Xã hội

Du khách đổ về Côn Sơn - Kiếp Bạc cầu may đầu năm

25/01/2023, 15:27

Ngay từ mùng 1 Tết Quý Mão 2023, hàng vạn người dân đã tới khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc để cầu may mắn, sức khoẻ và vãn cảnh.

img

Những ngày trước và trong Tết, khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đón hàng nghìn lượt du khách

Những ngày Tết Quý Mão 2023, du khách gần xa tấp nập về chiêm bái và dâng hương tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (ở TP Chí Linh, Hải Dương) với một tâm trạng hồ hởi, nhiều kỳ vọng vào năm mới.

Ngay từ cổng vào, di tích được trang hoàng, tạo sự rực rỡ bởi hàng nghìn lá cờ thần, hồng kỳ cùng hàng trăm đèn lồng, hàng nghìn mét cờ dây…

Ngoài ra, những hệ thống pano, áp phích về lễ hội cũng được lắp đặt để nâng giá trị của di tích và tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức.

img

Khu di tích và những tuyến đường được trang hoàng bởi lá cờ thần, hồng kỳ, ...

Là người đến khu di tích đặc biệt trong những ngày Tết Quý Mão 2023, chị Trần Thị Phương Thanh cho biết: "Năm nào tôi cũng cùng gia đình và bạn bè đến đây để lễ và thăm quan. Di tích ngày một xanh - sạch - đẹp, mọi thứ trật tự, ngăn nắp khiến chúng tôi rất hài lòng".

Theo lãnh đạo Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, trong dịp Tết Quý Mão 2023, khu di tích đã đón hàng chục nghìn lượt du khách đến chiêm bái, dâng hương và vãn cảnh.

"Trong vòng 2 ngày đầu nghỉ Tết (tức 30 và ngày mùng 1 Tết), khu di tích đã đón khoảng 5.000 lượt du khách. Đến nay, di tích đã đón hàng vạn lượt du khách dù lễ chính hội chính thức chưa diễn ra", vị đại diện cho hay.img

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc được tổ chức với đầy đủ nghi thức truyền thống

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý di tích, sau 3 năm chỉ thực hiện các nghi thức truyển thống rút gọn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay lễ hội mùa xuân sẽ được tổ chức đầy đủ phần lễ, phần hội và dự kiến sẽ đón rất đông du khách thập phương đến du xuân, vãn cảnh.

"Chúng tôi đã trang hoàng những tuyến đường và tại các khu di tích. Ngoài ra còn lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng và điện màu trang trí tại điểm di tích đảm bảo phục vụ lễ hội", lãnh đạo Ban Quản lý di tích cho biết.

Được biết, lễ hội mùa xuân năm nay sẽ có 2 điểm nhấn, gồm lễ tưởng niệm 689 năm ngày viên tịch của Đệ Tam Tổ Trúc Lâm Huyền Quang Tôn giả (1334 - 2023) và lễ tế trời đất trên Ngũ Nhạc Linh Từ.

Đáng chú ý, một số nghi lễ sẽ có sự tham gia của các đoàn khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản.

img

Dòng người đông đúc tại khu di tích

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ lễ hội sẽ có Tuần văn hóa du lịch và xúc tiến thương mại hội xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023. Tại các gian hàng sẽ trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, nông sản, sản phẩm đặc trưng.

Du khách được trải nghiệm các trò chơi dân gian, tham gia làm gốm... Tuần văn hóa du lịch và xúc tiến thương mại sẽ được tổ chức tại khu trải nghiệm trước cổng tam quan đền thờ Nguyễn Trãi ở khu di tích Côn Sơn.

Cùng với việc trang hoàng khu di tích, những tuyến đường, Ban Quản lý di tích đã phối hợp chính quyền địa phương để đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Trong đó, việc điều tiết giao thông cũng được đặc biệt chú trọng.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, giá vé vào chùa Côn Sơn ở ngoài cổng được bán với giá 20.000 đồng/lượt và 15.000 đồng/lượt đối với vé xe ô tô.

Những tuyến đường dẫn vào khu di tích chật kín xe ô tô nối đuôi nhau thành hàng dài khiến các xe di chuyển chậm vào trong bãi đỗ xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.