Du lịch

Du lịch Việt cùng khối ASEAN thay đổi vượt "bão Covid-19"

12/12/2020, 14:20

Đại dịch Covid-19 đã khiến du lịch trong khối ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng chịu tổn thất nặng nề.

img

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2020, ASEAN đón gần 21 triệu lượt khách, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước.

Tổn thất nặng nề bởi đại dịch Covid-19

Theo Ban Thư ký ASEAN, năm 2019 khách du lịch quốc tế đến khu vực ASEAN đạt khoảng 143,5 triệu lượt, chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới; tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%). Tổng thu từ du lịch quốc tế đạt 170,9 tỷ USD, tăng 8,5% so với năm 2017. Thị trường nguồn của khu vực ASEAN chủ yếu là khách du lịch nội khối và Đông Bắc Á, trong đó thị trường khách outbound Việt Nam đứng thứ 11 với khoảng 3,8 triệu lượt khách đi du lịch ASEAN.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ASEAN đón gần 21 triệu lượt khách, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, vòng xoáy của bão dịch Covid-19 cũng khiến du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng bị bẻ ngoặt, xuống dốc không phanh. Cụ thể nếu như giai đoạn 2015 - 2019, du lịch Việt Nam có sự phát triển vượt bậc; Tổ chức Du lịch thế giới xếp Việt Nam thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới; Việt Nam được bình chọn là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á hai năm liên tiếp, điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác… Thế nhưng khi đại dịch bùng phát, dù Việt Nam chủ động có những biện pháp để ứng phó với dịch nhưng ngành Du lịch vẫn không tránh khỏi tổn thất nặng nề.

Từ tháng 3/2020, Việt Nam dừng đón khách quốc tế, chỉ còn hoạt động du lịch nội địa. Lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80%; khách nội địa đến hết tháng 11/2020 ước đạt 49 triệu lượt, giảm 37,6% so với cùng kỳ năm 2019; khoảng 40 - 60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động; nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%; tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên tới 530 nghìn tỉ đồng (tương đương 23 tỉ USD).

Nhắc lại những thành tựu mà ngành Du lịch Việt Nam đã đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ ra những hạn chế mà ngành Du lịch cần sớm khắc phục. Đó là, chất lượng dịch vụ dù đã được nâng lên nhưng vẫn chưa được như mong muốn và yêu cầu đề ra; môi trường xã hội vẫn còn tồn tại những bất cập về giao thông, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; sự liên kết, phối hợp phát triển du lịch còn yếu; chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch còn chậm...

Từ phân tích, đánh giá trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành Du lịch thực hiện nhiều giải pháp, lưu ý việc cơ cấu lại thị trường theo hướng tập trung vào nguồn khách nội địa trong giai đoạn này; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch.

"Ngành Du lịch cần coi đợt dịch này là thời gian nghỉ cần thiết để đánh giá lại toàn ngành, từ đó đưa ra những giải pháp đầu tư hiệu quả và hợp lý", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Việt Nam là đầu mối thực hiện Tuyên bố Du lịch số ASEAN

Trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Tổng cục Du lịch là đầu mối xây dựng Tuyên bố chung về Du lịch số ASEAN, đã được các nhà Lãnh đạo cấp cao ASEAN thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 37 ngày 12/11/2020.

img

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố ký kết hợp tác cơ cấu, phát triển thị trường du lịch sau Covid-19

Mới đây, tại hội nghị du lịch toàn quốc, Bộ VH-TT&DL đề xuất 4 nhóm giải pháp nhằm phục hồi thị trường du lịch sau Covid-19 bao gồm: Cơ cấu lại thị trường khách du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả nhằm vào thị trường chất lượng cao, lưu trú dài ngày, chi tiêu cao; Cơ cấu thị trường theo phân đoạn nhu cầu; phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, liên kết đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với từng phân đoạn thị trường; Đẩy mạnh hợp tác công tư, liên kết vùng giữa các địa phương, điểm đến trong hợp tác phát triển du lịch và chuyển đổi số trong phát triển du lịch, đặc biệt trong nghiên cứu thị trường, cơ sở dữ liệu và xúc tiến, quảng bá du lịch.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho rằng, quá trình chuyển đổi số trong phát triển du lịch, đặc biệt là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch là yêu cầu mang tính chất “sống còn”.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, việc chuyển đổi số trong du lịch thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như: Nhận thức về chuyển đổi số tại một số địa phương, doanh nghiệp chưa được triển khai thường xuyên; chưa hình thành được hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử liên thông và có thể được chia sẻ, phục vụ hoạt động du lịch; việc nghiên cứu thị trường và số hóa cơ sở dữ liệu về thị trường chưa theo kịp yêu cầu và xu thế đồng bộ; nguồn lực đầu tư cho marketing điện tử, thương mại điện tử còn quá ít.

Do đó, ngành Du lịch trong thời gian tới cần xây dựng đề án chuyển đổi số trong ngành du lịch giai đoạn tiếp theo; tăng đầu tư cho hoạt động e-marketing cũng như tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các hãng công nghệ lớn trên thế giới để có thể cập nhật và ứng dụng được các công nghệ mới nhất phục vụ phát triển du lịch.

Qua đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành Du lịch sớm thực hiện việc chuyển đổi số; xây dựng một nền tảng chung để khai thác, như số hóa di sản và các nguồn lực tài nguyên thiên nhiên, tăng cường liên kết, hợp tác để cùng phát triển...

"Đây là giai đoạn rất khó khăn của ngành Du lịch. Chúng ta cần nắm tay nhau cùng hành động để vượt qua thử thách này, trước mắt là vượt qua khủng hoảng của dịch Covid-19, sau đó là có kế hoạch cho sự phát triển sau này", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.