An ninh hình sự

Bán gà cho đối tượng đá gà, bị công an mời lên làm việc, đúng hay sai?

12/05/2021, 12:38

Công an phường Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) xác nhận gửi giấy mời người bán gà lên làm việc. Vụ việc đang gây tranh cãi gay gắt.

img

Giấy mời được lan truyền trên mạng với nhiều bình luận trái chiều

Theo hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, giấy mời này là của Công an phường Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Người được mời lên làm việc là ông Ngô Quốc Huy (SN 1982), thôn Tân Vương, xã Lộc Châu, TP.Bảo Lộc, nội dung: “Bán gà cho một số đối tượng chuyên tổ chức đá gà”.

Liên quan vụ việc trên, trả lời Báo Giao thông sáng 12/5, Trung tá Trần Văn Phong, Trưởng Công an phường Lộc Tiến xác nhận đó chính là giấy mời của Công an phường Lộc Tiến.

“Đây là người bán gà cho một số đối tượng chuyên đá gà, nên công an khu vực có trách nhiệm mời người bán gà lên để điều tra làm rõ, phục vụ công tác điều tra”, Trung tá Phong cho biết ngắn gọn.

Sau khi giấy mời này được đưa lên mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều. Có những bình luận cho rằng, Công an mời người bán gà là không hợp lý. Có người suy luận "vậy người ta giết người công an cũng mời gọi người bán dao, bán búa lên làm việc à?".

Cũng có người bình luận: "Vậy khi người bán hàng bán một bộ bài cho một ai đó, người mua có thể mang bộ bài về đánh bạc, hoặc chơi vui. Làm sao người bán hàng biết được người mua với mục đích gì? Chẳng lẽ công an sẽ mời người bán bộ bài lên làm việc, nếu người mua dùng bộ bài đó để đánh bạc?".

"Người bán gà và người mua gà sau đó đem gà đi đá ăn tiền là 2 vế khác nhau về hậu quả. Vì luật pháp không cấm bán gà đá, còn đá gà ăn tiền pháp luật cấm, khác với người bán ma túy cho người mua ma túy, một tài khoản có tên Nguyễn Tiến Thành bình luận.

Một chủ tài khoản khác bày tỏ: "Bán gà cho người hay đá gà là phạm pháp sao? Ví dụ: Tôi nuôi gà và tôi bán, ai mua về làm gì thì làm. Họ thịt, bán lại, hoặc làm giống hay mang đi đá thì kệ họ. Liên quan gì đến tôi nữa?".

Tuy nhiên cũng có bình luận cho rằng công an mời đối tượng bán gà là hoàn toàn đúng pháp luật. Tài khoản Facebook Đức Anh Bnc thể hiện quan điểm “Mọi người nghĩ nhiều quá rồi, hãy chú ý, đây là "giấy mời" chứ không phải giấy triệu tập nên chắc là vai trò làm chứng cho chuỗi hành vi của "đối tượng thường xuyên tổ chức đá gà". Ở đây còn 2 vấn đề chưa nói rõ.

Đó là, tổ chức đá gà ăn tiền mới là phạm tội, còn tổ chức đá gà vui chơi không phải là phạm tội. Ngoài ra, trường hợp người bán gà biết đối tượng chuyên tổ chức đá gà ăn tiền mà vẫn cung cấp gà, thậm chí là có thỏa thuận cung cấp thường xuyên thì sẽ là đồng phạm.

Trong trường hợp đây là vụ đá gà ăn tiền (có tội phạm xảy ra) thì đương nhiên công an phải điều tra nguồn gốc gà dùng để đá (tự nuôi hay đi mua), những hành vi này đều là tình tiết phải chứng minh trong vụ án và đều có ý nghĩa để đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội”.

Luật sư Dương Lê Sơn, Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Giấy mời của Công an phường Lộc Tiến hoàn toàn hợp pháp. Trong quá trình điều tra các đối tượng tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà, họ hoàn toàn có quyền mời người bán gà lên làm việc, để làm rõ động cơ của người bán gà. Nếu người bán gà kinh doanh bình thường, không biết người mua gà để đánh bạc thì vô can. Nhưng biết rõ đó là các đối tượng đá gà phạm pháp mà vẫn bán gà, thì người bán gà có dấu hiệu phạm tội”.

Trước đó tối 6/3, Công an TP.Bảo Lộc đã đột kích triệt phá một nhóm đá gà ăn tiền với hơn 20 người tham gia; trong đó, có 5 người bị bắt giữ tại hiện trường.

Công an phường Lộc Phát đã huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ mật phục tại đường Cao Bá Quát (Tổ dân phố 14, phường Lộc Phát) đột kích bắt quả tang hơn 20 người đang tổ chức đá gà ăn tiền tại một bãi đất trống.

Tại đây, công an đã khống chế bắt giữ 5 người, trong đó có Ph.H.L (40 tuổi, ngụ phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) được cơ quan công an xác định là người chủ mưu tổ chức đá gà ăn tiền. Những người bị bắt giữ còn lại ngụ tại xã Đam B’ri, phường Lộc Phát và phường Lộc Tiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.