Du lịch

Du lịch hậu Covid-19: Nâng chất lượng phục vụ khách nội,chờ đợi khách ngoại

20/09/2020, 07:55

Dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch gần như đóng băng thời gian qua. Khi có tín hiệu đường bay quốc tế trở lại, du lịch TP.HCM đã chuyển động.

img
Hiện ngành du lịch chỉ có thể khai thác những kỳ nghỉ gia đình vào cuối tuần, các kỳ nghỉ ngắn nhiều lần trong năm.

O bế khách tuyến nội địa

Từ 25/7, dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành. Khoảng 90-95% số doanh nghiệp lữ hành đã tạm ngưng hoạt động.

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết: Khách hàng đã hủy các tour du lịch đến Đà Nẵng, tuyến du lịch Miền Trung, Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt đến hết tháng 9 và tập trung di chuyển tới khu vực an toàn là TP.HCM, Vũng Tàu, Phan Thiết, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên lượng tour chỉ bằng 5% so với trước dịch.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, việc mở lại đường bay quốc tế là tín hiệu ban đầu tích cực, đem lại kỳ vọng cho ngành trong bối cảnh đang chịu tác động nặng nề của dịch bệnh.

img
Các doanh nghiệp lữ hành tập trung chất lượng dịch vụ cho tour nội địa

Để chống đỡ với tình hình, các doanh nghiệp lữ hành tích cực khai thác khách nội địa với các tour trong nước.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Marketing của TST Tourist nhận định: Trước khi tìm ra vaccine ngăn chặn và chấm dứt được dịch Covid-19, doanh nghiệp xác định phương án "chung sống cùng Covid-19" để có kịch bản kinh doanh phù hợp.

Do đó, các doanh nghiệp lữ hành đã xác định mục tiêu vừa kinh doanh vừa đảm bảo sự an toàn trong phòng dịch cho du khách và cộng đồng; trang bị cho hướng dẫn viên, nhân viên kỹ năng ứng xử với dịch bệnh tốt hơn.

Sự cố gắng đó đã có những kết quả tốt. Trong tháng 9, TMS Tourist đã đưa được 1.000 khách đi tour tại TP.HCM, Phú Quốc, Lâm Đồng, Phan Thiết, các tỉnh Tây Nam bộ và có kế hoạch tháng 10 đưa từ 1.500 khách - 2.000 khách đi tour.

img
Xe bus 2 tầng mái hở đưa khách tham quan TP.HCM

Tương tự, ông Nguyễn Khoa Luân - Giám đốc công ty Ảnh Việt Hop on Hop Off Việt Nam cho biết, dịch vụ xe bus hai tầng mái hở đưa khách tham quan TP.HCM chủ yếu đưa khách nước ngoài, khi bị dịch bệnh, khách giảm đến 80-85%. Giờ đây thì chỉ bán được cho khách nội địa. Giám đốc công ty này cho rằng: Việc mở lại đường bay quốc tế đang thắp lên hy vọng cho ngành du lịch.

img
Các doanh nghiệp sẵn sàng đưa du lịch trở lại

Các "ông lớn" đã sẵn sàng

Hiện các doanh nghiệp lớn đã chuẩn bị nhiều giải pháp để sẵn sàng đưa du lịch trở lại. Saigontourist, Viet travel dồn lực đào tạo lại nguồn nhân lực trong thời gian dịch bệnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới, nhất là các gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa ngay khi công bố hết dịch.

Theo đó, kịch bản kích cầu lần 2 sẽ không chỉ gói gọn trong quy mô "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nữa mà mở rộng đối tượng hơn, đó là người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam và cả cơ hội từ hơn 5.000 khách quốc tế mỗi tuần đến Việt Nam khi các đường bay quốc tế đang được nối lại.

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng kỳ vọng việc cho mở lại một số đường bay quốc tế sẽ giúp tình hình du khách quốc tế sáng sủa hơn trong những tháng cuối năm nếu dịch được kiểm soát, bởi đây là thời điểm nhiều du khách quốc tế đi du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 chuẩn bị diễn ra, sẽ tiếp tục hướng đến khách du lịch nội địa.

Các sản phẩm du lịch phải bảo đảm chất lượng và thực hiện đến hết năm 2020, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia kích cầu để tạo lực thúc đẩy mạnh mẽ.

Các hoạt động du lịch phải tuân thủ quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo bộ tiêu chí đã ban hành; bổ sung các giải pháp công nghệ số hữu hiệu để phòng chống Covid-19, sớm phát hiện những trường hợp nghi nhiễm để có hướng xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.