Bảo hiểm

Dự phòng rủi ro - Bảo vệ người lao động

11/11/2019, 15:03

Với mức thu nhập thấp, người lao động khó tiếp cận các gói Bảo hiểm Sức khỏe tư nhân do chi phí cao...

img

Năm 2018, VN xảy ra gần 8.000 vụ tai nạn lao động, 1.038 trường hợp tử vong, trong đó khoảng 50% người lao động làm việc không theo hợp đồng. Những con số nhức nhối khiến chúng ta không khỏi đặt câu hỏi: Điều gì khiến người lao động chấp nhận làm việc trong điều kiện đầy bất trắc như vậy?

Gian khổ vẫn dành phần ai

Hàng năm có khoảng 12,2 triệu người, chủ yếu ở các nước đang phát triển tử vong do các bệnh không lây nhiễm trong khi vẫn còn trong độ tuổi lao động. Những lĩnh vực sản xuất kinh doanh để xảy ra nhiều tai nạn nhất là xây dựng; sản xuất vật liệu xây dựng; dệt may, da giày; khai thác mỏ, khai thác khoáng sản…

Ngoài yếu tố chính dẫn đến tai nạn lao động như môi trường làm việc kém an toàn, công việc nặng nhọc thì còn một lý do khác khiến cho người lao động phải đối mặt với nguy hiểm gia tăng, đó là nhu cầu cải thiện thu nhập, tìm kiếm thêm các công việc phụ trợ để bươn chải trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Mức sống thấp, ăn uống thiếu thốn, ít thời gian nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe, lao động nặng nhọc khiến cho người lao động gặp nhiều rủi ro hơn. Nhưng với hiện trạng “lao động giản đơn” (những ngành nghề không đòi hỏi chuyên môn) chiếm 35%, tập trung nhiều nhân lực nhất trong thị trường lao động tại Việt Nam, tỉ lệ lao động được đào tạo chuyên môn chỉ chiếm tỉ trọng 13,1%, thì người lao động khó có sự lựa chọn nào khác trước những bấp bênh và rủi ro về sức khỏe.

img

Bà Nguyễn Thị Lê Hoa, Phó giám đốc tổ chức Oxfam tại Việt Nam khẳng định: “Mức lương không đủ sống khiến người lao động bị bần cùng hóa, không được hưởng những nhu cầu sống tối thiểu, buộc họ phải làm thêm giờ dẫn đến những tổn hại về sức khỏe và thậm chí rơi vào nợ nần".

Phải đâu may nhờ rủi chịu

img

Các vấn đề sức khỏe liên quan đến công việc dẫn đến hậu quả giảm 4-6% GDP cho hầu hết các quốc gia. Ở nhiều nước, hơn một nửa lao động làm việc ở trong khu vực phi kết cấu (Nông - Lâm - Ngư nghiệp và lao động tự do) - nơi người lao động không có hợp đồng lao động, không được hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế từ bảo trợ xã hội và thiếu các quy định thực thi pháp luật về sức khỏe nghề nghiệp cũng như các tiêu chuẩn an toàn.

Ở Việt Nam, để góp phần giảm thiểu tình trạng người lao động phải đối mặt với quá nhiều rủi ro trong khi các biện pháp bảo vệ lao động còn hạn chế, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách bảo hiểm tự nguyện với mức phí thấp và mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của BHYT là chỉ áp dụng cho các cơ sở y tế công, vốn đang quá tải cả về nhân lực lẫn cơ sở vật chất.

Với mức thu nhập thấp, người lao động khó tiếp cận các gói Bảo hiểm Sức khỏe tư nhân do chi phí cao trong khi BHYT lại chưa thể đáp ứng tốt các yêu cầu khám chữa bệnh của người dân. Giải pháp duy nhất họ có là không được đau ốm hay bị thương hoặc cố gắng chịu đựng bệnh tật cho đến khi kiệt sức. Nhưng rõ ràng, mỗi người lao động vẫn luôn tìm kiếm và mong muốn có một điểm tựa đủ vững chắc để yên tâm lao động mà không phải đánh đổi bằng sức khỏe và sự an toàn của bản thân.

Điểm tựa vững chắc cho người lao động

img

Để đảm bảo quyền được hưởng an sinh xã hội của người dân, FE CREDIT đã tìm kiếm và phát triển những sản phẩm bảo hiểm hướng tới người lao động. Vẫn đảm bảo quyền lợi toàn diện cho khách hàng nhưng đa dạng về sự lựa chọn chi phí, gói Bảo Hiểm Sức Khỏe của FE CREDIT phối hợp với Tổng công ty bảo hiểm Bảo Minh chính là điểm tựa tài chính mà người dân lao động đang tìm kiếm.

Không chỉ có mức phí “trong mơ”, chỉ bằng một nửa so với BHYT tự nguyện, các điều kiện áp dụng rộng mở hơn với cả hệ thống cơ sở khám chữa đông y lẫn tây y, Bảo Hiểm Sức Khỏe của FE CREDIT chi trả các chi phí khám chữa bệnh, thuốc điều trị, phẫu thuật, thai sản tại tất cả các bệnh viện trên toàn quốc.

Đặc biệt, người được bảo hiểm còn được hưởng mức trợ cấp mất giảm thu nhập kể từ ngày nằm viện thứ 3 trở đi. Điều này thực sự là một quyền lợi vô cùng ý nghĩa đối với người lao động chân tay, khi mỗi ngày không làm việc đồng nghĩa với không có thu nhập.

img

Bảo Hiểm Sức Khỏe không chỉ là điểm tựa tài chính cho người lao động vốn phải làm việc trong môi trường nhiều rủi ro mà còn là giải pháp nhân văn cho những người có thu nhập thấp, chưa được hưởng đầy đủ chế độ an sinh xã hội, giúp họ có cơ hội tiếp cận những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn để được yên tâm vui sống và làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.