Bất động sản

Dự án Vườn Vạn Tuế xây trái phép, cần làm rõ trách nhiệm cán bộ quản lý

16/04/2020, 13:30

Để Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden, Hưng Yên xây dựng, rao bán trái phép, luật sư cho rằng cần làm rõ trách nhiệm cán bộ quản lý...

img
Để Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden, Hưng Yên xây dựng, rao bán trái phép, luật sư cho rằng cần làm rõ trách nhiệm cán bộ quản lý... (Ảnh: Toàn cảnh DA nhà phố Vườn Vạn Tuế)

Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: Dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden chưa hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ cần thiết nhưng Công ty Đại Hưng vẫn ngang nhiên, công khai xây dựng công trình, rao bán bất động sản (có những công trình đã xây và đang hoàn thiện gần như xong) nhưng lại không bị lập biên bản, chưa bị xử phạt và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ đã thể hiện trách nhiệm quản lý yếu kém, lơ là của cơ quan có thẩm quyền.

Theo luật sư Tùng, các cơ quan, cán bộ được phân công nhiệm vụ quản lý, giám sát liên quan đến hoạt động xây dựng, quản lý đất đai hoặc các bộ phận trong bộ máy hành chính khác tại tỉnh Hưng Yên, nhất là huyện Văn Giang đã thiếu trách nhiệm trong công vụ của mình nên đã để xảy ra tình trạng nêu trên. Tuy thiệt hại cho ngân sách Nhà nước chưa xảy ra, nhưng không thể không đặt ra vấn đề trách nhiệm của các cán bộ, cơ quan trong sự việc này.

“Đối với những sai phạm nêu trên, UBND tỉnh Hưng Yên chỉ yêu cầu các đơn vị có sai phạm cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm mà chưa quyết liệt yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cán bộ, công chức, cơ quan vẫn là biện pháp nhẹ nhàng. Liệu việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm này được thực hiện ra sao và có hiệu quả như những gì đã chỉ đạo hay không? Trong khi hiện nay sai phạm còn tồn tại rất nhiều, liệu có tính răn đe và tự giác hay không?" Luật sư Tùng đặt nghi vấn.

Do đó, Luật sư cho rằng, cần phải tiến hành thanh tra, kiểm tra rà soát kỹ hơn về hành vi thiếu trách nhiệm của các cán bộ trong sự việc này.

"Trường hợp các công chức, cán bộ có vi phạm rõ rệt tuy chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng cần áp dụng biện pháp xử lý kỷ luật theo quy định”, vị trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa nhấn mạnh.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, Trong Hội nghị công bố kết luận thanh tra Dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden được tổ chức mới đây (10/4), Cơ quan thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án. Cụ thể: Công ty Đại Hưng, chủ đầu tư dự án sai phạm về việc thực hiện báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư; Báo cáo giám sát, đánh giá thực hiện đầu tư theo quy định; Chưa đăng ký biến động thay đổi tên pháp nhân; Vi phạm quy định pháp luật về đất đai; Vi phạm pháp luật về đầu tư; Vi phạm quy định pháp luật về xây dựng.

Ngoài ra, qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế và các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước cho thấy, Công ty Đại Hưng còn phải nộp vào ngân sách Nhà nước về tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp…

Trên cơ sở đó, cơ quan thanh tra nêu rõ trách nhiệm của các sở ngành để xảy ra sai phạm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chưa sâu sát, chưa kiên quyết xử lý khi phát hiện sai phạm của đơn vị. Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ trình thẩm định chưa bảo đảm nội dung theo quy định.

UBND huyện Văn Giang, xã Phụng Công chưa sâu sát trong công tác quản lý nhà nước về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, chưa có biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử yêu cầu các đơn vị có sai phạm cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.