Hạ tầng

Dự án tỷ đô không thể chờ gói thầu chậm

30/06/2014, 06:22

"Một dự án hơn tỷ đô la đã cơ bản hoàn thành, không thể phụ thuộc vào một, hai gói thầu chậm mà không thể đưa vào sử dụng toàn tuyến"

Kiểm tra hiện trường, Bộ trưởng yêu cầu cắt bớt khối lượng của nhà thầu Keangnam cho các nhà thầu khác vào làm thay
Kiểm tra hiện trường, Bộ trưởng yêu cầu cắt bớt khối lượng của nhà thầu Keangnam cho các nhà thầu khác vào làm thay


Họp khẩn “thúc” tiến độ cao tốc Nội Bài - Lào Cai


Lễ thông xe gói thầu A3 cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 28/6 diễn ra chóng vánh bởi Bộ trưởng Đinh La Thăng nóng lòng muốn xem tình hình thực hiện hai gói thầu A4, A5 vốn nhiều lần phải gia hạn tiến độ. Thậm chí, để “giải cứu” tiến độ, Bộ GTVT đã phải “trảm” nhà thầu Keangnam bằng cách cắt bớt khối lượng, điều thêm các đơn vị “đặc nhiệm” của Bộ là CIENCO 1, CIENCO 4 và nhà thầu Vạn Cường tăng cường cho dự án.


Tuy nhiên, tại hiện trường, dù các nhà thầu cam kết hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 8 nhưng thực tế, khối lượng công việc còn rất nhiều. Gói thầu A4, còn đến 200.000 khối base và subbase chưa được trải, 190.000 tấn nhựa chưa thảm. Tại Gói thầu A5, theo báo cáo cũng mới chỉ đạt 74% khối lượng công việc, trong khi đó phần đường gom, xử lý mái dốc và một số hạng mục cầu còn chưa xong…


Mở đầu cuộc họp sáng Chủ nhật (29/6), Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, với mùa mưa như hiện nay thì chỉ còn khoảng một tháng để thi công. Tuy nhiên, hiện các gói thầu còn phân tán, chưa có sự phối hợp tốt giữa các nhà thầu. Nhà thầu chính Keangnam không chịu rót vốn, cung cấp vật liệu kịp thời, thiếu thiết bị và nhân lực. Vì thế, với tình hình như hiện nay sẽ không thể hoàn thành hai gói thầu trong tháng 8 để thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9 như tiến độ yêu cầu. 


“Một dự án hơn tỷ đô la đã cơ bản hoàn thành, không thể phụ thuộc vào một, hai gói thầu chậm mà không thể đưa vào sử dụng toàn tuyến” - Bộ trưởng nói.

Cắt bảo lãnh hợp đồng đối với nhà thầu Keangnam


Ngay trên hiện trường Gói thầu A4, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) Mai Tuấn Anh cho biết: “Mặc dù nhà thầu Keangnam đã hứa rót 10 triệu USD để hoàn thành gói thầu trước 30/6 nhưng sau đó lại xin gia hạn và đến nay chưa mang đồng nào sang Việt Nam như đã hứa. VEC đã yêu cầu chủ tịch của Tập đoàn này sang Việt Nam làm việc nhưng không nhận được sự hợp tác. Mới đây, Tập đoàn này cử Phó Chủ tịch sang nhưng cũng chưa có tiền”.
 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, hiện công tác phối hợp trên công trường giữa các nhà thầu của Bộ với các nhà thầu ngoài rất thiếu tôn trọng nhau nên đã xảy ra tình trạng trên bảo dưới không nghe. Hiện, một tháng có khi chỉ làm được 10 ngày vì trời mưa trong khi tiến độ không thể lùi thêm nên các nhà thầu phải tập trung thiết bị, con người và tự ứng tiền ra để làm. 


Từ nay, hàng tuần Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường sẽ có mặt trên hiện trường để giao ban, giải quyết khó khăn, vướng mắc và sẽ toàn quyền xử lý đối với các nhà thầu không đáp ứng được tiến độ.

Có mặt tại hiện trường, khi được Bộ trưởng hỏi “có tiền để làm hay không?”, Phó chủ tịch Keangnam lại tiếp tục hứa đến ngày 10/7 sẽ có tiền và tăng ca hoàn thành dự án. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cương quyết: “Các ông đã hứa rất nhiều lần rồi. Chúng tôi không tin nữa. Các ông bảo sẽ có tiền, vậy lấy gì làm cơ sở để tin… ”.

Trong cuộc họp sáng 29/6, Phó chủ tịch Kengnam tiếp tục xin cơ hội cuối cùng và hứa sẽ có 4 triệu USD vào ngày 3/7, có đủ 10 triệu USD vào cuối tuần sau. Tuy nhiên, lời hứa ấy đã không thể thuyết phục được Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Ngày 30/6, Keangnam phải có 4 triệu USD và đưa ra được thời hạn có đủ 10 triệu USD. Nếu không có thì ngày 1/7 sẽ ra văn bản cắt bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Các ông đã hứa quá nhiều rồi nên không thể tin được nữa” - Bộ trưởng kiên quyết.


Đến nay gói thầu do Keangnam đảm nhận thi công vẫn còn 12km chưa xong phần base và subbase. Để đảm bảo tiến độ, mỗi ngày gói thầu này phải thảm được 4.000 tấn bê tông nhựa, nhưng năng lực hiện nay của Kengnam chỉ đáp ứng được 2.000 tấn nhựa/ngày. Từ thực tế này, Bộ trưởng yêu cầu VEC cắt bớt khối lượng của Keangnam cho nhà thầu khác vào làm, chỉ để lại cho nhà thầu này 5km. Bên cạnh đó, tăng cường CIENCO 4 đảm nhận thảm 2.000 tấn bê tông nhựa/ngày trong phần khối lượng còn lại của Keangnam.

Điều chuyển lãnh đạo nếu không hoàn thành đúng hạn


Tại cuộc họp sáng qua, một số nhà thầu cho biết, việc thanh toán khối lượng, cung cấp vốn cho các nhà thầu phụ chậm nên ảnh hưởng tiến độ. Đại diện lãnh đạo VEC lại cho rằng do các nhà thầu chậm hoàn thành thủ tục, hồ sơ thanh toán. Trước thông tin này, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT và các nhà thầu ngay buổi chiều ngồi lại để xác định nguyên nhân.


“Nhà thầu không đến mức bị tâm thần khi được thanh toán tiền mà lại không nhận. Không chịu thanh toán, giải ngân, gây khó cho nhà thầu để vòi vĩnh là cái bệnh diễn ra lâu nay của nhiều Ban QLDA. Tình trạng này xảy ra trước hết do lãnh đạo không nghiêm. Cần phải chấn chỉnh đối với tất cả các Ban QLDA” - Bộ trưởng gay gắt.


Ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng ra tối hậu thư: “Đến thời hạn 31/8 mà dự án không hoàn thành sẽ điều chuyển công tác lãnh đạo VEC”.


Để đẩy nhanh tiến độ hai gói thầu, Bộ trưởng yêu cầu: VEC phải làm việc ngay với các nhà thầu để xác định lại khối lượng chưa hoàn thành. Đối với các nhà thầu, phải tăng cường nhân vật lực, làm 3 ca/ngày để đáp ứng được tiến độ. Cục QLXD&CLCTGT xem xét ngay đề nghị việc áp dụng tiêu chuẩn thi công của nhà thầu để bảo đảm chất lượng, chống hằn lún nhưng phải yêu cầu bảo hành công trình ít nhất 3 năm. Tổng cục Đường bộ VN phải rà soát ngay hệ thống biển báo trên tuyến để chuẩn bị đưa toàn tuyến vào khai thác. Đặc biệt phải cấm được xe máy đi vào đường cao tốc.

Tiến Mạnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.