Thị trường

Dự đoán thưởng Tết 2016 cao hơn năm 2015?

28/11/2015, 18:08

"Tiền thưởng Tết 2016 có thể cao hơn năm 2015”, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết.

tienthuongtet
Ảnh minh họa.

Năm nay, kinh tế trong nước có sự khởi sắc, giá trị sản xuất công nghiệp, tiền lương và thu nhập cơ bản ổn định nên thưởng Tết có thể cao hơn.

“Năm 2015, kinh tế trong nước khởi sắc, GDP tăng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng, tiền lương và thu nhập cơ bản ổn định, nên dự đoán tiền thưởng Tết năm 2016 cho người lao động có thể cao hơn năm 2015”, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết.

Theo báo cáo khảo sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, mức thưởng Tết trung bình năm 2015 của gần 13.200 doanh nghiệp với hơn 2,5 triệu lao động thuộc 63 tỉnh, thành là 5 triệu đồng/người, tăng 15% so với năm 2014.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng Tết Âm lịch sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Đồng thời, theo Điều 103, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Như vậy, việc doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của năm có thể không được nhận tiền thưởng Tết.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp, đề nghị họ phải có phương án cụ thể để phân loại, làm sao có mức thưởng hợp lý cho người lao động”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.