Dự kiến lỗ hàng trăm tỉ vì “bão” Covid-19, đường sắt "gỡ" khó cách nào?

09/06/2021 18:45

5 tháng đầu năm, toàn ngành vận chuyển hơn 1,14 triệu lượt khách, doanh thu hành khách 400,6 tỷ đồng, bằng 51,4% cùng kỳ 2020.

dự kiến lỗ hàng trăm tỉ vì “bão” covid-19, đường sắt "gỡ" khó cách nào?

Các doanh nghiệp vận tải đường sắt dự kiến năm 2021 lỗ hàng trăm tỉ do ảnh hưởng dịch Covid-19, cắt giảm nhiều tàu khách trên tất cả các tuyến

Dự kiến vận tải lỗ hàng trăm tỉ

5 tháng đầu năm 2021, doanh thu vận tải hành khách của Tổng công ty Đường sắt VN sụt giảm nghiêm trọng, chỉ bằng 51,4% so với cùng kỳ 2020. Toàn ngành vận chuyển hơn 1,14 triệu lượt khách, doanh thu hành khách 400,6 tỷ đồng, bằng 51,4%.

Riêng tháng 5, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành, toàn ngành chỉ vận chuyển hơn 132.300 lượt hành khách, bằng 48,4%, doanh thu hành khách 44,7 tỷ đồng, bằng 55,4% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân, theo Tổng công ty Đường sắt VN, chủ yếu do dịch Covid-19 đợt 4 bùng phát từ ngày 27/4/2021 và xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Một số tỉnh, thành tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; Nhiều địa phương quy định hạn chế đón, trả khách đến từ các địa phương đang có dịch và người về từ các vùng dịch phải thực hiện cách ly từ 14 đến 21 ngày. Người dân hạn chế đi lại, ngành Đường sắt phải cắt giảm nhiều tàu khách.

Chỉ riêng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bùng phát dịch đợt 4, đã có 11.383 vé bị trả lại với doanh thu bị trả lại xấp x 4 tỷ đồng. Còn trong tháng 5/2021, tổng số đoàn tàu khách cắt giảm là 393 đoàn, trong đó số đoàn tàu Thống nhất là 38 đoàn, số đoàn tàu khách địa phương là 355 đoàn. Trong đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phải cắt giảm là 247 đoàn tàu khách, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn phải cắt giảm là 146 đoàn.

Vận tải khách sụt giảm nghiêm trọng đã khiến các doanh nghiệp vận tải đường sắt lao đao, người lao động không có việc làm. Thống kê cho thấy, cả nghìn người bị tạm hoãn hợp đồng lao là 1.169 người; Hơn 130 người nghỉ không lương.

Trước những khó khăn này, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã dự kiến năm 2021 doanh thu vận tải chỉ bằng 84,4% cùng kỳ 2020, doanh thu dịch vụ hỗ trợ vận tải và kinh doanh khác bằng 82,1% cùng kỳ, dự kiến lỗ gần 193 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn dự kiến doanh thu vận tải bằng 87,1% cùng kỳ; Tổng doanh thu 88,6%, dự kiến lỗ hơn 227 tỷ đồng.

dự kiến lỗ hàng trăm tỉ vì “bão” covid-19, đường sắt "gỡ" khó cách nào?

Đường sắt thúc đẩy vận tải hàng hóa, cùng đó có chính sách giá vé linh hoạt để tăng doanh thu

Thúc đẩy vận tải hàng hóa, chính sách giá vé linh hoạt để giảm lỗ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, ngược lại với vận tải hành khách, vận tải hàng hóa đường sắt tăng trưởng tốt.

Cụ thể, kết quả 5 tháng hàng hóa xếp đạt 2.422 nghìn tấn, bằng 126,9% so với cùng kỳ; Doanh thu đạt 713,5 tỷ đồng, bằng 121,8% so với cùng kỳ.

Kết quả này do từ các năm trước Tổng công ty đã chủ trương chuyển đổi mạnh sang vận tải hàng hoá. Năm nay, tiếp tục chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch để duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế, khai thông các nút thắt trong chính sách đường biên của Trung Quốc và tích cực tìm kiếm nguồn hàng mới vận chuyển trong nước.

Ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh vận tải hàng hóa, khai thác đoàn tàu hàng chuyên tuyến; Phát triển dịch vụ từ kho đến kho; Giảm thời gian quay vòng toa xe, tăng hiệu quả sử dụng toa xe hàng...; Đẩy mạnh dịch vụ vận chuyển hành lý từ nhà đến nhà thông qua đặt dịch vụ trên mạng.

Phía Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, Tổng giám đốc Đào Anh Tuấn cho hay: Bên cạnh đẩy mạnh khai thác vận tải hàng hóa, đơn vị chủ trương thực hiện các chính sách kích cầu, khuyến mại để khôi phục thị trường vận tải khách khi diễn biến dịch tốt hơn.

Doanh nghiệp này cũng có các chính sách giảm giá, giảm phí, trả vé linh hoạt để hỗ trợ các công ty mua vé trọn toa suốt năm, hay các đoàn khách nước ngoài, học sinh - sinh viên để giữ khách hàng; Tăng cường phối hợp với các công ty lữ hành, hiệp hội du lịch để có các chính sách thu hút khách đi du lịch bằng đường sắt khi hết dịch...

dự kiến lỗ hàng trăm tỉ vì “bão” covid-19, đường sắt "gỡ" khó cách nào?

Kỳ Nam