Hỏi - Đáp

Đu bám cửa xe vẫy khách khi xe đang chạy xử lý thế nào?

03/03/2014, 06:31

Trên tuyến đường Phạm Hùng, Cầu Giấy (Hà Nội), đoạn trước cửa Bến xe Mỹ Đình, tôi thấy có một số xe ô tô khách khi đang chạy, phụ xe đu bám cửa xe vẫy khách, nhìn rất nguy hiểm...

Nguyễn Văn Việt (Huyện Từ Liêm, Hà Nội)
 

img

Trả lời: Luật GTĐB Việt Nam năm 2008 quy định đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải chấp hành đúng quy định của pháp luật và các quy tắc giao thông trên đường bộ.


Cụ thể, xe ô tô chở khách đang lưu thông trên đường phải chấp hành các quy định về thể lệ của vận tải khách như: Không được phép dừng, đỗ đón trả khách tùy tiện trên đường gây cản trở, ùn tắc giao thông, đồng thời không được mở cửa xe khi xe đang chạy.


Trường hợp nhà xe tự ý mở cửa cho phụ xe đu, bám cửa xe, bên ngoài thành xe khi xe đang chạy không chỉ gây nguy hiểm cho phụ xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào.


Đối với các phương tiện ôtô chở khách vi phạm hành vi để người đu bám ở cửa xe, bên ngoài thành xe khi xe đang chạy thì tại Điểm đ, Khoản 3, Điều 23 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, áp dụng mức xử lý vi phạm hành chính phạt tiền từ 500.000 đến 800.000 đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức phạt bổ sung tước GPLX một tháng.


CSGT khuyến cáo, doanh nghiệp, chủ xe ô tô chở khách khi phương tiện của mình xuất bến không được phép mở cửa để phụ xe đu bám cửa xe, cũng như dừng đỗ đón trả khách tùy tiện trên đường. Trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT trên đường kiểm tra, xử lý nghiêm.

Trung úy Nguyễn Quốc Minh

Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.