiến sẽ được đầu tư xây dựng ngoài khơi cách bờ biển Bình Thuận (mũi Kê Gà) khoảng 20km tới 50km, nơi có tốc độ gió bình quân 9,5m/s.

Các tuốc bin (turbine) có thể có công suất khác nhau, những tuốc bin gió đầu tiên được xây dựng có công suất 9,5MW. Trong suốt quá trình xây dựng của từng giai đoạn, công suất các tuốc bin sẽ tăng lên 10MW, 12MW và thậm chí lớn hơn với sự phát triển của công nghệ turbine gió.

Trong tương lai, với dự án này, Việt Nam có thể trở thành quốc gia có công trình điện gió với công nghệ tân tiến nhất trên thế giới.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Ian Hatton (Chủ tịch Enterprize Energy), tổng công suất của dự án là 3.400MW và được chia ra nhiều phân kỳ đầu tư, mỗi phân kỳ đầu tư sẽ cho ra công suất khoảng 600MW.

Vốn đầu tư được thu xếp cho toàn bộ dự án 3.4000MW tương ứng khoảng 9 tỷ USD, chưa kể phần đầu tư cho kết nối vào hệ thống điện quốc gia.

“Với những quy định phù hợp và ổn định từ Chính phủ, hợp đồng mua bán điện hợp lý, sử dụng những công nghệ tuốc bin được kiểm chứng từ nhà thầu uy tín để chế tạo và lắp đặt, các ngân hang quốc tế sẽ đảm bảo đủ vốn cho việc xây dựng dự án!”, ông Ian Hatton khẳng định.

Ông Trần Viết Ngãi (Chủ tịch Hiệp hội năng lượng Việt Nam) đánh giá dự án điện gió ngoài khơi Kê Gà vô cùng tiềm năng, hiện đại và khả thi.

“Thành công của dự án sẽ cung cấp một lượng điện năng sạch rất lớn cho hệ thống điện Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường trong tương lai”, vị Chủ tịch nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, các chuyên gia đã trình bày đề xuất về việc cần phải phát triển dự án Điện gió ngoài khơi Kê Gà sớm đồng thời coi đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia về năng lượng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng bày tỏ sự lo ngại về nhiều thách thức mà dự án phải đối mặt trong chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045 của ngành năng lượng Việt Nam, như hiệu quả kinh tế của dự án, vấn đề truyền tải điện và đấu nối với hệ thống điện quốc gia, môi trường, hệ sinh thái và các vấn đề khác có liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.