Y tế

Dự kiến F0 tăng mạnh lên nghìn ca mỗi ngày, y tế Hà Nội đáp ứng ra sao?

14/12/2021, 16:34

Hà Nội hiện đang điều trị cho 9.463 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 3.340 người đang cách ly, điều trị tại trạm y tế lưu động và tại nhà...

Tiếp tục lập trạm y tế lưu động

Tính riêng một tuần gần đây (6-13/12), Hà Nội đã phát hiện thêm hơn 5.300 ca, với trung bình mỗi ngày khoảng 730 ca mắc mới. Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, hiện đang điều trị cho 9.463 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 3.340 người đang cách ly, điều trị tại trạm y tế lưu động và tại nhà (chiếm hơn 35%). Số còn lại điều trị tại cơ sở thu dung điều trị Covid-19 và các bệnh viện trực thuộc Hà Nội, bệnh viện trung ương.

Để đáp ứng tình hình dịch bệnh ở Thủ đô, ngoài các cơ sở thu dung và các bệnh viện, Sở Y tế Hà Nội, có kế hoạch thành lập 508 trạm y tế lưu động, thu dung và điều trị F0 nhẹ không triệu chứng.

img

Công tác chuẩn bị trước giờ tiếp nhận F0 tại Trạm y tế lưu động quận Hoàn Kiếm (Ảnh: CT)

Tại quận Hai Bà Trưng, sắp đưa vào vận hành cơ sở thu dung và điều trị F0 thể nhẹ tại ký túc xá Trường Đại học Xây dựng (phường Đồng Tâm) với quy mô 250 giường. Cơ sở này do UBND quận vận hành.

Khu vực thu dung F0 thể nhẹ này có các khu đón tiếp bệnh nhân, khu căng tin, khu làm việc của các y, bác sĩ với hệ thống camera giám sát cũng như hệ thống loa truyền thanh để theo dõi bệnh nhân.

Tại quận này, qua rà soát, chưa tới 30% hộ gia đình đủ điều kiện thực hiện cách ly F1, điều trị F0 tại nhà. Hiện quận đang có khoảng 50 F0 đang điều trị tại nhà.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, tối 13/12, Trung tâm giáo dục từ xa Nguyễn Văn Tố và trường tiểu học Quang Trung (số 9 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã được trưng dụng để lắp ráp Trạm y tế lưu động. Đồng thời, chuẩn bị đưa vào hoạt động 2 trạm y tế lưu động Đồng Xuân, Hàng Thiếc.

Những trạm này sẽ thu dung, khám, điều trị cho F0 không triệu chứng, F0 nhẹ; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh tiến triển ở mức độ vừa và nặng. Theo kế hoạch, quận Hoàn Kiếm có thể thành lập tới 38 Trạm y tế lưu động.

Tại quận Tây Hồ, cũng đã tiếp nhận F0 thể nhẹ ở Trạm y tế lưu động số 1 tại Nhà thi đấu quận (phường Xuân La) với quy mô 300 giường. Cơ sở thu dung không tiếp nhận các trường hợp F0 là phụ nữ mang thai, người có bệnh nền.

Các quận, huyện tiếp nhận nhiều F0 điều trị tại trạm y tế lưu động là Chương Mỹ với 330 ca, Hoàng Mai 279 ca, Gia Lâm 191 ca, Bắc Từ Liêm 189 ca, Thanh Xuân 170 ca, Hà Đông 147 ca, Hoài Đức 138 ca, Mê Linh 124 ca, Đan Phượng 114 ca, Sóc Sơn 116 ca, Đông Anh 107 ca, Thường Tín 106 ca, Tây Hồ 90 ca, Ba Đình 81 ca, Quốc Oai 76 ca, Nam Từ Liêm 75 ca, Thanh Trì 71 ca, Cầu Giấy 71 ca, Long Biên 49 ca…

Hà Nội đã hoàn thành thi công hệ thống oxy tại 25 bệnh viện với 3.200 đầu ra khí oxy phục vụ người bệnh; tập huấn chuyên môn trực tuyến cho tất cả xã, phường, thị trấn và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý, theo dõi, điều trị F0 tại nhà.

Các bệnh viện nâng công suất tiếp nhận bệnh nhân

BS CK2 Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, ngoài bệnh nhân Hà Nội, bệnh viện còn tiếp nhận bệnh nhân nặng từ tuyến dưới ở các tỉnh, thành phía Bắc chuyển đến.Hiện cơ sở y tế này có hơn 100 F0 có tổn thương phổi nặng, phải hỗ trợ từ thở oxy dòng cao (HFNC) tới thở máy, ECMO.

Mới đây, Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương triển khai 500 giường Hồi sức tích cực (ICU), đáp ứng số F0 nặng tăng cao tại miền Bắc. Bệnh viện đang nỗ lực cải tạo hạ tầng và bổ sung trang thiết bị, sắp xếp nhân lực, sẵn sàng cho phương án này.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã có sẵn khoảng 100 máy thở. Khi nâng công suất lên 500 giường ICU, bệnh viện cần bổ sung thêm máy thở, máy lọc máu, monitor theo dõi bệnh nhân, máy ECMO và các thiết bị khác.

Các cơ sở y tế tầng 3 của riêng TP. Hà Nội bao gồm các bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Thanh Nhàn, Đa khoa Hà Đông, Đa khoa SaintPaul, Đa khoa Sơn Tây, Phụ sản Hà Nội cũng sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho hay, cơ sở y tế này đang điều trị cho 158 F0, có 21 bệnh nhân nặng (trong đó 7 trường hợp phải thở máy, lọc máu). Sở Y tế Hà Nội giao chỉ tiêu cho bệnh viện là 300 giường, trong đó có 250 giường hồi sức nên với tình hình hiện tại, bệnh viện không bị quá tải. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị nhân lực tham gia điều trị với khoảng 300 người, trong đó hơn 100 y bác sĩ được đào tạo về hồi sức để hỗ trợ, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng ở tầng 3.

Bệnh viện cũng chuẩn bị nguồn oxy với khoảng 20 chục khối oxy lỏng, 17.000m3 khí. Ngoài ra, máy thở, trang thiết bị kèm theo và thuốc men cũng được đảm bảo.

Còn BV Thanh Nhàn, theo ThS.BS Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên chống dịch, có 120 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại tầng 2, 3 của bệnh viện. Trong số này, có khoảng 36 bệnh nhân thuộc tầng 3 (từ mức độ thở oxy cho đến phải can thiệp máy thở), trong đó có 8 bệnh nhân phải thở máy.

Hiện bệnh viện được tổ chức thành 3 vòng. Vòng lõi là lực lượng y, bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19. Vòng tiếp theo là các bác sĩ trưởng khoa sẽ phụ trách từng khu vực. Vòng ngoài, có tiểu ban chống dịch có thể kết nối hoặc giao ban trực tuyến, để khi bệnh nhân trở nặng sẽ có sự hội chẩn kịp thời, hoặc trong trường hợp cần thiết sẽ chuyển tuyến cho bệnh nhân…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.