Thế giới giao thông

Flycam nguy hại tới an ninh quốc gia, cần siết giấy phép sử dụng?

17/08/2019, 20:54

Dư luận Anh đang cực lực phản đối việc sử dụng flycam và các phương tiện bay không người lái vì cho rằng nó nguy hại tới an ninh quốc gia.

img
Máy bay không người lái không kiểm soát được sẽ trở thành một mối nguy hiểm uy hiếp an toàn hàng không. (ảnh BAA Training)

Máy bay không người lái (drone) đang ngày càng được ứng dụng vào nhiều hoạt động đời sống thường nhật từ camera chụp ảnh, ghi hình từ trên cao (flycam) đến giao hàng…

Nhưng, theo cuộc khảo sát mới đây do công ty cố vấn Parliament Street mang tên Drones 4 U, đa phần dư luận Anh đều cực lực phản đối việc sử dụng phương tiện này vì cho rằng nó là mối nguy hại tới an ninh quốc gia.

Parliament Street đã khảo sát 2.000 người dân và nhận thấy kết quả ¾ người được hỏi cho rằng, drone là mối đe doạ an ninh quốc gia, chỉ có 2% số người được hỏi không đồng tình.

Trong một câu hỏi khác về việc có nên cấm drone hay không, 1/3 người được hỏi cho rằng nên cấm toàn bộ các phương tiện này và 83% ủng hộ chính quyền xây dựng hệ thống quản lý trong đó yêu cầu người sở hữu phải có giấy phép, tương tự như các quy định quản lý súng đạn.

img
Máy bay không người lái đã trở thành nỗi khiếp đảm với các phi công (ảnh Alamy/The Economist)

Cuộc khảo sát được thực hiện sau khi dư luận Anh rộ lên chỉ trích về hai vụ việc máy bay không người lái tiếp cận gần khu vực sân bay dân dụng.

Hồi đầu năm 2019, đã có rất nhiều drone bay trên không phận sân bay Gatwick gây rối loạn, cả hai đường băng tại đây đều buộc phải dừng hoạt động, ước tính 1.800 chuyến bay bị huỷ, ảnh hưởng tới 120.000 hành khách trong nhiều ngày.

Tần suất diễn ra những sự việc drone bay vào khu vực gần sân bay, suýt va chạm với máy bay dân dụng… ngày càng dày đặc. Theo Parliament Street, 4 năm qua chứng kiến ít nhất 5 lần drone bay nguy hiểm gần máy bay dân dụng trong không phận xung quanh sân bay Gatwich.

Không dừng lại ở gây nguy hiểm tới an toàn bay, drone còn tiềm ẩn nguy cơ bị tin tặc tấn công và sử dụng để gây rối loạn trật tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.