Đi ++

Du lịch miền Tây kỳ vọng vào “Hương vị Tết xưa”

22/01/2022, 12:09

Xu hướng tìm về những giá trị nguyên sơ đang được ngành du lịch tập trung khai thác để phục hồi sau đại dịch…

Tìm “hồn quê” trong Tết cổ truyền dân tộc

Đến thời điểm này, hoạt động du lịch tại các địa phương ĐBSCL đã khôi phục trở lại. Nhiều mô hình mới, hấp dẫn đã được đầu tư, nhằm thu hút du khách trong dịp Tết Nguyên đán.

img

Gói bánh tét ở cồn Sơn.

Miền Tây có rất nhiều điểm du lịch sinh thái, ở đó, giá trị của thiên nhiên vẫn còn giữ nguyên bản. Như tại cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) không gian Tết xưa được tô vẽ làm nao lòng người.

Dịp Tết hàng năm, du khách thường về cồn Sơn trải nghiệm cùng nông dân dỡ chà bắt cá, hoặc tham quan làng cá bè.

Tại đây, du khách còn được hướng dẫn làm một số loại bánh dân gian vùng Nam Bộ như bánh khọt, bánh bèo, bánh chuối, bánh in, bánh tằm se tay…

Đặc biệt, vào dịp Tết, khách phương xa có cơ hội được hòa mình vào không khí đón Tết cổ truyền của người dân miệt vườn qua hoạt động gói bánh tét...

Dịp Tết, du khách còn có cơ hội trải nghiệm và xem nghệ nhân biểu diễn quết bánh phồng, đan võng, vót đũa; xem cá lóc bay, cá ăn cơm bằng muỗng, cá săn mồi bằng nước bọt; hay tự tay hái và thưởng thức trái cây ngay tại vườn... Mỗi hoạt động đều mang lại điều mới mẻ, thú vị.

Chị Lê Thị Bé Bảy, tư vấn du lịch cồn Sơn, cho biết: “Hành trình trải nghiệm Tết quê này là sản phẩm mới khi cồn Sơn trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngưng vì dịch bệnh.

Theo đó, chúng tôi có sản phẩm 1-2 ngày, tùy theo hành trình của du khách và các hoạt động sẽ được sắp xếp phù hợp, nhưng vẫn đảm bảo có làm mứt, tát mương, thưởng thức bữa cơm Tết…

Với sản phẩm này, chúng tôi cũng giới thiệu, kết nối với 4-5 đơn vị lữ hành. Dòng sản phẩm này được chúng tôi dành cho nhóm nhỏ 6-10 người, ưu tiên là các gia đình.

Bởi chúng tôi muốn hướng tới những trải nghiệm sâu để mọi người có thể cảm nhận và sống dậy những ký ức về Tết quê ấm cúng”.

img

Các trò chơi dân gian tại làng du lịch sinh thái Ông Đề.

Anh Lê Văn Thành, du khách đến từ tỉnh An Giang, chia sẻ: “Không gì thú vị bằng khi được trở về những giá trị nguyên bản của ngày xưa, hòa mình vào thiên nhiên trong lành.

Trong cuộc sống bề bộn ngày nay, rất khó để tìm về hương vị đậm đà của những ngày Tết xưa.

Những mô hình du lịch như ở Cồn Sơn đã thực sự níu chân du khách với vẻ hoang sơ đến nao lòng.

Sức hấp dẫn ở Cồn Sơn còn xuất phát từ sự chân phương, mộc mạc, đón khách, giao tiếp với khách như người thân trong gia đình hay những người bà con xa, lâu ngày trở về thăm quê”.

Tại Làng du lịch sinh thái Ông Ðề (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), một phim trường với diện mạo, đầy hấp dẫn đã sẵn sàng để đón khách.

Phim trường Tết 2022 có hơn 30 tiểu cảnh Tết đặc trưng, những làng nghề truyền thống, như: gói bánh tét, phơi bánh tráng, quết bánh phồng… tái hiện không gian Tết xưa, giúp khách tham quan có những bức ảnh đẹp và mang đậm nét văn hóa truyền thống.

Bên cạnh đó, phim trường còn có nhiều khu chuyên biệt với các chủ đề: góc Ðà Lạt lãng mạn, góc cổ trang huyền bí, khu ao sen thơ mộng, vườn cúc mâm xôi rực rỡ…

Làng du lịch sinh thái Ông Ðề còn có hệ thống các trò chơi dân gian đa dạng, như: bắt cá, cầu nhún, đu dây, đi cầu bập bênh, kéo co, nhảy bao, bịt mắt bắt vịt… Tại đây còn có khu homestay đậm chất miệt vườn, du khách có thể ở lại, trải nghiệm đốt lửa trại hoặc tham gia các hoạt động soi ếch, soi nhái và nấu cháo khuya…

Đột phá từ “số hóa”…

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, cho biết, hiện TP đang triển khai nhiều chương trình liên kết vùng trong phát triển du lịch. Đặc biệt, để thích ứng với dịch Covid-19, ngành du lịch Cần Thơ chú trọng đẩy mạnh xúc tiến du lịch trên môi trường số.

img

Phim trường tại làng du lịch sinh thái Ông Đề.

Theo đó, từ ngày 22/1, sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch trực tuyến Cần Thơ với chủ đề “Chung tay hồi phục ngành du lịch. Cần Thơ - Ðiểm đến an toàn, hấp dẫn”.

Hội chợ sẽ có khoảng 100 gian hàng tham gia từ các tỉnh, thành trong cả nước; các Trung tâm Xúc tiến du lịch; các cơ sở lưu trú, lữ hành, khu điểm tham quan du lịch, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải khách du lịch, ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe. sản phẩm quà tặng trong cả nước.

Các hoạt động chính tại Hội chợ gồm: Tổ chức không gian triển lãm, các gian hàng trực tuyến, nơi đơn vị tham gia có thể đăng tải logo, thông tin giới thiệu đơn vị, thông tin khuyến mãi, ấn phẩm, hình ảnh, video clip giới thiệu quảng bá du lịch…

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm, ngành phối hợp với các tập đoàn lớn như FPT, Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng “Bộ giải pháp du lịch thông minh” sử dụng công nghệ thực tế ảo. Thông qua đó, du khách dễ dàng tra cứu, trải nghiệm thông tin du lịch như lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện…

Du khách được cung cấp thông tin các cơ sở dịch vụ du lịch an toàn, khám phá điểm đến, quản lý tour du lịch, mua sắm; được tự chủ trong hoạch định lịch trình, đặt phòng nhanh chóng, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác.

Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, chuyển đổi số giúp tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời là kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả.

Đây được kỳ vọng sẽ là bước ngoặc góp phần khôi phục hoạt động du lịch, tạo chuyển biến về hành động để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Cần Thơ; đồng thời kết nối các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch, tiếp cận và mở rộng thị trường…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.