Xã hội

Du lịch miền Trung - Tây Nguyên sẵn sàng đón du khách từ tháng 11

24/10/2021, 09:15

Sau khi Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tổ chức vận tải, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Giải pháp nào để ngành du lịch hoạt động trở lại

Theo kế hoạch, Lâm Đồng dự kiến đón du khách ngoại tỉnh bắt đầu từ tháng 11/2021. Trong đó, địa điểm đón khách chỉ giới hạn một số cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch và các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Di Linh, Đạ Huoai.

img

Cầu Vàng trứ danh tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng sẵn sằng đón khách du lịch

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đang hướng dẫn các doanh nghiệp điều chỉnh lại hoạt động, nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp với “trạng thái bình thường mới”. Ngành du lịch Lâm Đồng còn khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường liên kết để “tăng sức đề kháng”, phát triển ổn định và bền vững hơn sau dịch. Việc đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Đà Lạt - Lâm Đồng “điểm đến an toàn, hấp dẫn” cũng đang được ngành du lịch Lâm Đồng xúc tiến trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội...

Du khách cần đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành và có hợp đồng bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch theo quy định; đồng thời, phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 và có giấy chứng nhận tiêm chủng còn hiệu lực hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 thời gian không quá 12 tháng; được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi đến Lâm Đồng và được cơ quan có thẩm quyền thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận với kết quả âm tính.

Tương tự, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng đang xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể đưa ngành du lịch mũi nhọn của thành phố trở lại.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho hay, Bộ GTVT đã hướng dẫn cụ thể hoạt động 5 lĩnh vực vận tải sẽ tạo điều kiện xuyên suốt cho ngành du lịch các tỉnh liên kết để xây dựng hoạt động ngành du lịch.

Tuy nhiên, có 4 thách thức đặt ra khi mở cửa trở lại hoạt động du lịch, dịch vụ trong bối cảnh hiện nay. Cụ thể, nguồn khách hiện nay và năm 2022 xác định sẽ không nhiều. Thị trường khách quốc tế, các nước cũng chưa có chính sách mở cửa cho đi du lịch trở lại. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng rất cân nhắc về thời điểm mở cửa trở lại, khi nào lượng khách đủ để bù vào chi phí thì mới có thể thực hiện. Điều kiện phòng chống dịch, quy định thẻ xanh, quy định cách ly của các tỉnh, thành, quốc gia cũng chưa có sự thống nhất…

img

Biển Đà Nẵng điểm đến lý tưởng

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó GĐ Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết: “Các cơ sở đón khách du lịch phải nằm trên địa bàn các thôn, tổ “vùng xanh”; được cơ quan thẩm quyền về du lịch, y tế thẩm định đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trước khi đi vào hoạt động. Người lao động phục vụ trong các cơ sở du lịch phải có giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin (mũi thứ 2 ít nhất 14 ngày) hoặc có giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

Sở Du lịch đã trình UBND tỉnh phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” bằng các chuyến bay thuê bao đến Khánh Hòa.

“Theo quy trình, sau khi thông qua, UBND tỉnh sẽ gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành Trung ương góp ý trước khi trình Thủ tướng Chính phủ để xin phép”, bà Thanh nói.

Doanh nghiệp làm gì khi hoạt động trở lại?

Từ đầu tháng 9, khi UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định cho dịch vụ kinh doanh ăn uống, cơ sở lưu trú, điểm, khu du lịch... được hoạt động trở lại với 50% công suất, ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Dalat Discovery đã hăm hở trở lại với công việc thường nhật.

Bây giờ, ông Tuấn và các doanh nghiệp du lịch khác gần như phải làm lại từ đầu bằng việc vực dậy đội ngũ hướng dẫn viên, xây dựng tour tuyến, mời chào du khách tham gia. Mặc dù khách đến tham quan còn khá thưa thớt, chủ yếu là người dân địa phương và đối tượng là người trẻ tuổi nhưng đó là tín hiệu khả quan. Suốt thời gian “nghỉ hè”, phần lớn các khách sạn, cơ sở lưu trú tại Đà Lạt đã được đầu tư, nâng cấp nhằm nâng cao cơ sở vật chất phục khách lưu trú.

Tận dụng khoảng thời gian tạm dừng hoạt động, các khu du lịch lớn ở Đà Lạt như Thung Lũng Tình Yêu - Mộng Mơ, thác Datanla, Langbiang... cũng đã được chủ đầu tư cho chỉnh trang, xây dựng thêm nhiều hạng mục, tiểu cảnh độc đáo. Khi mở cửa hoạt động trở lại, các điểm, khu du lịch tại Đà Lạt sau dịch đã có diện mạo mới, thực sự tạo được sức hấp dẫn cho khách tới tham quan.

Ông Nguyễn Thọ Phong, Giám đốc Khu du lịch Thác Prenn TP Đà Lạt cho biết, Khu du lịch thác Prenn đã cố gắng chi hàng tỉ đồng đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, khung cảnh.

img

Cuối năm là mùa hoa Đà Lạt đã sẵn sàng đón du khách đến thăm

Cũng theo ông Ngô Anh Tuấn, dù mới thông báo hoạt động trở lại nhưng doanh nghiệp đã nhận được đăng ký tham gia của khá đông phụ huynh học sinh với tour trải nghiệm thiên nhiên dành cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên vào những ngày cuối tuần. Ở tour này, phụ huynh và các em nhỏ được tham gia nhiều trò chơi tập thể, cắm trại, khám phá thiên nhiên rừng núi và những bài học bổ ích phát huy khả năng sở trường của các em nhỏ dưới sự hướng dẫn, giám sát của cha mẹ cùng các hướng dẫn viên. Với tâm lý hạn chế tới nơi tập trung đông người, các tour du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên tại Đà Lạt đang được nhiều người lựa chọn sau một thời gian dài phải ngưng hoạt động.

Các doanh nghiệp tại Khánh Hòa cũng đã có ý kiến đề xuất, giai đoạn 1, Khánh Hòa sẽ tập trung đón khách một số thị trường đã kiểm soát tốt dịch. Ngoài yêu cầu về “hộ chiếu vắc xin”, khách phải có bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm Covid-19 với mức bảo hiểm tối thiểu 200 triệu đồng cho các chi phí điều trị y tế và nằm viện liên quan đến Covid-19. Khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” sẽ được lưu trú, nghỉ dưỡng tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

Nếu triển khai thành công, ngành Du lịch sẽ tiếp tục đề xuất chọn các khu nghỉ dưỡng trên các đảo của Nha Trang như: Các khu nghỉ dưỡng của Vinpearl trên đảo Hòn Tre, khu nghỉ dưỡng Merperle Hòn Tằm… để từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa.

Bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, căn cứ vào kế hoạch hoạt động vận tải của Bộ GTVT, thời gian tới triển vọng đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” đến Khánh Hòa rất lớn. Trong thời gian qua, công ty vẫn giữ mối liên lạc thường xuyên với các hãng hàng không quốc tế. Các hãng hàng không, hãng lữ hành sẵn sàng thực hiện đưa khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” đến Việt Nam, trong đó Khánh Hòa là một trong những điểm đến ưu tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.