Dự báo khách qua cảng biển vượt mốc 10 triệu lượt vào năm 2030

14/03/2021 11:12

Theo dự báo, lượng hành khách thông qua cảng biển Việt Nam sẽ đạt hơn 10 triệu lượt vào năm 2030 và hơn 15 triệu lượt vào năm 2050.

dự báo khách qua cảng biển vượt mốc 10 triệu lượt vào năm 2030

Lượng hành khách qua cảng biển Việt Nam dự báo sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới, đòi hỏi cơ quan chức năng cần nghiên cứu cơ chế khuyến khích đầu tư cảng khách chuyên dùng, đáp ứng nhu cầu phát triển - Ảnh minh họa

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, theo thống kê, giai đoạn 2015-2019, số lượng hành khách đường biển có mức tăng trưởng bình quân đạt gần 38% (năm 2019 đạt 7,5 triệu hành khách), số lượt tàu biển tăng 5,3% và số lượt phương tiện thủy nội địa tăng gần 23%.

Trên cơ sở đó, tại Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng hải chủ trì xây dựng, lượng hành qua cảng biển Việt Nam dự báo sẽ đạt hơn 10 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và từ 14,4 - 15,1 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.

Đối với từng nhóm cảng, năm 2030, nhu cầu hành khách du lịch bằng đường biển qua nhóm cảng biển số 1 (từ Quảng Ninh đến Ninh Bình) dự báo đạt từ 162.000 - 164.000 lượt; Nhóm cảng số 2 (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) đạt từ 245.000 - 257.000 lượt; Nhóm cảng số 3 (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận) đạt khoảng 2 triệu lượt; Nhóm cảng số 4 (các cảng biển Vùng Đông Nam Bộ) đạt khoảng 1,8 triệu lượt; Nhóm cảng số 5 (các cảng biển Vùng Đồng bằng sông Cửu Long) đạt khoảng 6,2 triệu lượt.

Đến năm 2050, nhóm cảng số 1 dự kiến có khoảng 256.000 lượt khách thông qua; Nhóm cảng biển số 2 khoảng 205.000 lượt; Nhóm cảng biển số 3 khoảng 3,2 triệu lượt; Nhóm cảng biển số 4 khoảng 2,4 triệu lượt và Nhóm cảng biển số 5 dự báo có khoảng 9 triệu lượt khách thông qua.

Mặc dù lượng hành khách qua cảng biển dự báo sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới, song, theo đại diện Hiệp hội Cảng biển VN (VPA), hệ thống cảng khách tại Việt Nam còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng.

Ngoài hai cảng chuyên dùng được đầu tư xây dựng tại Hòn Gai (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang), đa phần các cảng đều kết hợp vừa tiếp nhận tàu hàng, vừa tiếp nhận tàu khách.

“Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế, khuyến khích đầu tư cảng khách chuyên dùng bằng nguồn vốn xã hội hóa, nhất là tại các trung tâm du lịch lớn của cả nước như: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu,… nhằm đáp ứng sự tăng trưởng hành khách theo dự báo và nâng tầm vị thế của hệ thống cảng biển Việt Nam”, đại diện VPA nói.

Nam Khánh