Xã hội

Dự báo thời tiết Tết Âm Lịch 2017 mới nhất

18/01/2017, 10:16
image

Thời tiết Tết Âm Lịch 2017: Chuyên gia dự báo miền Bắc đón thêm không khí lạnh, miền Trung khô ráo.

hangluoc_ (8)

Thời tiết Tết Âm Lịch 2017: Chuyên gia dự báo miền Bắc đón thêm không khí lạnh, miền Trung khô ráo, miền Nam có thể xuất hiện mưa.

 Dự báo thời tiết Tết Âm Lịch 2017 mới nhất

Trong những ngày gần cận Tết Âm Lịch năm 2017, những thông tin về thời tiết đang được đông đảo người dân quan tâm nhằm sắp xếp kế hoạch ăn chơi, du xuân một cách thuận lợi, vui vẻ nhất.

Trước nhu cầu muốn tìm hiểu về tình hình thời tiết Tết Đinh Dậu 2017 của người dân tăng cao, các chuyên gia dự báo khí tượng hàng đầu của Việt Nam cũng đã có những nhận định, dự đoán rất chi tiết.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong dịp Tết Định Dậu, thời tiết miền Bắc sẽ không nóng, cũng không quá rét, tin tức trên trang Khampha.vn.

Ông Hải còn cho biết thêm, có khả năng vào những ngày giáp Tết, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh, trời rét nhưng không có mưa. Từ mùng 2 Tết trở đi, trời có mưa xuân sớm nhưng không kéo dài.

Cũng vào đầu kỳ nghỉ Tết 2017, các tỉnh miền Trung nhiều khả năng có mưa. Tuy nhiên, những ngày sau đó thời tiết sẽ trở nên khô ráo.

Để có được nhiều thông tin khách quan và cụ thể hơn về tình hình thời tiết Tết Đinh Dậu 2017, nhiều cơ quan báo chí truyền thông cũng đã tham khảo ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Trưởng phòng Dự báo hạn vừa của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, mùa Đông năm nay ở miền Bắc Việt Nam có nền nhiệt độ cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Bên cạnh đó, hiện tượng rét đậm, rét hại không kéo dài.

Nhận định này phù hợp với các kết quả nghiên cứu mới nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam, tức là xu hướng gia tăng của nhiệt độ mùa Đông trong vài ba thập kỷ gần đây.

Như vậy, có thể nói trong một vài thập kỷ tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều mùa Đông ít lạnh. Có thể có một số năm rất lạnh nhưng xét tổng thể trên một chuỗi thời gian đủ dài thì mùa Đông ấm là xu thế khá rõ ràng.

Xem thêm video:

Cũng theo Tiến sĩ Quang, trong tháng Tết (tháng 1/2017) có khả năng xảy ra khoảng 3-4 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, trong đó có khả năng xảy ra 1-2 đợt rét đậm nhưng không kéo dài (thời gian khoảng 2-4 ngày) và tập trung trong khoảng thời kỳ giữa và cuối tháng, theo Dân trí. Do vậy, nền nhiệt độ trung bình tháng Tết có xu hướng cao hơn TBNN.

Ông Quang cho biết thêm, dù phải đón thêm một số đợt không khí lạnh nhưng khả năng Bắc Bộ có mưa là rất thấp. Thay vào đó, tiết trời Bắc Bộ trong dịp nghỉ Tết Âm Lịch 2017 sẽ khô ráo.

Tiến sĩ Quang cho hay, một điểm đáng chú ý khác là lượng mưa ở khu vực vùng núi phía Bắc trong tháng Tết có thể cao hơn từ 15-30%, khu vực ven biển Đông Bắc và Đồng Bằng Bắc Bộ (bao gồm Thủ đô Hà Nội) phổ biến thấp hơn từ 10-20% so với TBNN.

Cũng liên quan đến những dự báo về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán 2017, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm – Trưởng phòng Dự báo Hạn vừa, Hạn dài (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương) dự đoán trong tuần nghỉ Tết (từ 26/1-1/2 tức 29 Tết đến mùng 5 Tết) khả năng ít có không khí lạnh mạnh ảnh hưởng tới nước ta, tin tức trên Dân việt.

Theo Tiến sĩ Lâm, rãnh xích đạo ở trên khu vực giữa và nam Biển Đông vẫn đang duy trì và có khả năng gây mưa cho các vùng biển ngoài khơi cũng như vùng ven bờ.

Đối với các tỉnh miền Bắc, Tiến sĩ Lâm cho rằng nhiều khả năng khu vực này sẽ có nhiệt độ cao hơn cùng kỳ nhiều năm và hầu như không có khả năng xảy ra mưa trên diện rộng.

Lượng mưa được dự báo sẽ phổ biến dưới 10mm. Thời tiết thuận lợi cho các hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội dịp Tết nguyên đán.

Xem thêm video:

Đối với các tỉnh miền Trung, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc cường độ trung bình nên sẽ có mưa rải rác, lượng mưa tuần phổ biến 10-30mm. Mưa có thể ảnh hưởng tới các hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời dịp Tết.

Với các tỉnh miền Nam, ảnh hưởng của rãnh áp thấp yếu, mưa sẽ xuất hiện nhiều hơn so với giai đoạn hiện tại nhưng khu vực mưa chủ yếu xuất hiện trên các vùng biển giữa và nam Biển Đông. Một số khu vực ven biển có thể có mưa rải rác nhưng lượng mưa không lớn, phổ biến lượng mưa tuần tới dưới 10mm.

Đối với tình hình thủy văn, Tiến sĩ Lâm cho biết, nguồn dòng chảy các sông sẽ biến đổi chậm theo xu thế xuống dần. Mực nước tại trạm Hà Nội sẽ giao động ở mức 0,5 – 1,5m.

Ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tình hình thủy văn không có nhiều biến động, dòng chảy trên các sông giao động theo triều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.