Bất động sản

Dự báo rất khó xảy ra "bong bóng" BĐS trong năm 2019

01/12/2018, 13:43

Chuyên gia nhận định nhà ở cao cấp tại TP.HCM khó xảy ra "bong bóng" BĐS cuối năm 2018 và trong năm 2019.

IMG_7371

Các chuyên gia, diễn giả tại hội buổi hội thảo

Chiều 30/11, trao đổi tại hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản” do Báo Thương Gia phối hợp với Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam tổ chức, các chuyên gia nhận định phân khúc nhà ở cao cấp khó có thể xảy ra "bong bóng" BĐS trong năm 2019 do được hưởng lợi thế "độc quyền".

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định, trong thời gian qua, các doanh nghiệp BĐS trong nước phụ thuộc rất lớn vào nguồn vay tín dụng ngân hàng nhưng do nguồn vốn huy động tiết kiệm ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn nên các ngân hàng chưa đáp ứng được nhu cầu vốn của thị trường BĐS.

Điều này khác so với các nước, khi họ có các quỹ đầu tư và thị trường chứng khoán là nguồn cung cấp vốn chủ yếu cho thị trường BĐS

Còn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, năm 2018, ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng 45% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn, trong đó có BĐS. Mức trần này sẽ giảm còn 40% kể từ 01/01/2019) và thực tế cho thấy tỷ trọng cho vay BĐS đang chiếm 7,5% tổng dư nợ tín dụng.

Tại TP.HCM, tỷ trọng này là 10,8% cao hơn mức bình quân của cả nước. Điều này tiềm ẩn rủi ro cho cả hệ thống tín dụng và cả doanh nghiệp BĐS.

"Lộ trình giảm dần nguồn tín dụng này của Ngân hàng Nhà nước có mặt rất tích cực là đã tạo áp lực buộc các doanh nghiệp BĐS phải tìm kiếm các nguồn vốn bổ sung như thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, nguồn vốn FDI”, ông Châu nhận định.

Dự báo thị trường BĐS năm 2019, ông ông Châu vẫn lạc quan sẽ có sự phát triển khởi sắc. Đặc biệt, phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền và phân khúc nhà ở trung cấp vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường BĐS. Còn phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức trong năm 2019.

“Tuy nhiên ở phân khúc nhà ở cao cấp rất khó có thể xảy ra "bong bóng" BĐS trong năm 2019 do được hưởng lợi thế "độc quyền" vì thành phố đã quyết định không chấp thuận thêm dự án chung cư cao tầng từ nay đến năm 2020”, ông Châu nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.