Thời sự

Đủ chiêu "nhào nặn" gia sư giỏi

30/10/2014, 09:21

Thủ tục đơn giản với vài dòng thông tin cá nhân cùng lệ phí "nhận lớp", bất kỳ sinh viên nào cũng có thể trở thành gia sư, thậm chí còn được trung tâm gia sư tiến cử với danh hiệu giáo viên...

Nhu cầu tìm gia sư cho con của các gia đình ở thành phố là rất lớn
Nhu cầu tìm gia sư cho con của các gia đình ở thành phố là rất lớn

Dễ như làm gia sư

Gần 10 năm nay, Thùy, cựu sinh viên khoa Văn của một trường Sư phạm coi gia sư như một nghề kiếm sống. Với mức phí 100-150 nghìn đồng/ca dạy hai giờ đồng hồ, mỗi tháng Thùy cũng thu được 5 - 6 triệu đồng từ công việc này.

Thùy kể, thời gian đầu vào nghề, cô cũng mất lệ phí cho các trung tâm gia sư và luôn được giới thiệu là giáo viên văn của trường tiểu học nọ, THCS kia, thậm chí còn được “khoác áo” là giáo viên chuyên ôn luyện đội tuyển. Các trung tâm gia sư thường khôn khéo giới thiệu Thùy là giáo viên của những trường xa trung tâm, kèm theo dặn dò: “Cô này khái tính, đừng hỏi han giấy tờ để cô tự ái” nên không gia đình nào kiểm tra giấy tờ của cô. “Dạy lâu, người nọ giới thiệu người kia, nên giờ em không cần trung tâm môi giới nữa”, Thùy khoe.

"Trên thực tế, đã không ít trường hợp học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp cận bài giảng trên lớp vì gia sư đã giảng dạy cho học sinh bằng một phương pháp khác”.

Cô Trần Hương Lan

giáo viên trường THCS Dịch Vọng

Trong vai người đi đăng ký làm gia sư, PV Báo Giao thông tìm đến trung tâm gia sư nằm trong ngõ nhỏ trên đường Tạ Quang Bửu, Bách Khoa, Hà Nội. Tự giới thiệu là giáo viên từng dạy tiểu học ở Bắc Ninh, mới chuyển về Hà Nội, tôi được một thanh niên tên Khoa mau mắn nhấc điện thoại gọi cho gia đình có nhu cầu gia sư.

Sau mấy phút điện thoại, Khoa bảo: “Gia đình từ chối vì không muốn thuê người ngoại tỉnh, vậy em giới thiệu lớp khác, chị nhận là giáo viên ở Hà Nội nhé”.

Tôi tỏ vẻ lo ngại: “Nếu gia chủ đòi giấy xác nhận giáo viên Hà Nội thì sao?”, Khoa trấn an ngay: “Trung tâm sẽ lo tất việc đó. Nhà nào khó tính quá thì mình tìm nhà khác, nhu cầu thuê gia sư nhiều lắm. Chị chỉ cần gửi trung tâm chứng minh thư và nộp phí bằng 40% tiền học phí tháng đầu tiên là nhận lớp đi dạy ngay”.

Chỉ sau 5 phút điện thoại, Khoa cho biết, có một nhà cần giáo viên kèm học sinh lớp 3 ở Lao Mỗ, Hà Đông, đi dạy ngay. Mượn cớ nơi dạy quá xa, tôi rút lui.

Đừng mất tiền oan

Hiện các trung tâm gia sư mọc lên như “nấm sau mưa” ở các đô thị lớn để đáp ứng yêu cầu của những bậc phụ huynh luôn bận rộn. Cứ vào giờ tan tầm, ở cổng các trường học nội đô thường xuyên xuất hiện đội ngũ đứng phát tờ rơi, chào mời thuê gia sư; Để rồi phủ trắng xóa mặt đất trước các cổng trường khi phụ huynh dời đi.

Thị trường gia sư hiện có đủ dịch vụ từ lớp lá (tiền lớp 1) đến lớp 12, luyện thi vào ĐH. Thông thường, dạy cho lớp mầm non đến lớp 3 có giá từ 70-100 nghìn đồng/buổi/sinh viên, 180-200 nghìn đồng/buổi/giáo viên. Từ lớp 4 có giá 80-120 nghìn đồng/buổi/sinh viên; 200-250 nghìn đồng/buổi/giáo viên. Còn luyện thi ĐH, khoảng 150-180 nghìn đồng/buổi/sinh viên và 250-300 đồng/buổi/giáo viên...

Chị Hồng Nhung (trú tại Đông Ngạc, Nam Từ Liêm) cho biết, vì con gái lớn lên lớp 5, chị thuê một gia sư được giới thiệu là giáo viên một trường tiểu học ở huyện Thanh Trì kèm Văn, Toán cho con 4 buổi/tuần với chi phí 120 nghìn đồng/buổi.

Một tháng sau, tình cờ chị nghe con kể chuyện, khi giảng nhiều bài toán khó cho con, cô gia sư rút điện thoại gọi khắp nơi để hỏi. Bị truy hỏi giấy tờ, cô gia sư đành thú nhận đang là sinh viên năm thứ nhất, “nhiều kiến thức lớp 4, lớp 5 em quên mất”. Ngay lập tức cho cô gia sư nghỉ dạy, chị Nhung vừa tiếc tiền vừa ân hận vì trót giao phó việc học tập của con cho một người ít kiến thức và kinh nghiệm.

Cô Trần Hương Lan, giáo viên trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy khuyến cáo, khi thuê gia sư, phụ huynh cần tìm trung tâm uy tín và lựa chọn giáo viên chất lượng. Với những học sinh thực lực yếu, không nên lựa chọn gia sư là sinh viên, bởi sinh viên thường không có kinh nghiệm truyền thụ kiến thức, không bám sát được chương trình học cũng như không có phương pháp chuẩn rèn kỹ năng học cho học sinh.

Vũ Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.