Thị trường

Du lịch Việt dần hồi sinh

24/02/2020, 06:38

Tại một số điểm du lịch nổi tiếng, dù vắng bóng khách Trung Quốc song khách từ châu Âu và một số quốc gia châu Á đang có dấu hiệu tăng trở lại.

img
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (trái) trò chuyện với du khách Đức tại phố cổ Hội An ngày 22/2. Ảnh: Vĩnh Nhân

Thực tế này cho thấy, du khách không hề ngần ngại một khi họ cảm thấy sẽ được đảm bảo an toàn ở những nơi mình đến.

Chủ tịch tỉnh xuống đường trấn an du khách

Sáng cuối tháng 2, Đà Nẵng nắng nhẹ, Lucas đưa vợ con lên tham quan chùa Linh Ứng (quận Sơn Trà). Hết lời khen cảnh đẹp của Đà Nẵng, Lucas cho biết, gia đình anh tự đi du lịch, lưu trú tại một khách sạn ven biển.

Khi được hỏi về những lo lắng trước diễn biến dịch Covid-19, Lucas nói: “Trước khi đi, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết đất nước các bạn phòng, chống dịch rất tốt. Xuống sân bay Đà Nẵng, chúng tôi được đo thân nhiệt, yêu cầu kê khai tình trạng sức khỏe, thời gian gần đây có đi đến nước nào khác... nên chúng tôi không quá lo lắng về các vấn đề dịch bệnh”.

Tương tự, Kim Jonghan (quốc tịch Hàn Quốc) cũng vừa đến Đà Nẵng được vài ngày nay. Vừa nhập cảnh, anh được kiểm tra thân nhiệt, giám sát dịch tễ trước khi vào thành phố. Kim cùng đoàn khách lưu trú tại khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng.

“Đến khách sạn, khách lưu trú được yêu cầu kê khai các thông tin về tình trạng sức khỏe và lịch trình đi lại trong vòng 14 ngày. Tại quầy lễ tân được bố trí bình xịt khử trùng, khẩu trang y tế... Chúng tôi khá yên tâm bởi các lớp giám sát dịch”, Kim cho biết.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ban hành công văn khẳng định, Đà Nẵng đang là điểm đến an toàn với người dân, du khách.

Ngay trong các ngày 18 - 20/2, hai tàu du lịch hạng sang Silver Spirit và tàu Crystal Symphony (đều mang quốc tịch Bahamas) đưa gần 350 du khách đến tham quan Đà Nẵng.

Tại Quảng Nam, mới đây đích thân Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh cũng đã trực tiếp tới một số địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn để thăm hỏi, trao đổi với nhiều du khách trong và ngoài nước, tạo sự an tâm cho mọi người.

Qua đây, ông Thanh khẳng định, chính quyền địa phương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để mọi du khách cảm thấy thoải mái, an toàn nhất khi đặt chân đến Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm...

Việt Nam - điểm đến an toàn

img
Du khách thong thả dạo chơi tại biển Mỹ Khê, Đà Nẵng (Chụp chiều 21/2)Ảnh: Vĩnh Nhân

Tại Kiên Giang, theo ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư kiêm Chủ tịch huyện đảo Phú Quốc, khi có dịch lượng khách du lịch đến với Phú Quốc chỉ giảm từ 10-20%, trong đó đa phần là khách du lịch từ Trung Quốc.

“Thực tế đã có những dấu hiệu cho thấy khách tăng trở lại vào những ngày cuối tháng 2 và hy vọng lượng khách trở lại bình thường trong thời gian tới”, ông Huỳnh nói và cho rằng, du khách sẽ không ngần ngại tới những nơi mình muốn đến, nếu như họ thực sự cảm thấy an toàn.

Trong bối cảnh lượng khách du lịch giảm mạnh từ sau Tết, những ngày gần đây, một số tàu du lịch biển hạng sang cập các cảng Việt Nam cũng đã cho thấy những tín hiệu tích cực.

Ngày 22/2, tàu MSC Splendida cập cảng Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu chở 1.400 du khách và 1.200 thủy thủ đoàn. Phần lớn du khách đến từ các nước châu Âu, châu Mỹ. Khoảng 800 khách lên bờ tham quan các điểm du lịch ở Vũng Tàu và TP HCM... Các biện pháp phòng dịch đối với du khách được thực hiện rất chặt chẽ.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong tháng 2, lượng khách du lịch đến Vũng Tàu giảm 31% so với cùng kỳ, khách lưu trú giảm 32%.

“Vì vậy, việc các tàu du lịch biển hạng sang của thế giới ghé vào thăm Việt Nam thời điểm này là một tín hiệu tích cực. Chúng tôi muốn gửi thông điệp rằng, Việt Nam là điểm đến an toàn cho du khách”, bà Hiền nói.

Cũng trong ngày 22/2, tại cảng Hiệp Phước, TP HCM, du thuyền Crystal Symphony chở gần 900 du khách và thuyền viên chủ yếu đến từ châu Âu cập bến. Công tác kiểm soát y tế cũng được thực hiện chặt chẽ ngay tại cầu tàu.

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, số lượng khách đến TP HCM đã giảm 30-50% sau Tết. Tuy nhiên, việc nhiều hãng tàu du lịch biển hạng sang cập bến các cảng phía Nam chứng tỏ các nhà tổ chức du lịch, các du khách tin tưởng Việt Nam là điểm đến an toàn.

Tại Bình Thuận, nơi có nhiều điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, dù lượng khách giảm 15-20% so với cùng kỳ, song số lượng khách quốc tế lưu trú vẫn khá lớn, với 10.594 so với gần 2.000 khách nội địa. Trong đó, phần lớn là du khách đến từ châu Âu, Hàn Quốc, Malaysia...

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cho biết, lượng khách Trung Quốc chiếm khoảng 20% khách quốc tế, nên dù ngành du lịch của tỉnh có ảnh hưởng nhưng không nhiều.

Hàng loạt giải pháp khẩn để kích cầu

img
Những vị khách nước ngoài đến Việt Nam từ du thuyền MSC Splendida

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho hay, chỉ riêng tháng 1/2020 Việt Nam đã đạt con số kỷ lục với gần 2 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 33% so với cùng kỳ 2019.

Ba tháng đầu năm là thời kỳ cao điểm của khách quốc tế đến Việt Nam song dịch bệnh Covid-19 đột ngột diễn ra khiến các hãng lữ hành, doanh nghiệp lưu trú rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Theo ước tính của Tổng cục Du lịch, do ảnh hưởng của dịch trong 3 tháng đầu năm khách từ các nước Đông Bắc Á như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… (chiếm 60% tổng số khách quốc tế tới Việt Nam) sẽ sụt giảm hơn 50%. “Theo kịch bản dự tính, nếu hết tháng 4 dịch Covid-19 kết thúc thì ngành Du lịch Việt sẽ thiệt hại trên 5 tỷ USD”, ông Chung nhận định.

Trước tình cảnh trên, Tổng cục Du lịch xây dựng 3 kịch bản dự báo diễn biến của dịch kết thúc vào quý I hoặc quý II hay quý III để đánh giá và đưa ra những phương án phù hợp đảm bảo hoạt động của ngành Du lịch được ổn định.

“Tổng cục liên tục có công văn hướng dẫn truyền thông cách phòng dịch tới các địa phương, hãng lữ hành; Mở App trên điện thoại hướng dẫn khách đi du dịch có thể cập nhật thông tin vùng nào đang có dịch, vùng nào an toàn… Ngay cuối tuần qua, tổng cục đã hoàn thiện dự thảo bộ tiêu chí du lịch an toàn với 6 tiêu chí an toàn”, ông Chung nói.

Để quảng bá du lịch an toàn tới các nước, ông Chung cho biết, Tổng cục Du lịch đã có thư ngỏ bằng 6 thứ tiếng gửi đến cho các bạn hàng, các quốc gia, các đối tác của ngành Du lịch Việt Nam để vừa thông báo kịp thời tình hình dịch một cách trung thực và chính xác, nhằm khẳng định thông điệp: “Việt Nam vẫn là điểm du lịch an toàn, sẵn sàng mở rộng cửa đón du khách với nhiều ưu đãi”.

Đích thân Tổng cục trưởng cũng đã làm việc gặp gỡ Đại sứ các nước tại Việt Nam để trao đổi thông tin, đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến tại thị trường mới tiềm năng lớn như Ấn Độ, Úc, và các nước Tây Âu…

Ông Ngô Hoài Chung, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Đa dạng hóa thị trường không thể một sớm một chiều

img

Trung Quốc hiện là nguồn thị trường du lịch lớn nhất của thế giới. Mỗi năm có tới 170 triệu người Trung Quốc đi du lịch, bỏ ra mức chi tiêu lớn khoảng 260 tỷ USD. Không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới đều tràn ngập khách Trung Quốc.

Hơn nữa, Việt Nam lại có nhiều điều kiện phù hợp với thị hiếu khách Trung Quốc; Ngành Du lịch lại mang tính liên ngành trong khi những ngành khác đều coi Trung Quốc là thị trường lớn… Do đó việc đa dạng thị trường du lịch là chiến lược lâu dài không thể chỉ thực hiện ngay trong một sớm một chiều.

Tổng cục Du lịch đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho miễn, giảm thuế VAT và chậm trả thuế thu nhập doanh nghiệp đối với với các hãng lữ hành Việt Nam; Đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành Ngân hàng cho phép chậm trả lãi suất vay ngân hàng đối với doanh nghiệp du lịch để có thể cầm cự vượt qua thời gian khó khăn.

Mặt khác, để khuyến khích kích cầu du lịch, Tổng cục Du lịch cũng kiến nghị miễn lệ phí visa cho khách du lịch quốc tế đi theo đoàn tới Việt Nam; Thực hiện cấp visa điện tử cho các thị trường lớn về du lịch, Miễn visa đơn phương có thời hạn cho một số quốc gia có quan hệ tốt với Việt Nam như: Úc, Newzeland, Canada, Mỹ...


PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam - Bộ Y tế
Đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu

img

Du lịch cần đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Để đảm bảo Việt Nam là điểm đến an toàn, ngành Du lịch cần phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng khai thác những thông số về sức khỏe, hành trình của khách du lịch quốc tế trong vòng 14 ngày trước khi tới Việt Nam; Thực hiện triển khai phòng ngừa dịch đồng bộ từ các khâu nhập cảnh tới di chuyển và lưu trú…

Hiện nay, Bộ Y tế cũng đã ra App Sức khỏe Việt Nam, cung cấp cập nhật mọi thông tin liên quan tới tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, tuy nhiên lại chưa được dịch ra tiếng nước ngoài. Ngành Du lịch nên phối hợp, tận dụng những thông tin trên App này và dịch ra tiếng Anh để khách du lịch quốc tế thông hiểu và áp dụng khi tới Việt Nam.

Hoàng Ngân (Ghi)

Hàng loạt tour “liên minh” giảm giá sâu

Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa công bố Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam, gồm Phú Yên, Bình Định, Gia Lai và Đắk Lắk.

Theo đó, du khách ở Hà Nội và TP HCM có thể lựa chọn 4 sản phẩm du lịch hấp dẫn đến 4 tỉnh này là chương trình Quy Nhơn - Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột - Pleiku, Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn - Gia Lai trong 4 ngày 3 đêm, sử dụng hàng không Vietnam Airlines, nghỉ khách sạn 4 sao, được tất cả các DN du lịch lớn thống nhất mức giá 4.490.000 đồng - mức giá tốt chưa từng thấy, tương đương mức giảm 40-50% so với giá thông thường.

Hiệp hội Du lịch TP HCM cũng cho biết, chương trình kích cầu nội địa năm nay có 40 DN lữ hành tham gia với mức giá giảm từ 25 - 50%. Cụ thể, tour Pleiku - Buôn Ma Thuột hành trình 5 ngày 4 đêm giá 3,34 triệu đồng/khách (giảm 20% so với thời điểm chưa có dịch), tour đảo ngọc Phú Quốc 3 ngày 2 đêm giá 3,76 triệu đồng/khách (giảm 27%); tour Bình Định - Phú Yên 4 ngày 4 đêm giá 4,336 triệu đồng/khách (giảm 20%…

Tương tự, Nha Trang cũng đã huy động hơn 50 DN tham gia kích cầu du lịch với mức giảm sâu. Cụ thể, các cơ sở lưu trú khách sạn đăng ký kích cầu giảm giá 50%, tour lữ hành đăng ký giảm 30-40%… dành cho du khách khi đi du lịch Nha Trang, Khánh Hòa.

Ngoài ra, hàng loạt tour tới 10 điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam cũng được các hãng lữ hành tung gói giảm giá tới 70% gồm: Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Ma Thuột, Gia Lai.

Các gói combo bao gồm vé máy bay khứ hồi, thuế phí trong 3 ngày 2 đêm tại khách sạn 2-5 sao chỉ với giá chỉ từ 1.590.000 đồng/người. Khởi hành từ ngày 24/2 - 31/5/2020.

Bên cạnh đó, các tour đi nước ngoài cũng được giảm giá từ 15-40%, tăng dịch vụ để hút khách trở lại. Cụ thể, tour Singapore - Malaysia 6 ngày 5 đêm chỉ còn khoảng 8 triệu đồng, giảm 38%; Thái Lan tour 5 ngày còn 5 triệu đồng (giảm 36%); Tour Hàn Quốc 5 ngày giảm còn 13,5 triệu đồng (giảm 31%)…

Đáng nói, nhiều tour đi nước ngoài còn tặng thêm voucher nghỉ dưỡng miễn phí tại các địa điểm trong nước với trị giá 2-3 triệu đồng/voucher.

T.Tuyết

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.