Showbiz

Dự thảo bộ Quy tắc ứng xử nghệ sĩ đề cập việc nghệ sĩ từ thiện, quảng cáo

04/09/2021, 13:45

Dự thảo bộ Quy tắc ứng xử nghệ sĩ sẽ áp dụng cho không chỉ các nghệ sĩ thuộc Bộ mà cả các nghệ sĩ tự do.

Bộ VH,TT&DL đang tổ chức soạn thảo Dự thảo bộ Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. Các cơ quan chức năng và 6 đơn vị trực thuộc Bộ gồm: Hội Điện ảnh, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Nghệ sĩ sân khấu, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hội Nhạc sĩ đã được đề nghị tham gia góp ý xây dựng cho dự thảo. Dự thảo đang hoàn thiện và chưa chính thức ban hành.

img

Ca sĩ Thủy Tiên nổi lên với những hoạt động từ thiện trong năm qua

Đáng chú ý, bộ quy tắc này sẽ áp dụng cho cả các nghệ sĩ tự do, không thuộc các nhà hát của nhà nước. Mục đích của bộ quy tắc để giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nâng cao ý thức trách nhiệm, từng bước hình thành chuẩn mực đạo đức trong hành vi ứng xử của nghệ sĩ với hoạt động nghề nghiệp, trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội và khi tham gia các hoạt động cộng đồng khác.

Trong đó, dự thảo đề cập tới nhiều vấn đề. Cụ thể, trong mối quan hệ với đồng nghiệp, nghệ sĩ cần đoàn kết, tương thân, tương ái, không bình luận gây mâu thuẫn, công kích hay cạnh tranh không lành mạnh.

Đối với công chúng, nghệ sĩ cần tôn trọng, thể hiện thái độ và việc làm đúng mực, không lợi dụng sự nổi tiếng, danh nghĩa nghệ sĩ để trục lợi cá nhân.

img

Dự thảo đang được tổ chức hoàn thiện, chưa chính thức ban hành

Trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội, nghệ sĩ phải phát ngôn trung thực, không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, trái thuần phong mỹ tục.

Nghệ sĩ cũng không được đăng tải, lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân, hoặc thông tin chưa được kiểm chứng. Không lôi kéo, xúi giục, kích động, tạo phe nhóm gây chia rẽ, mất đoàn kết, xâm phạm quyền, lợi ích của các cơ quan, tổ chức, cá nhân...

Với quy tắc ứng xử trong hoạt động xã hội, nghệ sĩ phải có trách nhiệm minh bạch trong hoạt động xã hội, từ thiện.

Ngoài ra, dự thảo bộ quy tắc yêu cầu nghệ sĩ không tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm. Nghệ sĩ không được thực hành, ủng hộ hoạt động mê tín dị đoan, các hoạt động trái quy định pháp luật.

Thời gian qua, hàng loạt lùm xùm liên quan tới các nghệ sĩ trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận. Ở vấn đề từ thiện, nhiều nghệ sĩ vướng thị phi khi kêu gọi từ thiện như nghệ sĩ Hoài Linh, Thủy Tiên, Trấn Thành...

img

Nghệ sĩ Hoài Linh vướng scandal chậm giải ngân tiền từ thiện

Trong đó, nghệ sĩ Hoài Linh bị ảnh hưởng nặng nề tới hình ảnh, phải rút khỏi chương trình "Thách thức danh hài" vì scandal chậm giải ngân tiền từ thiện. Các nghệ sĩ như Thủy Tiên, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng... cũng được dư luận yêu cầu công khai minh bạch các khoản tiền kêu gọi từ thiện.

Trong đó, ca sĩ Thủy Tiên thậm chí đã khóc và tuyên bố sau đợt dịch, sẽ sao kê các khoản từ thiện để chứng minh sự trong sạch của mình.

img

MC Quyền Linh xin lỗi vì quảng cáo "lố"

Về vấn đề quảng cáo, hàng loạt nghệ sĩ như NSND Hồng Vân, Vân Dung, Thanh Hương, MC Quyền Linh... bị "điểm mặt" khi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm. Sau khi vấp phải phản ứng của dư luận, MC Quyền Linh, NSND Hồng Vân, Diệu Nhi... đã phải lên tiếng xin lỗi khán giả, hứa rút kinh nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.