Bảo hiểm

Du lịch mạo hiểm, đừng vì “liều” mà bỏ qua tấm vé bảo hiểm

26/05/2017, 14:55

Tại các nước phát triển, các tour du lịch mạo hiểm đều được mua gói bảo hiểm khá cao.

du-lich-mao-hiem

Tại các nước phát triển, các tour du lịch mạo hiểm đều được mua gói bảo hiểm khá cao

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch mạo hiểm là một trong những xu hướng du lịch tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Những năm vừa qua, ngày càng có nhiều khách du lịch đến những điểm đến mới, ít nổi tiếng để khám phá những trải nghiệm mới lạ. Nhiều quốc gia đang rất coi trọng phát triển du lịch mạo hiểm bởi những lợi thế về sinh thái, văn hóa và kinh tế của loại hình du lịch này.

Vài năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đã đưa du lịch khám phá mạo hiểm vào khai thác. Tuy nhiên, nếu các nước phát triển khi tổ chức loại hình du lịch này, điều kiện an toàn cho người tham gia luôn được đặt lên hàng đầu, thì ở Việt Nam lại chưa được chú trọng.

Cụ thể, tại các  nước Châu Âu, ngoài việc được mua gói bảo hiểm khá cao, những huấn luyện viên và các hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Tất cả du khách đều được kiểm tra sức khỏe và được huấn luyện thực hành một cách bài bản. Còn ở Việt Nam những yêu cầu này lại bị xem nhẹ, thậm chí hiện tượng nhiều khách du lịch ngã giá với nhà tour nên các công ty du lịch đã đưa ra các mức giá khác nhau để chào mời khách. Và tất nhiên đi đôi với giá siêu tiết kiệm là dịch vụ kém và độ an toàn không đáng tin cậy.

Thực tế hiện nay Việt Nam chưa có quy định cụ thể đối với doanh nghiệp tham gia loại hình du lịch mạo hiểm. Điều này dẫn đến việc quản lý các loại hình doanh nghiệp này đang còn nhiều lỗ hổng. Về phía du khách, tâm lý quá tự tin vào kinh nghiệm “phượt” của mình cũng chính là nguyên nhân khiến họ thờ ơ với các gói bảo hiểm du lịch.

Trước thực trạng trên, đại diện Bảo hiểm PVI cho biết, mọi rủi ro đều có thể xảy đến trong những chuyến đi, vì thế, bảo hiểm du lịch luôn được coi là tấm vé an toàn. Được biết, với gói bảo hiểm du lịch trong nước, Bảo hiểm PVI đưa ra số tiền bảo hiểm từ 1 triệu tới 100 triệu đồng/người. Theo đó, phí bảo hiểm theo chuyến hoặc ở khách sạn, nhà nghỉ là 0,015% số tiền bảo hiểm/người/ngày (tương đương chỉ 1.500 đồng/ngày cho số tiền bảo hiểm 10 triệu đồng); hoặc bảo hiểm theo khu vực du lịch với mức phí từ 0,005% đến 0,010% số tiền bảo hiểm/người/lượt.

Trường hợp người được bảo hiểm tham gia khảo sát thám hiểm, biểu diễn nguy hiểm, đua xe, đua ngựa, đua thuyền, thi đấu có tính chất chuyên nghiệp các môn: bóng đá, đấm bốc, leo núi, lướt ván...sẽ được bảo hiểm với mức phí thu thêm tương đương với 0,1% số tiền bảo hiểm/người/cuộc thi đấu/ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.