Xã hội

Dự báo thời tiết năm 2021: Chuyên gia nhận định có gì bất thường?

29/12/2020, 17:31

Dự báo thời tiết năm 2021: Chuyên gia nhận định có nhiều biến đổi mạnh về khí hậu, đặc biệt các tháng mùa hè cần đề phòng thời tiết nguy hiểm.

img

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu nhận định về thời tiết 2021

Đầu năm 2021 đề phòng băng giá, mưa tuyết

Nhận định về thời tiết đầu năm 2021, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho hay: Trong tháng 1/2021, có khoảng 4-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta.

Đặc biệt trong thời kỳ 20 ngày đầu tháng 1/2021 nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm. Người dân cần đề phòng hiện tượng băng giá, mưa tuyết tại vùng núi cao.

Dự báo thời tiết 3 tháng đầu năm, ông Hưởng cho biết nền nhiệt độ có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn so với trung bình nhiều năm. “Đây cũng là đặc điểm do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina duy trì đến nửa đầu năm 2021”, ông Hưởng lưu ý.

Bão xuất hiện sớm trên Biển Đông trong năm 2021

Dự báo dài hạn thời tiết năm 2021, ông Hưởng cho biết: Với xu thế đầu năm chịu tác động của hiện tượng La Nina, nửa cuối năm có xu hướng quay trở lại trạng thái trung tính ENSO, khí hậu năm 2021 sẽ có một số đặc điểm sau:

Nắng nóng trong các tháng mùa hè tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng xuất hiện muộn hơn bình thường và không gay gắt như năm 2020.

Đáng chú ý, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên khu vực Biển Đông. “Không ngoại trừ khả năng tháng 1/2021 vẫn có xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực phía Nam Biển Đông. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới năm 2021 trên khu vực Biển Đông, cũng như ảnh hưởng đến đất liền có xu hướng xấp xỉ hoặc ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Cụ thể, dự báo sẽ có khoảng 10-12 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, xu hướng ảnh hưởng đến đất liền tập trung nhiều trong các tháng cuối năm", vị Trưởng phòng phân tích.

Theo ông Hưởng, trong những năm chuyển pha của ENSO, các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường có những biến động mạnh. “Trên phạm vi toàn quốc cũng như khu vực Biển Đông đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng mùa hè năm 2021”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.