Thế giới

Dư luận Hàn Quốc chỉ trích Tổng thống Park cứng nhắc, vô cảm

13/05/2014, 21:33

Ngày 13/5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye một lần nữa xin lỗi người dân nước này vì cách xử lý chưa nhanh nhạy và hiệu quả trong thảm họa chìm phà Sewol khiến 275 người thiệt mạng.

Ngày 13/5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye một lần nữa xin lỗi người dân nước này vì cách xử lý chưa nhanh nhạy và hiệu quả của chính phủ trong thảm họa chìm phà Sewol, khiến ít nhất 275 người thiệt mạng.

Tổng thống Park Geun Hye trong cuộc họp nội các ngày 13/5
Tổng thống Park Geun Hye trong cuộc họp nội các ngày 13/5

Nhiều nhà phê bình cho rằng, bà Park một lần nữa cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc là vì nữ Tổng thống chưa thực hiện được mong mỏi của phần lớn người dân nước này đặt ở bà với cương vị người đứng đầu một nước.

Mặc dù đã 2 lần gửi xin lỗi tới người dân nhưng Tổng thống Park vẫn bị chỉ trích vì những lời nói đó chưa chạm được tới trái tim người dân, không thể hiện được sự đồng cảm với nỗi đau của họ. Ông Chung Kun Ki – Giáo sư từ Trường đại học Hongik bày tỏ quan điểm, “không có lời xin lỗi nào từ bà Park khiến người nghe cảm động. Người dân nhận thấy, “Tổng thống không hề rơi một giọt nước mắt và tiếp tục có thái độ cứng nhắc (thậm chí ngay cả khi thảm họa đang xảy ra)” – ông Chung nói thêm.

Một vài nhà chỉ trích khác cho rằng lời xin lỗi này của bà Park chưa đủ để lấy lại niềm tin nơi người dân. Nếu nữ Tổng thống thực sự muốn lời xin lỗi của mình có hiệu quả, bà cần phải đứng đối diện với công chúng và nhận những khuyết điểm của chính phủ.

Cùng với lời xin lỗi ngày 13/5, nữ Tổng thống hứa hẹn sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức tổng kết vụ chìm phà cũng như những giải pháp an toàn ngăn chặn thảm họa tương tự xảy ra. Thông báo này sẽ được đưa ra sớm nhất là vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau.

Trong cuộc họp nội các, bà Park cho biết, “tôi hy vọng ngày hôm nay sẽ tổ chức được các cuộc bàn luận chuyên sâu về việc ra mắt hệ thống đảm bảo an toàn khi xảy ra thảm họa quốc gia”. “Chúng tôi đã thu thập được nhiều sáng kiến về vấn đề đảm bảo an toàn và sẽ có thông báo tới người dân những gì chúng tôi đã điều tra và tổng kết”. Sau thông báo này, chiều cùng ngày, ông Min Kyung Wook - Phát ngôn viên của Tổng thống cho biết, bà Park đã giành 3 giờ đồng hồ để bàn luận về những điểm mấu chốt cần được đưa vào trong thông báo sắp tới, đồng thời bày tỏ mong muốn các bộ trưởng trao đổi ý kiến sau thảm họa chìm phà.

Trang Trần (Theo Korea Herald)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.