Chuyện dọc đường

Du lịch không an toàn trên Vịnh Hạ Long

04/08/2016, 13:23

Chỉ cần xuống biển Bãi Cháy là có thể thuê tàu cá, tàu dân sinh đi vòng quanh vịnh Hạ Long với giá bèo.

13

Tàu chở cá ghé đón khách du lịch ngay trên bờ vịnh Hạ Long

Khi vụ cháy tàu trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) ngày 6/5 chưa kịp lắng xuống, vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn (Đà Nẵng) ngày 4/6 làm 56 du khách rơi xuống sông, 3 người thiệt mạng khiến dư luận hoang mang.

Nếu chẳng may xảy ra sự cố tàu thuyền, dù không có thiệt hại về người, thì chuyến du lịch cũng mất vui, để lại nỗi ám ảnh, sợ hãi cho du khách. Còn khi chuyến du lịch bên người thân trở thành những chuyến đi định mệnh, mất mát, nỗi đau càng khó có thể nguôi.

Đáng lo ngại, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố với các tàu du lịch. Chỉ tính riêng vịnh Hạ Long, 7 năm qua, đã có 10 tàu cháy, 11 tàu chìm, 22 du khách thiệt mạng trên vịnh Hạ Long - một con số không nên có ở một vùng vịnh tuyệt đẹp của thế giới.

Sau mỗi sự cố, công tác quản lý, kiểm soát tàu chở khách du lịch được siết chặt hơn, nào là lộ trình cấm tàu vỏ gỗ hoạt động chở khách trên vịnh Hạ Long, đưa toàn bộ tàu du lịch chở khách tham quan vịnh Hạ Long từ cảng tàu du lịch Bãi Cháy về cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu để siết chặt quản lý, dự kiến không cấp phép hoán cải tàu chở cá thành tàu du lịch, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm…

Thế nhưng, bất chấp việc tăng cường quản lý, ngay trên vịnh Hạ Long vẫn dễ dàng bắt gặp những tàu cá, tàu dân sinh ngụy trang vào các bến cá, bờ biển Bãi Cháy đón khách du lịch vịnh Hạ Long. Những chiếc tàu này đều nhỏ, không số hiệu đăng ký, đăng kiểm, không phao cứu sinh và người điều khiển không chứng chỉ chuyên môn. Thế nhưng, du khách vẫn chọn tàu cá bởi lý do… tiện và rẻ.

Theo đúng quy định, khách muốn tham quan vịnh Hạ Long phải tới cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu mua vé tham quan vịnh và thuê tàu. Du khách nếu ở tại Bãi Cháy sẽ phải vòng lên Tuần Châu xa hơn chục km, chi phí mua vé tham quan vịnh và thuê tàu (loại tàu bình thường, không phải hạng sang) khoảng 400 nghìn đồng/người. Trong khi đó, chỉ cần bước xuống biển Bãi Cháy, là có thể dễ dàng thuê các tàu cá, tàu dân sinh đi vòng quanh vịnh chỉ mất 100-150 nghìn đồng/người.

Tàu cá và tàu khách hoàn toàn khác biệt, tính năng hàng hải cũng khác, nên khi tàu cá được trưng dụng chở khách, sẽ tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn. Chưa kể, sự lộn xộn khi không tuân theo quy tắc hoạt động của Ban quản lý vịnh Hạ Long của những tàu cá này gây ảnh hưởng mỹ quan chung của vịnh, gây mất ATGT cho các tàu du lịch trên vịnh.

Vịnh Hạ Long là di sản thế giới, mỗi năm đón khoảng 5,5 - 6 triệu lượt khách tham quan, du lịch. Dự kiến, năm 2016, tỉnh sẽ đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch và đến năm 2020 đón 10,5 triệu lượt khách. Do đó, đảm bảo ATGT cho du khách, không để những tàu cá, tàu dân sinh hoạt động chở khách du lịch “chui” là việc cần được ưu tiên hàng đầu của chính quyền, lực lượng chức năng và những người làm du lịch nơi đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.