Du lịch Hà Nội thu gần 50 nghìn tỉ đồng

01/12/2022 16:30

Sau thời kỳ đóng băng, du lịch Hà Nội thu gần 50 nghìn tỉ đồng, thị trường khách sạn nói riêng và bất động sản du lịch nói chung dần phục hồi.

Tỷ lệ lấp đầy phòng lưu trú gia tăng

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày đầu tháng 12 tại một số tuyến phố du lịch quanh quận Hoàn Kiếm cho thấy, hàng quán khắp vỉa hè đã rộn ràng khách tây, khách ta ngồi thưởng thức ẩm thực đường phố. Cửa hàng lưu niệm, khách sạn mở cửa tấp nập đón khách.

Du lịch Hà Nội thu gần 50 nghìn tỉ đồng 1

Khách du lịch dạo bộ ven Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giá khách sạn thủ đô cũng tương đối đa dạng. Trong vai đi công tác cần tìm phòng đôi, Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội (Hoàn Kiếm) báo giá phòng cơ bản khoảng 10 triệu/đêm; Khách sạn Hà Nội DAEWOO (Ba Đình), khoảng 2,7 triệu/đêm bao gồm ăn sáng, thuế phí. Khách du lịch cũng có thể dễ dàng tìm kiếm phòng theo nhu cầu qua mạng xã hội, giá dao động từ 1-7 triệu/đêm tuỳ loại phòng.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng qua, thành phố đã đón khoảng 17 triệu lượt khách. Riêng tháng 11/2022, đón khoảng 1,6 triệu lượt khách. Lượng khách du lịch tăng kéo theo tỷ lệ lấp đầy và doanh thu tăng. Công suất trung bình tháng 11 ước đạt 47%, tăng 3,2% so với tháng 10/2022 và tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu ước đạt 48,35 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ thủ đô, những điểm du lịch nổi tiếng hút khách mạnh mẽ như: Bà Rịa – Vũng Tàu, 9 tháng đầu năm, địa phương đón 10 triệu lượt khách, đạt trên 321% kế hoạch năm, tăng trên 225% so với cùng kỳ. Tổng thu ước khoảng trên 10.175 tỷ đồng. Quảng Ninh cũng đón khoảng 9,7 triệu lượt/10 tháng. Tổng thu ước đạt 20,8 tỷ đồng (đạt 396% so với cùng kỳ 10 tháng năm 2021).

Phân khúc du lịch đang trên đà phát triển

Bên cạnh khối dịch vụ du lịch gia tăng, nguồn cung xây dựng nghỉ dưỡng cũng tăng tỷ lệ thuận. Báo cáo mới đây của DKRA Group cho thấy, quý III, khoảng 1.474 căn, tăng 53% so với quý II.

Còn theo dẫn chứng của Savills Hotels, năm 2010, số khu nghỉ dưỡng 4 và 5 sao mang thương hiệu quốc tế mới dừng lại ở 33 thì năm 2019, con số đã tăng lên 74. Dự kiến, trong năm 2022 Việt Nam sẽ có khoảng 160 khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch.

Tính chung trên địa bàn cả nước, 10 tháng qua, lượng khách du lịch nội địa đã đạt 91,8 triệu lượt, vượt qua con số cả năm 2019 là 85 triệu lượt.

Lượng khách quốc tế đạt 2,357 triệu lượt, giảm mạnh so với trước dịch Covid-19 nhưng gấp 18,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, việc chuyển nhượng căn hộ du lịch, nghỉ dưỡng đang gặp những khó khăn do chủ trương thắt chặt tài chính. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản vẫn nhận định, phân khúc này vẫn đang trên đà phục hồi. Đây cũng là thách thức giúp các doanh nghiệp bất động sản nâng cao chất lượng và dịch vụ.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cho biết, các đơn vị, doanh nghiệp nước ngoài đang rất chú trọng mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ số lượng dự án du lịch nghỉ dưỡng, đặc biệt là số lượng khu nghỉ dưỡng 4 và 5 sao mang thương hiệu quốc tế hoặc khu vực.

Cũng theo ông Mauro Gasparotti, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn đang trên đà hồi phục, ngành khách sạn đang trong giai đoạn chuyển giao. Đây là thời kỳ mà thị trường phải trải qua những khó khăn tạm thời, tuy nhiên những thách thức này sẽ đặt ra nền móng cho các cải thiện mang tính lâu dài, giúp thị trường định hình rõ ràng, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý vận hành.

"Phân khúc khách công vụ, khách lưu trú dài hạn và các đoàn khách MICE (du lịch kết hợp với hội thảo) đang có xu hướng tăng trưởng rất tốt. Một số khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam cũng đang ghi nhận kết quả hoạt động khá tích cực. Điều này cho thấy những sản phẩm chất lượng, quản lý vận hành tốt vẫn có tệp khách hàng tương ứng ngay cả trong những giai đoạn thị trường vẫn còn đang biến động", ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Đồng quan điểm, đại diện Fitch Solutions dự báo, lĩnh vực du lịch của Việt Nam sẽ đạt doanh thu 11,1 tỉ USD vào năm 2024. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 13,2 tỉ USD vào năm 2026, với hơn 22 triệu lượt khách du lịch đến Việt Nam.

Riêng Hà Nội cho biết, từ nay đến cuối năm 2022, đơn vị này sẽ triển khai các nội dung tổ chức chương trình Festival Áo dài Hà Nội năm 2022; triển khai một số mô hình thí điểm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 nhằm thu hút du lịch, đạt mục tiêu đón 9-10 triệu lượt khách.

PV