Xã hội

Dự kiến tháng 8 xét xử vụ án chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm

06/07/2020, 12:39

Dự kiến trong tháng 8/2020, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

img
Toàn cảnh kỳ họp

Báo cáo tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội sáng nay (6/7), Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, trong thời gian tới, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử hai vụ án.

Vụ thứ nhất là "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). Đây là vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi. Vụ án này, TAND TP Hà Nội dự kiến đưa ra xét xử từ ngày 20 - 30/7.

Vụ án thứ hai là vụ giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội). Dự kiến, lịch xét xử vụ án này TAND TP Hà Nội là tháng 8/2020.

Theo ông Chính, trong 6 tháng đầu năm, nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được TAND TP Hà Nội khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh.

Điển hình, như các vụ: Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP Đà Nẵng...

Trước đó, ngày 25/6, Viện KSND TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố 29 bị can trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Hồ sơ vụ án này cũng đã được chuyển tới TAND TP Hà Nội để nghiên cứu và xét xử theo thẩm quyền.

29 bị can bị truy tố trong vụ án này đều trú tại thôn Hoành và thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Trong đó có 25 bị can bị truy tố về tội giết người (Điều 123 BLHS năm 2015), 4 bị can bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ (Điều 330 BLHS năm 2015).

Theo cáo trạng, mặc dù biết rõ đất cánh đồng Sênh, xã Đồng Tâm là đất Quốc phòng đã được Thanh tra TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận, nhưng từ năm 2013, Lê Đình Kình (SN 1936, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm) đã cùng các bị can thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau. Các đối tượng này thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp; kêu gọi người dân xã Đồng Tâm “đấu tranh để giữ đất”; gây ra nhiều sự vụ gây rối trật tự công cộng; bắt giữ người trái pháp luật, cố ý làm hư hỏng tài sản... tại thôn Hoành.

Khi biết thông tin công an và quân đội triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, Lê Đình Kình và đồng phạm góp tiền mua lựu đạn, làm bom xăng, tuýp sắt có gắn dao bầu và liềm, nhặt gạch đá, làm bùi nhùi, mua pháo… tấn công lực lượng chức năng. Rạng sáng 9/1/2020, khi lực lượng Công an đến chốt cổng làng thôn Hoành, các đối tượng đã dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu, lựu đạn... tấn công làm 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.