Bất động sản

Dự thảo Luật Đất đai: Tính tiền sử dụng đất nghĩa trang cho thuê

03/02/2023, 14:00

Chuyên gia cho rằng, cần bổ sung quy định thu tiền sử dụng với dự án mai táng đầu tư hạ tầng để cho thuê.

Phân loại dự án mai táng

Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi công bố lần đầu (cuối năm 2022), Điều 86 quy định dự án xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng (đất mai táng) còn chung chung.

img

Đất nghĩa trang Vĩnh Hằng (Vật Lại, Ba Vì) được chào bán khoảng 20 triệu/m2

Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đang lấy ý kiến nhân dân (03/01/2023 -15/3/2023), đất mai táng đã được phân biệt rõ ràng thành 2 loại: dự án mai táng không phục vụ mục đích kinh doanh và dự án mai táng phục vụ mục đích kinh doanh.

Theo đó, "Tổ chức kinh tế được giao đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, cơ sở hoả táng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng" vẫn thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; nhưng Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (Điều 128).

Trong khi đó, Điều 125 quy định, căn cứ giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thêm quy định tính tiền sử dụng với dự án mai táng đầu tư cho thuê

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, cần phải bổ sung thêm từ "thuê" vào Khoản 5, Điều 128 dự thảo. Bởi thực tế, đất nghĩa trang ngoài hoạt động đầu tư để chuyển nhượng còn có hoạt động cho thuê, thu lợi nhuận.

Trước đó, Báo Giao thông đã nêu: "Cần đấu giá, đấu thầu đất nghĩa trang kinh doanh như dự án nhà ở thương mại". Theo đó, đất dự án mai táng đầu tư để bán, cho thuê ngang ngửa với giá đất nhà thương mại nhưng lại nhận được nhiều ưu đãi đầu tư.

Chuyên gia Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh); Hoàng Tùng (Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển) từng cho biết: đối với dự án xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng nhằm mục đích kinh doanh thì có thể quy định vào trường hợp nhà nước thu hồi đất để tạo quỹ đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Kiến nghị này cũng đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu, sửa chữa trong dự thảo đang lấy ý kiến nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.