Thế giới

Dư luận quốc tế lên án Mỹ vi phạm nhân quyền

12/12/2014, 13:11

Trong hai ngày qua, dư luận quốc tế lên án Mỹ vi phạm nhân quyền sau khi bản báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện tiết lộ chương trình tra tấn tù nhân của CIA được công bố ngày 10/12.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Dianne Feinstein
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Dianne Feinstein

Cao ủy LHQ về nhân quyền Zeid Raad al-Hussein yêu cầu giới chức Mỹ truy tố các quan chức cấp cao CIA đã ra lệnh và thực hiện chương trình tra tấn. Theo ông Zeid Raad al-Hussein, Mỹ đã phê chuẩn Công ước LHQ về chống tra tấn năm 1994, vì vậy phải có trách nhiệm tuân thủ công ước này. Ngay cả những đồng minh thân cận của Mỹ cũng phản ứng gay gắt với báo cáo này. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố, đây là sự vi phạm trên diện rộng các giá trị tự do và dân chủ, đồng thời nhấn mạnh tình trạng này không được phép tái diễn. Còn người phát ngôn Ủy ban châu Âu Catherine Ray cho rằng, bản báo cáo làm nảy sinh các câu hỏi quan trọng về tình trạng vi phạm nhân quyền của chính quyền Mỹ. 

Tuy nhiên, trong báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện không đưa ra yêu cầu truy tố các đối tượng liên quan. Ông Josh Earnest – Người phát ngôn Nhà trắng cho biết, Bộ Tư pháp sẽ không thay đổi quyết định không truy tố. Trong khi đó, nếu muốn chuyển vụ việc lên Tòa Hình sự quốc tế cũng không khả quan vì trước đó phải thông qua Hội đồng Bảo an - nơi mà Mỹ có quyền phủ quyết và Mỹ cũng không tham gia Tòa Hình sự quốc tế.

Dịp này, hai nước thường bị Mỹ cáo buộc vi phạm nhân quyền là Trung Quốc và Iran đều lên án chương trình tra tấn nói trên. Thậm chí, Giáo chủ Iran - Ali Khamenei chỉ trích, đây là “điển hình của một chính thể chuyên chế chống lại loài người”.

Q.M  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.