Thế giới

Dù bị trừng phạt, hoạt động xăng dầu tại Triều Tiên vẫn bình thường

23/12/2017, 09:20

Hình ảnh vệ tinh vừa được CSIS cung cấp không cho thấy bất thường trong hoạt động mua bán xăng dầu tại Triều Tiên

Một cây xăng tại Bình Nhưỡng.

Một cây xăng tại Bình Nhưỡng

Tuy đang bị áp các lệnh trừng phạt khắt khe nhất là đối với xăng dầu nhưng một số hình ảnh vệ tinh vừa được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) không cho thấy hoạt động mua bán xăng dầu tại Triều Tiên có điều gì bất thường. 

Hãng tin Yonhap cho biết, những hình ảnh vệ tinh không cho thấy cảnh người dân nước này phải xếp hàng dài chờ đợi mua nhiên liệu vì thiếu nguồn cung do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt. 

Những hình ảnh vệ tinh này được chụp vào ngày 22/4 và ngày 24/11. Trong báo cáo, CSIS khẳng định không có hàng xe dài nào chờ mua nhiên liệu, mặc dù một số ôtô hay xe tải cá nhân có thể được nhìn thấy ở những trạm bơm xăng. Toàn cảnh giao thông ở bên trong và xung quanh các trạm xăng "về cơ bản không thay đổi".

Nhưng, trước đó, hồi tháng 9, trong một bình luận trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Triều Tiên bắt đầu xuất hiện những hàng người dài tại các trạm xăng.

Bình luận này được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp các lệnh trừng phạt mới đối với hoạt động nhập khẩu dầu của Bình Nhưỡng do vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng.

Trong báo cáo mới nhất này, CSIS nhấn mạnh, tình hình người dân xếp hàng mua xăng tại Triều Tiên như trong ảnh vệ tinh hay trong tuyên bố của Tổng thống Trump đều không nói lên những thay đổi đáng kể ở 6 trạm xăng lớn nhất tại Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.