Xã hội

Dự án xử lý khẩn cấp chống sạt lở gần 37 tỉ vừa xây xong đã... sạt lở

20/07/2022, 16:28

Một dự án chống sạt lở khẩn cấp ở huyện miền núi Thanh Hoá vừa xây dựng xong với tổng mức đầu tư gần 37 tỉ đồng đang sạt lở, lún, nứt.

Tháng 9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa mới có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xử lý khẩn cấp sạt lở cụm công trình công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thành, với tổng mức đầu tư gần 37 tỉ đồng. Dự án này do UBND huyện Quan Hoá làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Sun Việt là nhà thầu thi công.

img

Hệ thống thoát nước bị nứt gãy, không có thép níu giữ

Theo kế hoach phê duyệt, dự án này được xây dựng nhằm khắc phục tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn lâu dài cho cụm công trình công sở xã Trung Thành, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thành và các công trình khác như bưu điện xã, đường điện 0,4Kv...

img

Gạch lát bị bong tróc để lởm chởm

Trong tổng số 37 tỉ đồng có chi phí khảo sát địa chất, địa hình hơn 516 triệu đồng; chi phí lập nghiên cứu báo cáo nghiên cứu khả thi 291 triệu đồng; chi phí giám sát thi công xây dựng là 862 triệu đồng… Dự án này khởi công xây dựng từ tháng 6/2021. Như vậy, theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành tháng 9 nhưng các đơn vị đã cho khởi công trước đó 3 tháng.

img

Việc xây dựng dự án nhằm đảm bảo an toàn lâu dài cho cụm công trình công sở xã Trung Thành, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thành

Tuy nhiên, theo báo cáo của huyện Quan Hoá đến tháng 12/2021, khi các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, các mặt cơ 4, 5 và 8 xuất hiện các vết nứt, dài từ 10 đến 20cm.

img

Dự án gần 37 tỉ đồng chống sạt lở đang sụt, lún

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại khu vực xây dựng dự án có rất nhiều điểm đã bị sạt lở, nhiều khối bê tông, mặt cơ chống sạt trượt bị gãy đổ, lún sâu. Tại vị trí rãnh thoát nước, các khối bê tông bị nứt ra, bên trong không có cốt thép... Việc lún, nứt công trình có nguy cơ uy hiếp an toàn, vùi lấp công sở xã Trung Thành và trường học nếu không sớm có biện pháp xử lý.

img

img

Các hạng mục công trình bị nứt, gãy

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Dũng - Chủ tịch UBND huyện Quan Hoá xác nhận có hiện tượng lún, nứt ở dự án này.

"Hiện nay huyện đang phối hợp với các phòng chuyên môn của UBND tỉnh kiểm tra và có phương án xử lý", ông Dũng nói.

img

Tình trạng sạt lở uy hiếp an toàn và có nguy cơ vùi lấp bất cứ lúc nào xuống công sở xã Trung Thành và Trường học

Khi được hỏi tại sao dự án được khởi công xây dựng trước đó 5 tháng khi chưa có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hoá, ông Dũng cho rằng: Đây là dự án xử lý khẩn cấp. Chúng tôi vừa triển khai khắc phục sạt lở vừa hoàn thiện các hồ sơ được duyệt.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, phía nhà thầu thi công - Công ty cổ phần Sun Việt cho rằng do trời mưa và nền đất yếu dẫn đến hiện tượng sụt lún.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.