Thời sự Quốc tế

Dữ liệu điều tra nguồn gốc Covid-19 bị hạn chế, 14 nước lên tiếng quan ngại

31/03/2021, 08:43

Mỹ và 13 quốc gia lên tiếng e ngại việc nhóm điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bị rút quyền truy cập dữ liệu tại Trung Quốc.

img

Tổng Thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Ngày 31/3, Mỹ cùng 13 quốc gia đã ra thông báo chung bày tỏ quan ngại việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chậm trễ công bố báo cáo về nguồn gốc virus Covid-19 và bị hạn chế tiếp cận dữ liệu toàn diện.

Thông báo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ và được đưa ra sau khi Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết quyền tiếp cận dữ liệu điều tra nguồn gốc Covid-19 của đội điều tra trong chuyến công tác tại Trung Quốc vừa rồi đã bị rút lại.

Hãng Reuters dẫn lời một điều tra viên của WHO tham gia nhiệm vụ này cho biết, Trung Quốc từ chối cung cấp dữ liệu thô về các ca nhiễm Covid-19 giai đoạn đầu.

Hành động này có khả năng làm phức tạp những nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát, dẫn tới không thể tìm ra được hướng ngăn chặn dịch bệnh trong tương lai.

Thông báo chung được chính phủ của Australia, Canada, Cộng hoà Séc, Đan Mạch, Estonia, Israel, Nhật Bản, Latvia, Lithuania, Na Uy, Hàn Quốc, Slovenia, Anh và Mỹ, cùng ký.

Trong nội dung thông báo, các nước ủng hộ điều tra thêm về các loại động vật để tìm hiểu đường lây lan của virus Covid-19 sang con người và kêu gọi Trung Quốc mở lại dữ liệu cho các nhà điều tra LHQ để phục vụ làm rõ nguyên nhân sự việc.

“Điều quan trọng là các chuyên gia độc lập phải có quyền tiếp cận toàn bộ dữ liệu về môi trường, động vật, con người, các nghiên cứu và nhân sự tham gia vào giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát để làm rõ nguyên nhân khiến đại dịch", theo thông báo chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.